Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

TP. HCM sẽ có thực đơn chuẩn cho đã làm mới học sinh tiểu học vào năm học mới.

Tại TP

TP.HCM sẽ có thực đơn chuẩn cho học sinh tiểu học vào năm học mới

Qua thời gian thí nghiệm, tình hình dinh dưỡng của học trò tiểu học bán trú tại Q. Do đó, dưới sự chỉ đạo của Sở Y tế, trọng điểm Dinh dưỡng TP. Chị Nguyễn Thị Mai ở Q. Bên cạnh đó, bác sỹ Diệp cho biết, sự kết hợp thức ăn trong mỗi bữa ăn ở nhiều trường cũng chưa hợp lý như quá dư thừa chất đạm trong khi khẩu phần rau lại ít.

Menu mẫu cho 1 tuần (Theo Tuổi trẻ)  Tuần Món canh Món mặn Món xào Tráng miệng Bữa xế Thứ 2 Canh cà chua nấm rơm Sườn nấu đậu Cải dún xào tôm Rau câu jelly Bánh ngọt sôcôla 28g Thứ 3 Canh khoai môn nấu thịt Trứng bác cà chua Rau muống xào thịt bò Chuối cau Phở xào thịt 150g Thứ 4 Canh cải bó xôi khoai tây Thịt kho su hào đậu dải áo xào thịt Mận Sữa tươi 180ml Thứ 5 Canh rau đay tôm khô Chả cá kho nước tương Cải ngọt xào nấm bào ngư Dưa hấu Cháo thịt heo 200g Thứ 6 Canh bún Bánh flan Bánh bao 95g.

Nếu trường cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho học trò nhưng khi về nhà, bố mẹ lại “nhồi nhét” quá mức với khẩu phần ăn không hợp lý thì cũng không đem lại kết quả khả quan. Chẳng hạn, tại Trường tiểu học Trần Văn Ơn tháng 11/2012 có 62 học trò béo phì thì đến tháng 3/2013 chỉ còn 41 học trò, giảm được hơn 20 em, với tỉ lệ giảm gần 3%. HCM với sự kết hợp với Sở GD&ĐT, dự án “Bữa ăn học đường” sẽ được triển khai từ tuổi 2011-2015 và tầm nhìn đến năm 2020.

10 cho biết con chị bị thừa cân là việc không cần bận tâm vì cháu đang tuổi ăn, tuổi lớn, chỉ cần cho cháu ăn uống đầy đủ song song cho uống sữa phát triển thêm chiều cao là sẽ thăng bằng.

Ngày 20/8, Trung tâm Dinh dưỡng TP. Ngoại giả, nhiều tía cho rằng việc đưa giả tảng chuẩn ăn uống cho học sinh tiểu học sẽ giúp cho các trường biết tiêu chuẩn để mang lại cho cho học sinh bữa ăn đủ dinh dưỡng để phát triển toàn diện, không phải định lượng calo bằng cách kiêng kị thông tin trên mạng. Cụ thể, năm 2002 chỉ có 19,8% học trò tiểu học trong thị thành bị béo phì, thì đến năm 2009 tỉ lệ này lên đến 38,5%.

Tuy nhiên, nếu phụ huynh và nhà trường không phối hợp đồng bộ với nhau thì chất lượng dinh dưỡng của các em cũng chẳng thể đảm bảo. Bộ chuẩn menu bữa ăn bán trú cho học sinh tiểu học đã được đánh giá qua quá trình triển khai thể nghiệm từ tháng 12/2012 đến nay trên một số quận, huyện của TP. Bà Nguyễn Lê Thu, phó Phòng GD&ĐT Q. HCM. Hơn nữa, tại nhiều căng tin trường chỉ bày bán những thực phẩm không có lợi cho học trò như nước ngọt có gas, các loại thức ăn nhanh.

Nên chi, để trẻ có thể phát triển toàn diện thì không chỉ phía nhà trường mà ở gia đình cần phải đưa ra những khẩu phần ăn hợp lý cho các bé. HCM có tới 80% trường tiểu học tổ chức ăn bán trú nhưng vẫn còn nhiều vấn đề về bữa ăn bán trú ở cấp tiểu học như món ăn thông thường chưa đa dạng. Thầy thuốc Đỗ Thị Ngọc Diệp, giám đốc trọng tâm Dinh dưỡng TP.

HCM đã đưa ra một menu chuẩn với 40 món ăn dành cho nhóm học trò này để đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú, xây dựng thói quen ăn uống khoa học. Nhiều bậc bố mẹ do thiếu tri thức về dinh dưỡng nên đã bổ sung thái quá vi chất cấp thiết cho sự phát triển của trẻ. Lề thói uống sữa thẳng thớm của học sinh tiểu học nội thành chiếm 68,7%, trong khi nếp ăn rau củ ngay chỉ có 37,7%.

Tuy nhiên, trên thực tế nhiều học trò đang có vấn đề về dinh dưỡng như thừa cân, béo phì, suy dinh dưỡng. Và có nếp dinh dưỡng không hợp lý khi thích ăn nhiều chất đạm, béo mà ít ăn rau, trái cây. Suy nghĩ này của chị cũng như ở nhiều phụ huynh khác có thể dẫn đến tình trạng các cháu bị các bệnh như béo phì, gan nhiễm mỡ, bệnh đái tháo đường là rất lớn.

11 cho biết toàn quận có 8/12 trường thực hiện thể nghiệm bữa ăn bán trú. Em Hoàng Trung học trò lớp 4 cho biết, thức ăn ở trường hay lặp lại nhiều món trong 1 tuần nên nhiều khi em chỉ ăn có nửa bát và phải thẳng tuột mang theo sữa để “cứu nguy” cho những hôm ăn ít.

HCM cho rằng bữa ăn đủ chất trong dài không chỉ nâng cao tầm vóc cho trẻ mà còn giúp trẻ phát triển trí óc. 11 có nhiều chuyển biến hăng hái.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét