Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Phượt mới nhất bằng tàu hỏa.

Như ở ga Thanh Hóa, chuyến nào tôi cũng phải mua mấy cặp nem chua làm quà, nếu không ở nhà thể nào cũng nhắc. Nhà ga đã được công nhận di tích lịch sử, ghi dấu ấn 101 hôm sớm quân và dân Khánh Hòa nổ súng chống lại thực dân Pháp.

Nhưng nói đến nhà ga đẹp nhất Việt Nam, phải kể đến ga Đà Lạt nằm ở độ cao 1. Nhưng nếu khéo, hành khách có thể nhờ nhà tàu can dự đến đúng quán cơm gà và mang ra ga với giá khá hợp lý khoảng 50. Trong hệ thống các ga, ga Hải Phòng cũng còn lưu giữ được nhiều nét cổ kính, quyến rũ.

Chỉ tiếc là ở ga không bán món này. Trong số các ga tàu dừng lâu, tôi thích ga Nha Trang nhất bởi vẻ đẹp cổ kính, độc đáo được xây dựng từ thời Pháp. Hoàn thành vào năm 1936, ga Đà Lạt do hai kiến trúc sư Moncet và Revéron thiết kế. Đây được đánh giá là nhà ga cổ kính nhất còn lại ở Việt Nam.

Tranh thủ thời kì này, nhiều người xuống ga đi lại cho đỡ mỏi và tranh thủ ngắm hàng quán, mặc cả món nọ món kia. Đêm, nhà ga sôi động hẳn lên mỗi lần có tàu đến.

Thiện Anh. Nhiều hành khách liền tù tù đi tàu cũng để bụng chờ đến Quảng Bình mới ăn sáng, cốt là để thưởng thức món xôi này. Đi tàu có cái thú như thế. Nhưng thật tiếc, nhà ga này đã không còn được dùng để trung chuyển hành khách nữa. Tôi thiển nghĩ, giá ngành Đường sắt biết khẩn hoang tối đa vẻ đẹp hấp dẫn cổ kính của các ga này, kết hợp với đặc sản văn hóa vùng miền để vừa làm du lịch vừa làm ga hành khách thì tốt sao.

Ở Bình Thuận có món cơm gà rất ngon, hình như cách làm cũng dễ, chỉ cần nấu cơm với nước luộc gà và nêm nếm ít gia vị là xong. Trong ga đặt tấm bia ghi lại những tháng ngày hào hùng.

500m so với mặt nước biển. 000 đồng/suất. Nhà ga mô phỏng hình ảnh dãy núi LangBiang hùng vĩ, tòa nhà chính với 3 vòm mái nhô cao như 3 đỉnh núi. Đến ga Huế mà không nhờ nhà tàu mua cho đĩa thịt dê hấp hoặc con cá đuối nướng sả để nhắm nháp trên tàu thì cũng coi như phí.

Sự kết hợp tài hoa giữa các nét văn hóa truyền thống bản địa với kiến trúc độc đáo của Pháp đã tạo cho nhà ga này vẻ hấp dẫn riêng. Người mua, kẻ bán nườm nượp. Thường ở các ga chính như: ga Thanh Hóa, Quảng Trị, Quảng Bình, Huế, Diêu Trì, Nha Trang… tàu dừng đỗ khoảng 10 đến 15 phút.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét