Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

4 thuyền viên chia sẻ ngay nhảy khỏi tàu cá ở Panama: Việc cực nhọc, ăn đồ ôi thiu.

4 thuyền viên này cho biết, họ về tới phi trường Nội Bài (Hà Nội) vào chiều 19

4 thuyền viên nhảy khỏi tàu cá ở Panama: Việc cực nhọc, ăn đồ ôi thiu

Trên tàu không được gọi điện giao thông về nhà, ăn uống khem khổ. “Cực quá chịu không nổi” Rạng sáng 20. Trung sang Đài Loan vào đầu tháng 6. Bọn em phải tự chế mồi câu để câu trộm cá cải thiện bữa ăn.

Gần 13 tháng liền em không được vào đất liền, lênh đênh trên biển suốt bọn em chẳng thể chịu đựng nổi, sức người có hạn. Sau hơn 1 tháng chờ đợi, anh được làm đầu bếp trên tàu Cheng cheng shipping.

”. Rất mệt mỏi sau chuyến “đào tẩu” và chặng đường dài để về đến nhà, nhưng mặt Trung ánh lên niềm vui: “Được về nhà là sống rồi! thời kì vừa qua, bọn em sống trên tàu cá Đài Loan rất khốn cùng, như ở địa ngục.

Cùng nhau bỏ trốn Không chịu đựng được cuộc sống khắc nghiệt và bị đối thậm tệ trên con tàu đó, nên 4 thuyền viên đã bàn nhau bỏ trốn để tự giải thoát mình.

Cả 4 thuyền viên đều khẳng định họ đang bị chậm lương và bị công ty giữ số tiền cọc là 5 triệu đồng. ”. Hàng chục ngày bọn em phải ăn mồi câu cá là những con cá bằng ngón tay đã ươn, bốc mùi hôi. Trung bàng hoàng khi kể lại: “Những tưởng sẽ được làm việc để kiếm tiền gửi về cho gia đình, nhưng lên tàu rồi thì em bất thần quá.

Đến sáng 15. 000 đồng/tháng, đến nay vợ em mới chỉ nhận được 4 tháng lương của em”. 8, 4 thuyền viên đã về đến quê nhà tại Nghệ An. 500. Thuyền viên Đào Ngọc Trung kể về những tháng ngày trên tàu cá Đài Loan. 8, nhưng không thấy người của đại diện công ty phái cử đến đón và giao thông gì.

Thuyền viên Hồ Thanh Tùng ở xóm Đại Tân, xã Quỳnh Long bức xúc cho hay: “Ăn uống khem khổ đã đành, họ còn bắt bọn em làm việc cực nhọc 18 tiếng/ngày.

Công việc bọn em là đi câu cá ngừ, phải giăng câu, thu câu, gỡ câu rất khó nhọc, nhưng chỉ được ngủ 5- 6 tiếng/ngày. Lương theo hiệp đồng là 6. Trung kể, vì cuộc sống ở nhà rất khó khăn, túng, anh đã vay tiền để được đi xuất khẩu lao động sang Đài Loan với mong muốn đổi đời.

Tiến Dũng. Nhà em nghèo, em ăn uống khem khổ từ nhỏ nhưng cũng không khổ một cách đáng sợ như ở trên con tàu đó”.

Anh Đào Ngọc Trung cho hay: “Bọn em phải ăn uống khem khổ và làm việc cực nhọc như vậy nhưng họ vẫn chưa trả lương đầy đủ cho bọn em. Tại nhà thuyền viên Đào Ngọc Trung (27 tuổi) ở thôn Đại Hải, xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu, chúng tôi thấy rất đông bà con thôn trang đến hỏi thăm.

2012. Anh Trung kể: “Vào tối 14. Được biết, các thuyền viên này xuất khẩu lao động theo hợp đồng 24 tháng, chủ sử dụng lao động là Công ty Cheng Cheng Shipping Services SA, có hội sở tại Panama.

8, khi thấy ca nô của Hải quân Panama đi đến, chúng tôi lấy áo vẫy cầu cứu và được họ vớt lên bờ, sau đó được tương trợ ăn uống và liên tưởng với Đại sứ quán Việt Nam tại Panama để làm thủ tục về nước”.

Thịt thì lâu lắm mới có, nhưng cũng là thịt thối. Sau khi làm thủ tục nhập cảnh, thuyền viên Lê Đức Chính phải gọi điện cho anh trai đang làm việc ở Hà Nội lên phi trường đón cả 4 đưa về nhà nghỉ ngơi, sau đó xuất hành về quê.

8, đến kênh đào Panama, trong lúc tàu cá ghé vào để đổ dầu, 4 anh em chúng tôi đã nhảy xuống biển rồi bơi đến bám vào cọc hoa tiêu. Trên tàu này có 4 người cùng xã Quỳnh Long là Đào Ngọc Trung; Lê Đức Chính (22 tuổi), Trần Văn Dương (21 tuổi) và Hồ Thanh Tùng (30 tuổi).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét