Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Thương liên tục lắm… “người rừng”!.

Tiếc thay, khi những vậy cưu mang của địa phương, của người nhà chỉ mới bắt đầu thì “người rừng” đã bị đem ra như một thứ hàng hóa để kinh dinh kiếm lời

Thương lắm… “người rừng”!

Mấy bữa nay, mọi hoạt động của “người rừng”, những câu chuyện “ly kỳ” về “người rừng” được phủ kín trên các mặt báo. “Tôi dẫn đi, lấy mỗi người 500.

Trở lại câu chuyện “người rừng”, quả thực họ là những người đáng thương. Bao năm qua, “người rừng” đoạn tuyệt với thế giới bên ngoài bởi quá sợ hãi với cuộc chiến khốc liệt, với đạn bom, với cái chết rình rập. Ảnh: Trí Tín (VnExrpess) Một số báo đưa tin ông Hồ Minh Lâm - cháu ruột của “người rừng” đã hét giá với cánh phóng viên từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng cho một cuộc phỏng vấn, chụp ảnh những vật dụng “độc” của “người rừng”; 3 triệu đồng cho việc dẫn vào thăm “ngôi nhà” của “người rừng” ở trong núi… Nhận xét về việc làm của ông Lâm, có báo cho rằng: “Hồ Văn Lâm quả là một tay nhạy bén thương trường hơn cả những nhà kinh dinh đá quý”.

Thụy Anh. Trên cộng đồng mạng, người trách ông Lâm thì ít mà người trách báo chí thì nhiều. "Người rừng" Hồ Văn Lang với người nhà ở buôn làng bên bếp lửa.

Tiến sĩ Trịnh Hòa Bình (Viện Hàn lâm Khoa học từng lớp) nhận định: Nói “người rừng” đáng thương khi bị người thân mang ra làm món hàng kinh doanh cũng đúng, nhưng có lẽ “người rừng” còn đáng thương hơn khi bị báo chí “cày xới”, khai hoang quá sâu vào cuộc sống của họ.

Đúng là như vậy. Nè chuyện “người rừng” Hồ Văn Lang thích hút thuốc lá, ăn trầu; này chuyện “người rừng” Hồ Văn Lang bắt đầu “nghiện” món điện thoại di động và… bít tất tay khi lần đầu tiên được nắm tay phụ nữ… Hiện nay có một số báo theo thiên hướng thị trường chuyên đi khẩn hoang những hình ảnh “độc” những tập tục lạ, những chuyện giật gân của người dân tộc thiểu số…, lấy chúng làm trò giải trí cho bạn đọc, để câu khách, để bán báo.

Quá thương thay. Hơn 40 năm sống trong rừng sâu là quãng thời kì quá đủ để cuộc sống của con người hoàn toàn đổi thay.

Vẫn biết ông Lâm là người có mối hệ trọng với cha con “người rừng” trong thời kì dài và cũng chính ông là người đưa họ về với cuộc sống của cộng đồng, nhưng không vì thế mà có thể mang cha con “người rừng” ra làm món hàng kinh dinh kiếm tiền. 000 đồng, đâu có nhiều mà dư luận bàn tán xôn xao nên tôi đốt để khỏi còn ai muốn đi” - Ông Lâm bức xúc giải thích. Mấy ngày nay lại có tin ông Lâm đã đốt ngôi nhà “tổ chim” của “người rừng” vì bị báo chí…vu khống.

Trở lại cộng đồng họ cần mọi sự hỗ trợ, coi ngó chu đáo mới có thể hòa nhập được. Giờ đây, khi ông Thanh đã quá già yếu, lại lâm bệnh không chạy trốn được, những người thân mới bắt ép họ về với cộng đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét