Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Kỳ 2: Thuê nhà vui vui và thất nghiệp.

Canh tác chui   “Ngôi nhà” gia đình chị Đào thuê của người hàng xóm mỗi tháng 1,5 triệu đồng  Lụp xụp nhà thuê  Gọi là “nhà”, nhưng thực ra hai gian phòng gia đình chị Hoàng Thị Đào (thôn 7, xã Thạch Hòa) thuê để ở thực chất là khu “nhà dưới” của một người láng giềng, cũng thuộc diện di dân nhưng họ đã chuyển về quê sinh sống, nhà vẫn còn vì thuộc nhóm kiểm đếm, thu hồi lần 2

Kỳ 2: Thuê nhà và thất nghiệp

Một tháng, em được trả hơn 1 triệu đồng, đây là nguồn thu nhập chính của tụi em. Hơn 2. Mỗi phòng rộng chưa đến chục m2, chị phân chia thành một phòng khách, phòng còn lại vừa là nơi ngủ vừa kiêm. Em Nguyễn Văn H. Cứ tình hình này, Thạch Hòa sẽ “cháy” nhà trọ!?  Chật vật tìm việc  Trong số hơn 2. “Chính sách tương trợ mất việc làm cho dân cày bị thu hồi ruộng rẫy không giải quyết được tình hình thực tế.

Cả nhà mong đợi vào nguồn thu ít oi không ổn định ấy” - chị Đào rầu rĩ. Nhà chị Đào có ba người con. Thời điểm trước khi nông trường 1A chưa giải tán, hàng ngàn công nhân làm việc tại nông trường này sống bằng tiền thu hoạch chè. 000 đồng/m2/người. 000m2. Tháng nào không có tiền, tôi lại xin khất đến khi có tiền bán sắn, bán lợn mới trả.

TIN hệ trọng Kỳ 1: Cả làng. (SN 1990, thôn 10, xã Thạch Hòa) cho biết: “Hiện còn chừng chục điểm thu mua, gom chè tươi để mang đi đổ sang mạn Phú Thọ, Vĩnh Phúc cho nhà máy, mỗi điểm có khoảng chục thanh niên, những người nhấp nhỉnh độ tuổi như em làm thuê, bốc vác, đóng chè vào bao tải.

Số tiền ấy với những hộ dân không nhà, không cửa, không kế sinh nhai chả khác nào “muối bỏ biển”. Tiền nhà phải trả hàng tháng, bác chủ nhà là hàng xóm hàng xóm, hiểu được gia cảnh khốn khó của vợ chồng tôi nên thường cho trả chậm. Từ đó đến nay, gần 6 năm trời, cả nhà phải tự bỏ tiền thuê nhà. Chính sách cho những dân cày bị thu hồi nhà cửa, ruộng vườn của Nhà nước là được hỗ trợ tiền thuê nhà, không quá 300.

Thế nhưng, đã mấy năm trôi qua, đất giãn dân chưa thấy, hàng ngàn người phải sống cảnh màn trời chiếu đất… Trước, chúng tôi sửa lại cái bếp của gia đình để ở tạm, nhưng gian bếp ấy đã bị bão quật đổ. Đất nông trường bị thu hồi, nhiều công nhân bám lấy quốc lộ mưu sinh, nhiều người vẫn bám lấy những đồi chè cũ kỹ, “vớt vát” được tý nào hay tý ấy.

Từ con đường thôn đất đỏ quạch và lõm bõm nước nhìn vào, “ngôi nhà” ấy đứng tơ hơ một mình, xung quanh là những đồi đất bỏ hoang, những xác nhà đã bị đập bỏ hơn 6 năm trước, trong đó có ngôi nhà 5 gian rộng rãi trước kia là nơi ở của gia đình chị Đào, giờ chỉ còn trơ lại nền xi-măng và đống phế liệu. ”. 000 đồng. "Thạch Hòa là xã bị thu hồi đất lớn nhất huyện Thạch Thất để bàn giao mặt bằng cho các dự án, với tổng diện tích đất bị thu hồi là trên 3.

Không còn chỗ trú ngụ, chúng tôi phải thuê nhà của hàng xóm để ở với giá 1,5 triệu đồng/tháng. 800. Khi khai triển thu hồi đất cho dự án, ban phóng thích mặt bằng cũng đã có phương án hỗ trợ mất việc làm cho người dân, mức hỗ trợ là 10. “Hoa màu thì “cấy chui”. Trên con đường đất dẫn ra khu trồng chè của nông trường cũ ngòng ngoèo, phải vượt qua con suối ngập gần bánh xe máy, có một nhóm thanh niên đang cởi trần đảo chè, đóng chè vào bao tải.

Bí thơ xã Thạch Hòa    Nguyễn Xuân Sang    Chị Đào gần 50 tuổi, nhưng những lo toan, khó nhọc đã khiến chị già như người 60 tuổi. Thế nhưng, khu đất giãn dân vẫn còn đang ở giai đoạn “phóng thích mặt bằng” với tấm biển rách nát theo năm tháng.

000đồng/hộ gia đình trong 4 tháng. Không còn ruộng nương, anh Trương Văn Tình, chồng chị Đào đi làm mướn làm công, mỗi ngày được vài chục ngàn, chị Đào nuôi đàn lợn, đàn ngan. 300ha, với 2. Cô con gái lớn học xong Trung cấp Mầm non, đã lấy chồng bên xã Hạ Bằng, cô con gái thứ hai đang học Cao đẳng dưới Hà Nội, mỗi tháng vợ chồng chị phải chu cấp 1,5 triệu cho cháu ăn học, thuê nhà, còn cậu út vừa học bổ túc cấp 3 vừa học nghề tu chỉnh điện dân dụng.

Khi bàn giao nhà đất xong, vợ chồng tôi được nhận tiền trợ cấp thuê nhà 4 tháng, mỗi tháng 800. Di Linh. Phần lớn cần lao trong tuổi lao động từ 50 tuổi trở xuống đều không xin được việc vì rất khó đào tạo nghề mới!” - một cán bộ xã Thạch Hòa cho hay. Nay mai, khi trường Đại học nhà nước được xây dựng, những vườn chè này sẽ bị phá bỏ, lúc ấy, em không biết phải làm gì để kiếm sống!”.

Đất bị thu hồi chưa dùng đến, chúng tôi tranh thủ nuôi con lợn, con ngan. Khi các dự án được quy hoạch, những công nhân này phải giao đất và nhận tiền tương trợ, bồi hoàn là 20 triệu đồng/1. Chỉ vào căn nhà lụp xụp cả gia đình đang ở, chị Đào không giữ được nước mắt: “Gia đình chúng tôi đã tháo dỡ nhà để trả đất cho dự án. 000 hộ phải di dời sang vùng đất mới.

000ha đất nông nghiệp bị thu hồi, hơn 2. 000ha đất bị thu hồi cho các dự án thì 60 - 70% là đất nông nghiệp, đất canh tác lúa nước, 30% còn lại, rơi vào đất nông trường 1A được chuyên dụng trồng chè và trồng cây lâu năm. 700 hộ dân thuộc diện di dời.

000đồng/khẩu/tháng và không quá 1. Kho chứa đồ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét