Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Thoát nghèo nhờ đã làm mới cây sắn.

Giá sắn bây giờ khá cao cũng đem lại niềm vui lớn cho mọi người

Thoát nghèo nhờ cây sắn

Biết trồng sắn để bán Từ cầu Tha La bắc qua thượng nguồn hồ Dầu Tiếng, chúng tôi chạy gần 20 cây số để vào xóm người Chăm.

Bà con ở đây cho biết, cách đây chừng mấy năm, cuộc sống của bà con nơi đây hầu hết vẫn rất khó khăn, đốn sống dựa vào nguồn lợi có sẵn từ rừng và nguồn hải sản có sẵn trong lòng hồ Dầu Tiếng. Hơn nữa, người của nhà máy đưa xe xuống tận ruộng nên mọi người chỉ việc nhổ xong là có tiền luôn”.

Đó thực sự là niềm vui không chỉ cơm áo mà còn cả về mặt ý thức, khiến gia đình nhỏ ấy không lúc nào ngớt tiếng cười nói. Dọc hai bên đường, ngoài những tán rừng cao su bạt ngàn, là rất nhiều những ruộng sắn (mì) đang thu hoạch. Tiếng cười rộn ràng khắp một vùng quê thái hoà.

Từ đó, sau 2 vụ đầu còn khá bỡ ngỡ thì nay kỹ thuật trồng cũng như chăm sóc cây sắn, tôi đều nắm rõ. Đoàn Xá. Mỗi ha mì trừ tổn phí, bà con lãi khoảng 6 - 7 triệu đồng chứ không ít”. Nhưng không chỉ riêng gia đình mình đâu mà hầu như tất cả các gia đình người Chăm ở đây đều trồng sắn.

Anh Maril bảo: “Ban đầu cán bộ chỉ bảo rất tận tình, còn hiện thời, bà con mình đều am hiểu hết cả.

Chị Mach cho biết: “Cách đây 3 năm, chúng tôi được chỉ dẫn và đầu tư tiền giống để trồng sắn.

Thú thật, nhìn hàng chục người dân đang hùi hụi nhổ sắn, sắp xếp rồi đưa lên xe giữa cái nắng dịu nhẹ và những cơn gió mát từ lòng hồ, chúng tôi không khỏi mừng thầm vì cuộc sống của đồng bào đã đổi thay rất nhiều.

Đồng bào Chăm (xã Suối Dây) thu hoạch sắn. Đó là giống sắn lai (khác với giống sắn để ăn) được dùng trong các ngành sản xuất thức ăn gia súc, bánh kẹo, chiết xuất làm năng lượng sạch… đã giúp cuộc sống mọi người đổi thay chóng vánh. Hơn nữa, những năm trước đây, đa phần đồng bào còn có ý nghĩ ỷ lại, trông chờ vào trợ cấp của quốc gia nên cuộc sống sinh hoạt rất thiếu thốn. Mỗi năm 2 vụ, sắn hầu như được trồng ở tuốt tuột các khu ruộng, rẫy của người Chăm, đã đem lại lợi nhuận đáng kể.

Đây thực sự là niềm vui của đồng bào giữa vùng quê nghèo heo hút nơi biên cương này. Hiện giờ, nhiều gia đình đã tự ý thức phải lao động nên hầu như đất hoang trong xã không còn nữa, thay vào đó là những ruộng sắn xanh tốt.

Nhà nhiều thì 1 - 2 công (ha) còn ít thì nửa công. Ghé vào một ruộng sắn ven đường, gặp gia đình chị Hasi Mach, người Chăm đang hặm hụi nhổ sắn.

Không còn đất hoang Nhờ các vụ sắn đều đặn cho năng suất cao mà mấy năm qua, gia đình chị Mach đã có tiền xây lại căn nhà mới với mái tôn, tường gỗ chắc chắn, mua 1 con bò và cho con cái đi học như các học sinh khác trong xã. Thấy vậy, các cán bộ nông nghiệp xã đã hướng dẫn bà con ở đây trồng sắn.

Diện tích sắn của đồng bào dân tộc Chăm chỉ vào khoảng gần 80ha nhưng lại có ý nghĩa vô cùng lớn trong đời sống kinh tế của các hộ gia đình người Chăm, vì nó gần như là sinh kế duy nhất của đồng bào.

Ông Nguyễn Văn Hồ - cán bộ nông nghiệp xã Suối Dây san sớt: giờ, cả xã có khoảng hơn 600ha sắn, chính yếu là của các nhà máy hay những dân cày trồng liên kết với nhà máy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét