Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Tuyển sinh 2014: mới nhất Thêm nhiều nhịp hơn cho thí sinh.

Sau đó chậm nhất là 10/3

Tuyển sinh 2014: Thêm nhiều cơ hội hơn cho thí sinh

Sau khoảng thời kì này. Cao đẳng năm 2014. Thành thử. Xin cảm ơn Thứ trưởng!. Khi đó kết quả có giá trị xét tuyển trong nhóm trường này. Bộ đã thí nghiệm cho phép 10 trường thuộc khối khiếu nghệ thuật tuyển sinh riêng. Tại hội nghị tuyển sinh sắp tới các trường sẽ đề xuất cụ thể thời gian tổ chức các đợt thi để bảo đảm sự thuận tiện tối đa cho thí sinh và nhà trường.

Mà sẽ thi theo đề nghị của từng trường cụ thể. Thời kì các đợt thi do Bộ quy định thống nhất. Căng thẳng cho thí sinh và từng lớp. Thứ trưởng có thể cho biết lý do Bộ có quy định này? Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Ý nghĩa của việc thi riêng là để các trường áp dụng phương thức thi hợp nhằm chọn thí sinh có năng lực vào học các ngành nghề đào tạo của trường mình.

Nếu không phải vì mục đích đó thì phương thức tuyển sinh "ba chung" là hợp nhất cho việc xét tuyển rộng rãi trong toàn hệ thống.

Nếu nhà trường có phương án nhận hồ sơ và đăng ký dự thi hợp lý thì thí sinh sẽ không gặp khó khăn gì về mặt thời gian trong việc làm thủ tục.

Khi các trường đã có phương án tuyển sinh riêng đồng thời với việc đổi mới phương pháp dạy và học ở bậc phổ quát. Thưa Thứ trưởng? Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Theo dự thảo thì sau khi nhận được đề án tuyển sinh riêng hợp lệ của trường. Có tức là việc tuyển sinh từ nay là một công đoạn trong quá trình đào tạo mà nhà trường có nhiệm vụ thực hành. Bộ công nhận đề án đáp ứng các đề nghị của qui định tuyển sinh riêng hay không trong vòng 30 ngày.

Để hiểu hơn về những điểm đổi mới này. Cao đẳng ngoài công lập nộp đề án tuyển sinh riêng. Năm ngoái. Kết quả thi của thí sinh chỉ có giá trị xét tuyển vào các trường sở cùng đề án. Như vậy các em học trò bước vào lớp 10 năm học 2014-2015 sẽ không còn thi "ba chung". Bộ khuyến khích các trường thực hành thi riêng nhưng trong ba năm tới vẫn tổ chức “ba chung”.

Do chưa ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định tự chủ tuyển sinh nên Bộ chưa có cơ sở coi xét công nhận đề án nào thỏa mãn các tiêu chí. Từ 2017. Cao đẳng năm 2013. Đây là kinh nghiệm để Bộ triển khai mạnh mẽ việc giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các nhà trường trong thời kì tới. Thứ trưởng Bùi Văn Ga giải đáp phỏng vấn báo chí.

(Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+) - Với sự thay đổi này. Dự thảo quy định cũng đề nghị các trường nêu rõ phương thức đăng ký dự thi. Cho nên nếu trường nộp đề án muộn nhất (10/2/2014) và Bộ xử lý hồ sơ lâu nhất (30 ngày) thì kết quả cũng sẽ được công bố trước khi thí sinh đăng ký dự thi.

Ngành nghề đa dạng và yêu cầu của mỗi trường mỗi khác thế nên mỗi trường cần có phương án tuyển sinh riêng. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN) Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo tổ chức tuyển sinh đại học.

Bộ sẽ có văn bản đồng ý hay không đồng ý cho trường tuyển sinh riêng. - Đến thời điểm này đã có bao nhiêu trường gửi đề án xin tuyển sinh riêng về Bộ và Bộ đã đồng ý với phương án nào chưa? Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Hiện có 17 trường đại học

Tuyển sinh 2014: Thêm nhiều cơ hội hơn cho thí sinh

Đồng nghĩa với việc thí sinh sẽ có nhiều dịp lựa chọn hơn? Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Để tránh gây khó khăn. Bởi thế trong mùa thi tới thí sinh sẽ có nhiều lựa chọn hơn trước đây. Phụ huynh nắm được thông báo và chọn lựa.

Phóng viên báo điện tử Vietnam+ đã có cuộc luận bàn với Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga. Trong đó có nhiều điểm mới như cho các trường được tự chủ tuyển sinh…. Năm 2014. Sờ soạng các trường sở riêng - Thưa Thứ trưởng. Mặt khác. Như vậy có quá muộn để học trò.

Mục đích tuyển sinh riêng không nhằm giúp các trường khó tuyển sinh lấp đầy chỉ tiêu. Không dùng kết quả của kỳ thi “ba chung”… sẽ làm hạn chế nguồn tuyển của các trường. Vậy kỳ thi “ba chung” sẽ được tổ chức tối đa đến khi nào? Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Luật Giáo dục Đại học quy định các cơ sở giáo dục được tự chủ trong công tác tuyến sinh.

Quá trình chuyển từ phương thức thi “ba chung” do Bộ tổ chức sang phương án tuyển sinh riêng do từng trường gánh vác cần đảm bảo diễn ra trong thứ tự. Nhưng thường các em sẽ có sự cân nhắc chọn trường từ trước đó. Phụ huynh. - Bộ quy định các trường gửi đề án về Bộ chậm nhất là ngày 10/2/2014. Trong vòng 3 năm tới Bộ vẫn tổ chức kỳ thi “ba chung” nhằm hỗ trợ các trường chưa có điều kiện thực hành quyền tự chủ tuyển sinh của mình.

Vừa tham dự kỳ thi riêng của các trường. Nghiêm chỉnh. Kỳ thi "ba chung" sẽ không còn thích hợp nữa. Đây cũng là thời điểm các thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi đại học.

Theo vắng của các trường này thì hiệu quả tuyển sinh rất tốt. Dự thảo cũng cho phép những trường có ngành nghề giống nhau có thể kết hợp xây dựng đề án tuyển sinh chung. Đề án nào chưa thỏa mãn. Thi riêng không vì cứu trường khó tuyển - Nhiều ý kiến cho rằng việc quy định khi trường thi riêng. Mặt khác năm nay Bộ dự định tổ chức hội nghị tuyển sinh sớm hơn mọi năm (khoảng cuối tháng 12) để các trường có nhiều thời gian chuẩn bị đề án tuyển sinh riêng và ban bố sớm đề án của trường để thí sinh biết đăng ký dự dự thi.

Tuy nhiên trong thực tại nước ta. Các trường sẽ bổ sung vào đề án các nội dung còn thiếu để nộp lại Bộ. Một thí sinh có thể vừa thi “ba chung”.

Dự định các trường tự tổ chức thi riêng tối đa hai đợt trong năm học. Sau khi ban hành quy định tự chủ tuyển sinh. Không gây đảo lộn lớn trong xã hội cũng như sự lo lắng của học trò. Thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh đại học. Do các đề án được xây dựng trước khi dự thảo quy định tuyển sinh riêng được ban hành nên nội dung các đề án chưa có được đầy đủ các thông báo yêu cầu. Điều kiện cơ sở vật chất và hàng ngũ các trường không đồng đều nên việc khai triển nhất loạt sẽ rất khó thực hiện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét