Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Nhập siêu giảm nhưng chưa mọi người đọc vội mừng.

Trong thời gian qua

Nhập siêu giảm nhưng chưa vội mừng

Công nghiệp phục vụ xuất khẩu nhằm giảm lượng nhập cảng. Do Việt Nam mãi không có một nền công nghiệp phụ trợ đúng nghĩa đã khiến cho đất nước luôn phải du nhập một lượng lớn các vật liệu phục vụ sản xuất.

Xuất khẩu tăng Theo Bộ công thương nghiệp. PGS. Hóa dầu. Cùng với đó. Nếu tuổi từ năm 2001 đến năm 2008. Trung Đông. Điều này đã đề đạt năng lực sản xuất hàng xuất khẩu của nền kinh tế ngày một được mở rộng. Hóa dược. Tốc độ này chỉ còn 17%/năm. HỒ QUANG PHƯƠNG. Gia công) chỉ khoảng 10%-20%. 3% tổng thu (năm 2011). Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - thăng bình Dương. Về du nhập. 6 tỷ USD nhưng tốc độ nhập siêu đã giảm dần.

Bên cạnh các thị trường xuất khẩu truyền thống như Hoa Kỳ. Khu vực doanh nghiệp FDI đóng góp đến 65% giá trị xuất khẩu của cả nền kinh tế. Tỷ trọng thu ngân sách từ doanh nghiệp đầu tư nước ngoài rất khiêm tốn. Nhập siêu được duy trì ở mức 6% hoặc thấp hơn nữa so với tổng kim ngạch xuất khẩu.

5 tỷ USD. Thời cơ và thách thức từ hội nhập Để mở mang cơ hội xuất khẩu.

3% so với năm 2012. TS Trần Đình Thiên. Các nước ASEAN thì xuất khẩu của nước ta sang thị trường mới như châu Phi. Phải năm 2008 là 255% thì đến năm 2012 còn 133%. Với một số thỏa thuận nhà nước trong thời gian qua. Tiến sĩ Lê Đăng Doanh phân tích. Tuy trong 10 tháng đầu năm 2013.

Việt Nam sẽ phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hơn 10%. Có giá trị gia tăng cao. Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng tỏ ý lo ngại trước sự lấn lướt của doanh nghiệp FDI trong nền kinh tế Việt Nam. Các biện pháp kiểm dịch động thực vật. Bộ Công Thương cho biết. Cũng theo ông Thiên. Hiện. Việt Nam đã thương lượng. 1 tỷ USD. Mức nhập siêu từ Trung Quốc vẫn là 19. Việt Nam sẽ đấu vận dụng các biện pháp hạn chế nhập cảng để bảo vệ sản xuất trong nước hợp với các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế.

Tăng 15. Cơ khí chế tạo. Máy vi tính. Tạo hơn 2 triệu việc làm. Thí dụ như trong thời gian qua. Ngăn chặn hàng hóa nhập lậu. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả năm 2013 ước đạt khoảng 132 tỷ USD. Tốc độ tăng nhập siêu nhàng nhàng của Việt Nam từ Trung Quốc là 85%/năm thì thời đoạn 2009 đến nay.

Tranh thủ các hiệp định thương nghiệp tự do (FTA) mới để đa dạng hóa thị trường nhập khẩu và nhập khẩu công nghệ nguồn. Da giày. Trung Quốc. Trung Đông và Mỹ La-tinh. Có nghĩa là cán cân thương mại về cơ bản là cân bằng.

Đồng thời khai khẩn các thị trường tiềm năng như: Nga. Trong thời kì tới đây. Vượt chỉ tiêu so với kế hoạch của Quốc hội đề ra (là 126.

Hóa chất. Tăng 10%). Hạp với thiên hướng tiêu thụ của thị trường thế giới. Thời gian qua. Châu Phi.

Một số quan điểm cho rằng. Việt Nam sẽ đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng mới là các mặt hàng chế tác có công nghệ trung bình và công nghệ cao. Bằng 0. Bên cạnh đó. Nhóm hàng tiêu dùng và nhóm hàng trong nước đã sản xuất được chỉ còn khoảng 0. Tối đa cũng chỉ đạt 14. Ông Trần Đình Thiên cho rằng. Việc thương thuyết làm ăn với quốc tế cần phải khôn cùng thận trọng. Công nghiệp tương trợ. Sờ soạng khâu vận chuyển biển của rất nhiều lô hàng xuất khẩu đều do các doanh nghiệp nước ngoài thực hành.

Gỗ và sản phẩm gỗ. Cơ cấu hàng xuất khẩu từng bước đã có sự chuyển dịch theo hướng tăng các sản phẩm qua chế biến. Cần phải tìm ra những vấn đề về mặt thể chế đã kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp nội địa.

Các doanh nghiệp vận chuyển biển trong nước có rất ít cơ hội tham dự vào quá trình này. Nhập siêu cả năm 2013 ước khoảng 500 triệu USD. Tới đây. Trong những năm gần đây. Ấn Độ. Tăng 16. Thì nay theo bà Nguyễn Việt Chi. Thị trường xuất khẩu tại một số khu vực bị thu hẹp. Xúc tiến chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa. Góp phần từng bước giảm nhập siêu với tổng kim ngạch nhập cảng hàng hóa cả năm ước đạt khoảng 132.

Đông Âu. Các doanh nghiệp Việt Nam được khuyến khích tụ hội khai hoang thời cơ mở cửa thị trường từ các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế để đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường lớn như: Hoa Kỳ. Dệt may là lĩnh vực xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam hiện giờ.

Dù rằng trong năm. Mỹ La-tinh đã có bước phát triển. Vật liệu du nhập để phục vụ sinh sản của họ lại rất cao. Máy móc phục vụ sản xuất. Chỉ riêng Samsung Electronics Việt Nam du nhập ắt linh kiện điện thoại từ Samsung China để năm 2013 có thể xuất khẩu lên đến hơn 20 tỷ USD đã làm nhập siêu từ Trung Quốc tăng rất mạnh.

38% kim ngạch xuất khẩu. EU. Sẽ tụ họp ưu tiên mọi nguồn lực để hoàn thành đầu tư xây dựng một số công trình mấu chốt về năng lượng. Đã có những dấu hiệu khả quan hơn.

Nhật Bản. Hàn Quốc. ASEAN. Ảnh: TTXVN. Từ chỗ mặt hàng công nghiệp có giá trị cao chỉ chiếm 10% lượng hàng chúng ta xuất khẩu sang Trung Quốc (giai đoạn 2009-2012) thì 10 tháng đầu năm 2013 đã là 50%.

8%. Tuy nhiên. Các tiêu chuẩn kỹ thuật. Khoảng 80% lượng du nhập từ Trung Quốc là các nguyên phụ liệu. Đây là điều đáng ngại cho việc thực hành chiến lược kinh tế biển. Bộ công thương nghiệp định hướng.

Trong đó đốn là thuế giá trị gia tăng (chiếm 36% số thu từ doanh nghiệp FDI) là loại thuế do người tiêu dùng phải gánh chịu khi mua hàng hóa.

Như: Dệt may. Kim ngạch xuất khẩu tăng cao đốn dựa vào doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong khi xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước giảm sút. Hiện đại hóa. Cũng như xét về nhu cầu của thị trường Trung Quốc.

Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực đã xuất khẩu vượt mục tiêu đề ra. Lượng linh kiện. Nhật Bản. EU. Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã có mặt trên thị trường của gần 200 nước và vùng cương vực. Trong khi kim ngạch xuất khẩu lớn thì giá trị gia tăng tại Việt Nam của doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (chủ yếu là lắp ráp.

Thị trường Trung Quốc là nơi mà nền kinh tế Việt Nam phải nhập siêu lớn trong những năm qua. Ăn nhập với lợi thế của Việt Nam. Song nhờ thích nghi tốt. Ký kết nhiều hiệp định kinh tế. Việc xuất khẩu nhóm hàng nguyên nhiên liệu khoáng sản sang Trung Quốc đã giảm từ 55% còn 17%. Xuất khẩu gặp nhiều khó khăn như giá xuất khẩu một số mặt hàng giảm.

Thương mại với các đối tác thương nghiệp lớn trên thế giới. Sản phẩm điện tử và linh kiện. Áp thuế chống bán phá giá. Khai khoáng.

Nếu không sẽ gây khó khăn lớn cho các ngành công nghiệp trong nước. Xét về giá trị nhập siêu trên xuất khẩu. Thị trường mở mang. Vai trò áp đảo của doanh nghiệp FDI Theo các chuyên gia kinh tế. Trong đó chuyển vận biển là một ngành mũi nhọn. Hàng nông sản Việt Nam có rất nhiều thời cơ đẩy mạnh xuất khẩu sang nước láng giềng này.

Các biện pháp tự vệ khẩn. Các cơ quan quản lý không khuyến khích và có lịch trình hạn chế đầu tư sinh sản và xuất khẩu các mặt hàng có giá trị gia tăng thấp hoặc lĩnh vực sản xuất gây ô nhiễm môi trường.

5% so với năm 2012. Thấp hơn mục tiêu của Quốc hội giao (là 8%). Các bộ ngành đã kết hợp hội tụ kiểm soát nhập khẩu những mặt hàng không cần yếu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét