Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Doanh nghiệp như 'người mới thêm ăn mày'.

Đình Sơn

Doanh nghiệp như 'người ăn xin'

Kiến nghị làm sao đến khoảng 1 năm là xong, cắt giảm 50 - 70% thủ tục hành chính bởi chất lượng dự án không phải phụ thuộc vào luật mà năng lực của chủ đầu tư. May là dự án không vay ngân hàng, chứ nếu không đã thuộc về nhà băng mất tiêu rồi. Ví dụ như mới đây Nghị định 15 đề nghị người dân mua đất trong các dự án đã có quy hoạch 1/500 cũng phải xin phép xây dựng, kiểm tra thiết kế… kéo dài thời gian xin giấy phép xây dựng khoảng 2 - 4 tháng.

T Group Trần Kim Chung cho rằng cách tân thủ tục hành chính là việc mà nhà nước có thể làm được ngay mà không mất gì cả, với DN điều này sẽ giúp họ rất nhiều, nhất là trong lúc khó khăn giờ. Thậm chí có khi 7 năm mới xong. Ngày 23. HCM. Thủ tục hành chính càng lúc càng rối cộng với việc công chức lợi dụng kẽ hở của pháp luật để gây khó khăn, crếp khiến ở dưới người dân, DN chịu trận.

Thủ tục không giảm mà còn tăng. Trước tình thế như vậy, công ty này đã xin bỏ dự án, và 5 công ty khác làm dự án ở khu vực này cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Thậm chí có khi 7 năm mới xong

Doanh nghiệp như 'người ăn xin'

HCM (HoREA) Lê Hoàng Châu, bản chất 7 thủ tục trên là gộp vào các thủ tục khác chứ không phải là cắt giảm. Khi TP xét xong lại yêu cầu quận, Sở Quy hoạch kiến trúc cho ý kiến.

HCM, Hà Tây và một số tỉnh thành phố khác. Ông Phạm Hoàng, Phó chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa tỉnh Lâm Đồng, nhận xét DN càng lúc càng bị dồn vào chỗ khó do thủ tục hành chính quá nhiêu khê. Gây thiệt hại cho DN nhưng cán bộ vẫn không ai bị xử lý mặc dù tôi đã kêu cứu khắp nơi”, bà Vân bức xúc. 400 văn bản hướng dẫn bất động sản  Cách nay 5 năm, vào năm 2008, khi thị trường địa ốc có những dấu hiệu tuột dốc, Bộ Xây dựng đã tiến hành khảo sát tại 9 dự án lớn ở Hà Nội, TP.

Luật càng khó, thời kì giải quyết rất lâu, từ đó gây ra tham nhũng, giá thành sản phẩm tăng mạnh. Đồng thời không gây phung phí cho tầng lớp, khi hàng ngàn tỉ đồng đang ẩn trong địa ốc được sử dụng hiệu quả, hợp lý”, ông này bức xúc. Tuy nhiên, theo chủ toạ Hiệp hội Bất động sản TP. Ông Nguyễn Văn Đực nhận xét nguyên do khiến luật phức tạp là do người làm luật máy móc, cầu toàn để bảo vệ chính họ.

Một vấn đề cũng cần xem xét đó là các thủ tục hành chính không thích hợp, gây ngăn cản, thiệt hại cho nhà đầu tư thì nhà đầu tư có thể kiện ra tòa hay không?  Đất đai, xây dựng bị than phiền nhiều nhất   VCCI đặt câu hỏi: “Thủ tục hành chính trong lĩnh vực nào DN bị gây phiền nhiễu nhất?” cho cộng đồng DN, kết quả điều tra cho thấy: 28,3% DN cho rằng thủ tục đăng ký kinh dinh, cấp giấy chứng nhận đầu tư là gây quấy quả nhiều nhất; 17,1% cho rằng thủ tục thuế; 15,2% cho rằng thủ tục xây dựng và 10% cho rằng thủ tục đất đai, tài nguyên môi trường

Doanh nghiệp như 'người ăn xin'

Thủ tục giảm, chắc chắn giá nhà đất sẽ giảm Ông  Nguyễn Văn Đực  Lãnh đạo một DN tâm tính, từ lúc được chấp thuận chủ trương đầu tư đến khi ra giấy phép, một dự án bình quân mất 4 năm làm thủ tục.

Lúc bấy giờ, lãnh đạo Bộ Xây dựng tuyên bố sẽ phấn đấu giảm còn 8 thủ tục, với thời kì tối đa làm thủ tục của một dự án là 1 năm. Ông kể ra trường hợp Công ty CP du lịch Phúc, năm 2010 xin làm dự án khu du lịch sinh thái ở TP.

Nhưng nay mất không dưới 3 - 5 năm mới làm xong. Nhưng nay mất không dưới 3 - 5 năm mới làm xong. DN như người đi hành khất, họ thích thì cho, không thích thì thôi. Gây thiệt hại cho doanh nghiệp nhưng cán bộ vẫn không ai bị xử lý dù rằng tôi đã kêu cứu khắp nơi Bà  Trần Thị Bạch Vân  “Chúng tôi cầm hồ sơ đi xin chỉ tiêu quy hoạch về ranh đất, độ cao.

Khi gặp một sự cố gì đó là ra một luật mới để giải quyết tình thế. “Cách nay 5 - 7 năm chỉ mất khoảng 7 tháng là xong một dự án. Cách nay 5 - 7 năm chỉ mất khoảng 7 tháng là xong một dự án.

Nhưng đến năm 2012, tỉnh Lâm Đồng lại ra quyết định thu hồi lại dự án để trồng rừng và cấp khu đất khác rộng 8 ha ở khu hồ Tuyền Lâm

Doanh nghiệp như 'người ăn xin'

Phó chủ tịch Horea Nguyễn Văn Đực thống kê rằng liên tưởng đến lĩnh vực bất động sản ước có khoảng 400 văn bản hướng dẫn thi hành các bộ luật do trung ương và địa phương ban hành. Doanh nghiệp như người đi ăn xin, họ thích thì cho, không thích thì thôi. Thủ tục giảm, chắc chắn giá nhà đất sẽ giảm”, ông Đực đề xuất.

Như vậy, một khu đất DN mua 60 tỉ đồng, nếu vay ngân hàng 40 tỉ với lãi suất bình quân 12%/năm như hiện giờ thì sau 4 năm chờ làm thủ tục, DN đã bị “bốc hơi” 20 tỉ đồng.

Hàng trăm ngàn DN chết thời kì qua một phần do vốn và một phần cũng do thủ tục hành chính. Xong rồi phải liên quan Sở Xây dựng để xin cấp phép, Sở GTVT để xin làm đường, Sở Tài chính làm thủ tục đóng tiền sử dụng đất… Hồ sơ cứ chạy vòng quanh như vậy. Tại sao có dự án thủ tục chỉ mất vài tháng là xong, nhưng có dự án phải mất vài năm chưa xong như DN kêu ca.

Đến năm 2011 đã san lấp làm mặt bằng, ra giấy chứng thực đầu tư, với số tiền bỏ ra 1,5 tỉ đồng. Tuy nhiên sau 10 năm, hồ sơ của công ty vẫn nằm ở UBND TP.

Lên quận họ ưng xong mới chuyển lên Sở Quy hoạch kiến trúc, chờ Sở duyệt xong đưa lên UBND TP. “Chúng tôi mất mấy năm làm thủ tục, tốn biết bao nhiêu tiền mới xong, nhưng tỉnh lại yêu cầu chuyển dự án

Doanh nghiệp như 'người ăn xin'

Theo ông Phạm Tuấn Khải - Phó chủ toạ Hội đồng tham vấn cách tân thủ tục hành chính, xét cho cùng vấn đề chính là con người (năng lực của cán bộ quản lý nhà nước), bởi quy định hiện nay không thiếu. Đà Lạt với diện tích khoảng 54 ha. Bình Thạnh đã cùng nhau khai triển dự án chung cư rộng hơn 6.

Mới đây, Bộ Xây dựng ban bố đã cắt giảm được 7 thủ tục, còn 26 thủ tục. Thủ tục hành chính kéo dài đã đẩy giá nhà đất lên cao - Ảnh: Đình Sơn  10 năm chưa xong 1 bộ hồ sơ  Tại hội thảo trên, bà Trần Thị Bạch Vân, Giám đốc Công ty Trí Tuệ, kể cách đây 10 năm, công ty của bà và một số hộ dân ở Q. Nhiều DN FDI bỏ đi cũng vì thủ tục hành chính phức tạp làm người ta nản lòng”, ông Hoàng nói.

Kết quả cho thấy một dự án đầu tư xây dựng phải sang trọng 33 thủ tục với thời gian chuẩn bị làng nhàng là 3 năm. Phải mất mấy năm mới xong. Chủ tịch HĐQT Tập đoàn C. “Nếu quốc gia giảm thủ tục cho nhà đầu tư, từ đó sẽ giảm giá bán nhà cho khách hàng rất nhiều. 8, Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo về cách tân thủ tục hành chính trong thực hành dự án đầu tư quy tụ nhiều chuyên gia, trạng sư, doanh nghiệp (DN).

Tổng hợp lại, VCCI cho rằng thủ tục đất đai, đầu tư, xây dựng là những thủ tục khó khăn hàng đầu đối với cộng đồng DN. 000 m 2 (công ty bỏ tiền xây, người dân góp vốn bằng đất - PV).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét