Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Một ngày lang thang ở Rotterdam mọi người đọc (tiếp theo).

Tôi thích ngắm nhà thờ từ lan can chiếc cầu gỗ nhỏ ở đường De Meent. Chủ quán này là một gia đình người Ý, bà mẹ đứng bếp, ông bố và 2 người con chạy bàn. Bạn có thể chọn thực đơn 7 món, 9 món hay 11 món, giá 25-30 euro mỗi người. Tại đây, bạn mặc tình ăn sushi, tempura, súp miso và nhiều món mì Nhật mà chỉ tốn 24-30 euro mỗi người.

Những cửa sổ cao hình vòm có chấn song sắt, màu tường đá xám trắng ẩn hiện sau cây xanh gợi lại cảm giác bí ẩn và lãng mạn thuở nhỏ trong tôi khi ham đọc từng trang sách “Thằng gù nhà thờ Đức Bà” của nhà bút pháp Victor Hugo. Dân Hà Lan nổi danh giỏi về hàng hải, từng đặt gót chân du hành đến nhiều miền đất xa xăm. Nếu bạn thích món Hoa, ta đến nhà hàng Tai Wu cách Sumo vài chục bước chân.

Quán rất nhỏ, chỉ dăm bảy chiếc bàn gỗ nhưng thức ăn thì ráo. Từ spaghetti, rau trộn (salad) cho đến pizza, món nào cũng ngon và thơm lừng. Nếu thích tìm hiểu chi tiết về thuyền chạy bằng hơi nước và hàng hải Hà Lan từ thế kỷ XV đến nay, bạn nên trở lại nơi này vào một ngày khác để thăm 2 bảo tồn Havenmuseum và Maritiem Museum.

Nếu bạn thèm sushi, ta vào nhà hàng Sumo ở góc đường Mauritsweg, cách ga chỉ 5 phút đi bộ. Ẩm thực đa văn hóa Kết thúc 1 ngày lang thang, cho phép tôi mời bạn bữa ăn tối. Bên trái ga Blaak lừng lững một tòa nhà hình tháp màu trắng với nhiều ống dẫn màu cam từ trên đỉnh xuống mặt đất. Nhà thờ có tuổi đời hơn 5 thế kỷ, phần đẹp nhất là tháp chuông màu trắng ngà nổi bật trên nền trời xanh trong vắt hay hoàng hôn màu tím hồng.

Bạn nên thử món vịt Bắc Kinh và dim sum (xíu mại, há cảo) ở đây, họ làm ngon và giá cả khá mềm, làng nhàng 10-15 euro/người. Ngắm những chiếc thuyền lâu một chút cộng thêm trí tưởng tượng, bạn có thể hình dong các bác thủy thủ râu ria lờm xờm, đầu buộc khăn, nước da sạm màu nắng gió sắp bước ra kéo buồm chuẩn bị xuất hành.

Có lẽ vì “The Walk of Fame” Rotterdam bắt đầu có từ năm 1990, khi hào quang của “bông tulip đen” Gullit không còn sáng nữa.

Thúc hơn nữa, cả 2 khối nhà này đều được sử dụng như nhà ở bình thường ngay giữa lòng thành thị. Các món ăn đều được dọn trong những chiếc dĩa nhựa be bé, mỗi món vừa đủ cho thực khách thưởng thức hương vị. Thú thiệt, tôi từng thất vọng vì không tìm thấy dấu “chân” cầu thủ Hà Lan Ruud Gullit, một trong những người tạo nên “cơn lốc màu da cam” trong bóng đá thế giới những năm 1980.

Trước mặt bạn là “The Walk of Fame Europe”, nơi có dấu tay (và cả dấu chân) của nhiều nghệ sĩ, văn sĩ, vận khích lệ nức tiếng của Hà Lan, châu Âu và Mỹ. Tôi chỉ thực thụ mê món Ý sau khi ăn tại quán này. Những chiếc ống dẫn chỉ để gợi nhớ bảo tồn Pompidou ở Paris, kể cũng khá đặc biệt cho một thư viện phải không bạn? Ngay bên phải thư viện, bạn nhìn thấy một khung cảnh ưa: Một “cây bút chì” màu đỏ xen trắng cao 61 mét dựng bên cạnh các khối cubic hình vuông đặt chồng lên nhau bằng nửa mép, dưới mỗi khối có một cột đỡ.

Nếu khoái món Ý, ta đến A Proposito ngay cạnh ga. Đấy là Thư viện Rotterdam, nơi lưu trữ hơn 1 triệu cuốn sách, CD, DVD và sách điện tử. Có một căn được dành riêng cho khách vào tham quan. Nhớ lần trước hết thấy tòa nhà này tôi cứ chắc mẩm đó là một bệnh viện và những chiếc ống dẫn là để chuyên chở thuốc đến người bệnh. Tôi thích nhất các món gỏi và bún gạo chiên giòn chấm xốt ớt, ngon tuyệt.

Món Nhật có vị rất riêng không lẫn vào đâu được. Thích món Thái, tôi sẽ đưa bạn đến quán Blue Mekong nằm ở đường Proveniersstraat phía sau ga.

Món Thái, món Nhật, món Hoa hay món Ý, tùy bạn chọn đấy. Dù dư luận giới kiến trúc Hà Lan đến nay vẫn còn nhiều tranh biện về 2 tòa nhà này, nhưng khách thăm Rotterdam chắc chắn sẽ cảm ơn kiến trúc sư Piet Blom, người đã nghĩ ra và dám thiết kế kiểu nhà độc đáo này. Tìm dấu tay người nổi danh bây chừ, tôi sẽ tặng bạn một ngạc nhiên lớn.

Kiến trúc độc đáo của Rotterdam Chắc bạn đã mỏi chân rồi, vậy ta hãy tiếp đi tàu điện ngầm. Bạn thích rồi thì lâu không ăn sẽ nổi cơn thèm như người ghiền sầu riêng vậy. Tên chính thức của “cây bút chì” và các khối vuông này là Blaaktoren và Kubuswoning. Chúng ta sẽ đi từ ga Leuvehaven đến ga Beurs và từ Beurs đổi sang làn đỏ đi đến ga Blaak.

Bạn đã thấy tính đa văn hóa của Rotterdam chưa? Nếu chưa thì… hẹn gặp vào một ngày đẹp trời ở Rotterdam!. Bạn có nhớ “The Walk of Fame” ở Hollywood, nơi các diễn viên điện ảnh và những người lừng danh thế giới ghi lại dấu tay của mình trên mặt đường không? Hãy nhìn xuống mặt đường nơi bạn đứng.

Nghe logic ra phết nhưng tôi lầm to. Trên đường trở lại sân ga, chúng ta sẽ đi ngang nhà thờ Thánh Laurens (Sint-Laurenskerk). Rời tháp Euromast, chúng ta đi tàu điện về đường Schiedamsedijk. Nhưng không sao, bạn có thể thấy dấu tay của Pieter van den Hoogenband, tay bơi cừ khôi 3 lần vô địch Olympic, Tina Turner, ca sĩ da đen nổi tiếng người Mỹ hát nhạc Rock, Soul và Pop, rồi David Copperfield, nhà ảo thuật tài giỏi từng làm biến mất tượng thần Tự Do ở New York (Mỹ).

Nằm dọc bờ kè sông, những chiếc thuyền xưa bằng gỗ đủ kiểu như đang trầm mặc nhớ về một thời oanh liệt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét