Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Triển cùng đọc lại lãm ảnh của huyền thoại Robert Capa: Không chỉ là bậc thầy ảnh đen trắng.

Một số hình ảnh được Capa chụp bằng phim Ektachrome đã bạc màu

Triển lãm ảnh của huyền thoại Robert Capa: Không chỉ là bậc thầy ảnh đen trắng

Capa thường dùng phim màu lẫn phim đen trắng. Còn có các bức ảnh chụp bạn ông.

Gồm bức ảnh về một gia đình sống ở miền Bắc Na Uy trong năm 1951. 1. Ladies' Home Journal và hãng ảnh Magnum mà ông đồng sáng lập hồi năm 1947. Phần nhiều chúng chưa hề được đăng trên báo chí. Một trong những lý do khiến chúng ta chưa hề được thấy những hình ảnh này trước đó là bởi chúng không biểu hiện những sự kiện lớn. Ở Pháp năm 1948.

Ông đã dùng phim màu. Đang nô đùa cùng con trai Claude ở miền Nam nước Pháp năm 1948. Kể lại: "Tôi không nhớ có đề nghị Capa chụp bằng phim màu hay không. Việc chọn lọc này từng gây tranh luận lớn trong giới phóng viên ảnh khi đó.

Giảng giải. Người "đặt hàng" Capa chụp loạt ảnh này và từng là "sếp" của nhiếp ảnh gia tại tùng san Life ở London trong Thế chiến II. Trung tâm Nhiếp ảnh Quốc tế ước tính họ đang lưu giữ hơn 4. Được đăng trong bài viết của John Steinbeck trên tùng san Ladies' Home Journal vào năm 1948.

Một trong những câu chuyện hay nhất được Capa "kể" bằng phim màu là những hình ảnh diễn đạt chi tiết cuộc sống thường ngày của nhiều đàn bà Nga.

Capa đã dùng phim Kodachrome để chụp hình các tốp tàu bay ném bom của Mỹ. Lúc đang là phóng viên chiến trường ở Việt Nam. Song ICP đã sử dụng kỹ thuật số để khôi phục màu của những hình ảnh đó. Ông đã dùng cả phim màu và phim đen trắng để chụp hình ảnh những người nhập cư mới đến Haifa.

Từ năm 1947 trở đi. Nhiếp ảnh gia Robert Capa Capa nổi danh với những bức ảnh đen trắng. Cho tới loạt ảnh chụp lính Mỹ đổ bộ vào bãi biển Omaha ở Normandy. Chụp từ hình ảnh người lính trúng đạn ngã xuống trong cuộc nội chiến ở Tây Ban Nha. Khi ông tử nạn ở Việt Nam. Anh và đây là những hình ảnh chiến trường ít được biết đến nhất của ông.

VIỆT LÂM (theo The Guardian) Thể thao & Văn hóa. Capa cũng chụp được những hình ảnh đầy xúc động. Trong đó có nhiều bức lần trước nhất được biết đến sau gần 70 năm. Ông John Morris (97 tuổi). Thực tế này đang được thay đổi với triển lãm nêu trên. Nhưng trong phần lớn sự nghiệp của mình

Triển lãm ảnh của huyền thoại Robert Capa: Không chỉ là bậc thầy ảnh đen trắng

Giám đốc ICP. Ảnh Capa chụp danh họa Tây Ban Nha Pablo Picasso vui đùa với con trai Claude. Mang tính lịch sử" - Cynthia Young. 200 bức ảnh màu của Capa. "Capa biết rằng ông phải dùng phim màu để giữ quan hệ làm ăn với các tạp chí. Trong lĩnh vực ảnh báo chí du lịch.

Trong số các bức ảnh màu được Capa chụp cho các tùng san Mỹ ănkhách như Life. Collier's. Việc cân nhắc nên sử dụng phim màu hay phim đen trắng đã ám ảnh Capa trong nhiều thập kỷ.

Trong 2 máy ảnh ông mang theo bên người có một máy lắp phim màu và máy kia là phim đen trắng. Tuy nhiên. Nếu không có chúng. Tuy nhiên. Capa còn đặt chân tới Israel trong cuối những năm 1940 để ghi lại hình ảnh giai đoạn đầy hỗn loạn của giang sơn này.

Nó giống như sự phủ nhận tất cả các giá trị 3 chiều của nhiếp ảnh". Danh họa Tây Ban Nha Pablo Picasso. 2. Holiday. Chúng gồm những bức ảnh được Capa chụp từ năm 1938 về cuộc chiến tranh ở Trung Quốc. Tôi không thể kể được câu chuyện sinh động đến vậy". Cho đến năm 1954. Triển lãm ảnh Capa in Color tại Trung tâm Nhiếp ảnh Quốc tế (ICP) ở New York (Mỹ) cho thấy ông cũng rất giỏi khi chụp ảnh màu.

Triển lãm trưng bày 125 bức ảnh. Tuy nhiên. Sau khi Capa từ trần. Thời kỳ ở Anh trong Thế chiến II. Nhiều bức ảnh màu của ông đã bị các sử gia nhiếp ảnh và các nhà viết tiểu sử bỏ qua.

Nhưng tôi đã rất hài lòng với những bức ảnh của ông. Bên cạnh đó là ảnh bạn ông - thần tượng màn bạc Ava Gardner - tại trường quay phim The Barefoot Contessa ở Italia hồi năm 1954. Người bạn thân và đồng nghiệp của Capa là Henri Cartier-Bresson từng tuyên bố: "Chụp ảnh bằng phim màu ư? Đây là thứ 'chẳng thể tiêu hóa được'.

Với phần đông chưa từng được xuất bản. Khi ông mất do đạp trúng mìn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét