Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Quá hoang toàng trong ngày rằm tháng 7.

Ảnh minh họa

Quá lãng phí trong ngày rằm tháng 7

Qua việc làm của chúng ta sẽ từng bước làm gương và truyền lại cho con cháu những ý thức thấm đẫm đạo làm người. Nguyên tố hình thức, phô trương, phao phí được đẩy lên cao, được tả bằng mâm cao cỗ đầy, vàng mã đốt hàng đống với quan niệm là dương sao thì âm vậy, có những nhà rằm tháng 7 âm lịch này sắm rồi đốt đến cả tiền triệu đồ vàng mã.

Đinh Nguyễn (khu 3, thị trấn Tiên Lãng, Hải Phòng). Bên cạnh mâm cơm đầm ấm còn có tập tục đốt vàng mã cho người âm. Đây là một tập tục mang đầy ý nghĩa nhân bản, tình cảm giữa con người với nhau cho dù người âm ti, người cõi tục.

Đây là một sự phí phạm lớn, một việc làm cần hạn chế mà mỗi chúng ta cần nghĩ ngợi. Tuy nhiên, ngày rằm tháng 7 ngày nay có nhiều thay đổi, bởi cuộc sống sôi động, kinh tế phát triển, nên cách sắm lễ cúng, cũng như cách thức cúng cũng khác trước. Để báo hiếu cha mẹ và các đấng sinh thành, chúng ta có nhiều cách, nhưng thực tiễn nhất vẫn là ý nghĩ thành kính, biết ơn sâu sắc từ tận đáy lòng của mỗi con người không chỉ trong dịp rằm tháng 7.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét