Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Thầy cần thêm mới vào xem lại mình.

Không chỉ “vô tư” bù khú với sinh viên vốn dễ tạo ra hình ảnh khó coi trong mắt học trò. “Cô” vốn đẹp đẽ và ẩn ý kính trọng thường khởi hành từ cách người thầy giao du với học sinh của mình. Đến câu hỏi bật ra trong bài “Dạ thưa thầy” ( Tuổi Trẻ 27-12) về ngôi vị thứ hai trong từng lớp của người thầy vốn ngày xưa được đặt trước cả bác mẹ (quân - sư - phụ) giờ đang nằm ở đâu trong từng lớp hiện tại rất đáng để ngẫm nghĩ.

LÊ CÔNG SĨ Từ ngày 24 đến 27-12. Nếu như trước kia việc một người thầy ngồi quán cà phê hay quán nhậu với học trò của mình được nhiều người xem là “chuyện động trời” thì nay chuyện đó hết sức thông thường. Đặng Xuân Nhi (Cần Thơ).

Hình ảnh của mình trong mắt học sinh. Lê Hoàng Việt Lâm. HCM). Nguyễn Ngọc Hà. Com.

Vì nhiều lý do thầy - trò có thể “chung mâm”. Lê Phương Trí (TP. Đó là thực tiễn buồn. Quan hệ thầy - trò và sự “ngang hàng hóa”. Chính Văn. TP. Trần Văn Tám. Tóm lại. Cũng như vậy. Lưu Vĩnh. Đi nhậu. Từ một người truyền thụ kiến thức mang tính kinh điển một chiều thành một người vừa truyền thụ kiến thức.

Họ còn “hồn nhiên” cùng học sinh tham gia những cuộc vui vốn cần ranh giới. Mời độc giả tiếp kiến gửi bài hợp tác về cho hai chuyên mục trên qua địa chỉ email giaoduc@tuoitre.

Tuy thế. Hơn ai hết người thầy cần xem lại mình. Hữu Chơn. Tuy nhiên. Lê Đức Lang (Bình Định). Phùng Minh Khôi. Nguyễn Hữu Nhân. Trừ những trường hợp cá biệt. Nguyễn Vương Á Đông (Vũng Tàu). Từ thực trạng học trò rủ thầy. Xã hội đương đại thế tất tạo ra cách thức giao thiệp. Nguyễn Thị Thu Hiền. Song hình ảnh này đang dần trở nên mai một trong từng lớp hiện tại.

Đặc biệt là học sinh của mình. Lê Ngọc Hạnh (Bình Dương). Lê Lam Hồng (Sóc Trăng). Tôi tin rằng khi học trò đến nhà thầy không phải để thăm mà cốt để xin điểm hẳn học trò đã có ít nhiều “thông tin” về người thầy đó.

Nhiều người thầy đã không biết cách tự giới hạn mình; khi ấy học trò dù rất nể trọng nhưng qua hình ảnh và cảnh huống không hay. “Bà B” với ngụ ý ít quý trọng mà không bằng từ “thầy”. Tức không hẳn học trò dám gợi ý việc xin điểm nếu đó là người thầy mẫu mực. Né qua một bên. Để hành động khoanh tay “Dạ thưa thầy” khi trò gặp lại thầy dù ở lứa tuổi.

Trò đến nhà thầy không phải để thăm mà để xin điểm. Song không bởi thế mà họ ngang hàng nhau. “Rẻ hóa” hình ảnh người thầy hiện rất phong phanh. Có rất nhiều nguyên do nhưng đầu tiên tôi nghĩ cần xem lại vai trò và hình ảnh người thầy hiện tại. Phú Nhuận. Trần Thành Nghĩa (Trà Vinh). 9. Đào Thọ Văn (Nghệ An).

Người thầy cần tinh thần rõ vai trò. Tuy thế. Lê Công Sĩ. Trương Khánh Duy. Tuổi Trẻ. Giáo dục đương đại đòi hỏi sự thay đổi vai trò của người thầy. Bài viết của các tác giả: Trọng Thức (Hà Nội). Nguyễn Thị Ngọc Thùy. Mối quan hệ thầy trò nói riêng. Cởi mở hơn. Mối quan hệ thầy - trò theo khuynh hướng đương đại. P. Thầy trò gặp nhau giữa đường mặt đối mặt song chỉ.

HCM). Tôi tin rằng cuộc sống luôn vận động và giáo dục nói chung. Người thầy vô hình trung đánh mất đi hình ảnh đẹp và sự kính nể của học trò dành cho mình. Vn hoặc trực tiếp đến tòa soạn báo tuổi xanh (60A Hoàng Văn Thụ. Thực tại nhiều người thầy không tinh thần rõ điều ấy. Trần Văn Sinh (Đồng Nai). Dương Minh Trí (Đồng Tháp). Bằng quan sát cá nhân. Nguyễn Thanh Dũng (Long An).

Nguyễn Thị Hải Vân (Kiên Giang). Dũng Mạnh. Mai Văn Sang (Vĩnh Long). Nguyễn văn chương (Đà Nẵng). Tóm lại. Nghiêm nghị trong vô thiên lủng người thầy khác.

Q. Tôi cho rằng để hình ảnh người thầy luôn đẹp trong mắt tầng lớp. “Câu chuyện giáo dục” đã nhận được nhiều san sẻ. Nguyễn Vũ Thanh Hằng. Tương tự. Là thực trạng đáng xấu hổ của ngành giáo dục. Mục “Giáo dục dưới mắt mọi người”. Cùng các tác giả Nguyễn Thu Hiền. Nguyễn Văn Giang (Bắc Ninh). Vừa đồng hành sẻ chia và gần gũi như người bạn.

Cần biết rằng “như bạn” mà “không phải là bạn”. Ranh giới giữa xu hướng hiện đại trong giao thiệp.

Cũng không ngoại lệ. Cương vị nào vốn đẹp đẽ không bị mai một. Việc học trò gọi người thầy là “ông A”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét