Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Vợ cũ Xuân Diệu và những thêm mới vào “đời vợ chồng” ngắn ngủi.

Sau này, bà vẫn kể với mọi người rằng dù chia tay nhưng bà vẫn thương Xuân Diệu rất nhiều, song không thể sống cùng nhau vì vấn đề tế nhị khó nói

Vợ cũ Xuân Diệu và những “đời vợ chồng” ngắn ngủi

“Với tôi, Bạch Diệp là một người bạn, một người mẹ”. Với Xuân Diệu, dù tiếng là là người vợ độc nhất của nhà thơ nhưng bà đã không có “đời sống vợ chồng” thực sự. Ngay lần trước tiên đi khám, bác sĩ ở Bệnh viện K đã phát hiện cô ấy bị ung thư vú cấp độ 2 và được xếp lịch giải phẫu mau chóng sau đó.

Năm 1997, bà được phung danh hiệu Nghệ sĩ dân chúng. Dù nóng tính nhưng nếu cứ mượn những chuyện bi cảm để “lừa” thì bao giờ Bạch Diệp cũng dính dáng vô điều kiện.

Đi”  Là một người có khoảng cách tuổi tác rất xa với Bạch Diệp nhưng NSND Minh Châu rất gắn bó với vị đạo diễn này trong thời đoạn cuối đời. Năm 1959, bà theo học lớp đạo diễn điện ảnh do Bộ Văn hóa Thông tin mở dưới sự chỉ dẫn của các chuyên gia Liên Xô. Cũng từ đó giữa họ tồn tại một “mối tình” đặc biệt.

Bà tốt nghiệp năm 1963, sau đó về làm việc tại Hãng phim truyện Việt Nam. Nhưng đời sống vợ chồng của Bạch Diệp với chồng không kéo dài được bao lâu. Chuyện quá khó nói, Bạch Diệp không biết kể cùng ai nên đành về khóc với bố. Nghệ sĩ Minh Châu kể, khi phát hiện ở ngực mình ra chất nhầy nhầy rất lâu bà mới kể cho chị. “Cô ấy nhiều lần kêu ầm lên rằng muốn chết, muốn chết”, Minh Châu kể. Tính đến nay đã hơn 20 năm sau ngày chồng mất, bà phải sống một mình.

Và giờ người nghệ sĩ ấy đã ra đi, ở bên kia, hy vọng những hạnh ngộ sẽ giúp bà tìm được hạnh phúc bên những người đã thương xót bà và bà đã xót thương họ. Người “nửa đêm gọi là. Sau 15 năm sống chung, ông bị ung thư và mất. Người nữ tướng trên phim trường trong mắt Minh Châu thật ra là một đứa trẻ đầy tình cảm.

Thế nhưng bà vẫn sống cô đơn từ sau khi chồng khuất. Nếu không uống thuốc Minh Châu không đến nữa đâu”. Họ không hề có một người con chung bởi sau một lần sảy thai, nghệ sĩ Bạch Diệp đã không thể có con nữa

Vợ cũ Xuân Diệu và những “đời vợ chồng” ngắn ngủi

Cô ấy là một người nửa đêm tôi gọi là đi”. # Trà Giang đóng vai chính, đều giành được giải thưởng  Bông sen bạc. “Tiếng rằng uống rượu nhưng cô Diệp không phải là người biết uống, song nếu cần để có thể dốc hết tâm sự thì cô Diệp chẳng bao giờ ngại. “Ai cũng nói Bạch Diệp nóng tính, thực ra cô ấy là người khôn xiết tình cảm. Khi về sống chung một nhà bà mới tan vỡ.

Ở mối tình này, Bạch Diệp được thương và hưởng những tháng ngày mặn nồng. Bà còn làm phim cho các chuyên mục Điện ảnh chiều thứ 7 và Văn nghệ chủ nhật. “Tôi đưa cô ấy đến Bệnh viện K, mang cô ấy lên thẳng phòng Phó giám đốc Bệnh viện và ăn vạ ở đấy”.

Năm 2007, bà được nhận Giải thưởng Nhà nước về văn chương nghệ thuật cho các tác phẩm  Ngày lễ thánh, Huyền thoại mẹ    (Theo Nguồn Wikipedia  )    Thủy Liên. Sau chia chia tay với nhà thơ nức danh, đạo diễn Bạch Diệp lên duyên vợ chồng chính thức với một người không làm nghệ thuật, ông Nguyễn Đức Tường vào năm 1975. Khi ra viện, thầy thuốc cho rất nhiều thuốc nhưng cô Bạch Diệp đều mang cất đi không uống.

Chúng tôi đã cùng nhau nhiều đêm lang thang ở Hà Nội”, Minh Châu kể. Thành thử mỗi lần đến thăm, Minh Châu lại phải dọa: “Em bé Diệp ngoan nhé, bác sĩ cho thuốc phải uống đầy đủ.

Đạo diễn Bạch Diệp     Bà Bạch Diệp và thi sĩ Xuân Diệu hồi trẻ.

(Bài viết dựa trên lời kể của NSUT Minh Châu)    Bạch Diệp tên thật Nguyễn Thanh Tâm (1929 – 2013 ở Hà Nội) sinh ra trong trong một gia đình có truyền thống nhiếp ảnh. Ngày bà ra đi, nhiều đồng nghiệp, học sinh đáng tuổi con đã thương tiếc cho một đời nhi nữ, tài giỏi mà xấu số  Ba người đàn ông và những chữ…”không”  Có mối ngọn nguồn đời nồng nàn với cố nhạc cử tử Phác, đạo diễn Bạch Điệp được coi là “nàng thơ” để ông viết nên những ca khúc  Mưa bay, Lá re  o, nhưng cuộc tình này đã không mang đến một kết thúc đẹp.

“Cô ấy bảo: Bạn bè ở bệnh viện đầy, bọn nó nói chỉ là viêm đường tuyến sữa thôi”. Theo lời người bạn vong niên, nghệ sĩ Minh Châu: Sự đơn chiếc là thứ khiến Bạch Diệp có lúc phát điên. Theo nghệ sĩ Minh Châu, trong mọi câu chuyện kể của bà bao giờ cũng được bắt đầu bằng “Chú Tường ngày xưa”, khiến Minh Châu dù chưa được gặp người đàn ông ấy ngoài đời vẫn cứ cảm thấy đó là một người nhà thiết.

Tác phẩm đầu tay của bà là bộ phim  Trần Quốc Toản ra quân,  chuyển thể từ chèo, sau được trao giải B  ông sen bạc  tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ hai.

Nhưng lúc đạo diễn Trọng Trinh là mang kịch bản phim Nguyễn Thị Minh Khai tới, tôi đã nhận lời bởi ngoài việc được hóa thân vào nhân vật nữ anh hùng, phim này còn do vị một người tôi trân trọng làm đạo diễn”

Vợ cũ Xuân Diệu và những “đời vợ chồng” ngắn ngủi

Lấy Xuân Diệu ở tuổi 27, lúc ấy đối với nữ giới cũng đã là cao tuổi lắm nhưng Bạch Diệp vẫn vô tư lự và hồn nhiên. Bà có thể đánh ụp cả một thùng bát đĩa người làm đạo cụ mới mượn mang về vì chưa ưng ý, nhưng cũng ngay tức thì xin lỗi lại anh ta.

Làm phim với Bạch Diệp, Minh Châu mới phát hiện ra rằng, vị đạo diễn nổi tiếng nóng nảy này thực ra là người rất cả tin và dễ thương.

Năm 1992 bà về hưu nhưng vẫn được mời làm phim truyền hình cho Đài truyền hình Việt Nam. Nghe xong, nhiều lần chị bắt bà đến bệnh viện khám nhưng Bạch Diệp đều gạt đi. Cũng theo nghệ sĩ Minh Châu, dù là người thuộc thế hệ cũ nhưng Bạch Diệp có quan niệm về tình rất hiện đại.

Chẳng hạn, một người làm ánh sáng hay đạo cụ vì lý do nào đó chưa chuẩn bị được đồ khi phân cảnh phim cần đến, Minh Châu lại sáng tác ra một lý do: gia đình anh ấy có chuyện buồn, anh ấy nghèo lắm hoặc anh ấy vừa gặp chuyện không may thì Bạch Diệp sẽ bảo: “Ồ, thế à, sao thương thế” và cho qua lỗi.

Cũng giống như ngày xưa, cô ấy hay đùa ở phim trường “vĩnh biệt, vĩnh biệt” mọi người. Nhưng một lần Minh Châu đã mang ô tô đến trước nhà, rồi ép Bạch Diệp vào bệnh viện. Cũng như vậy, khi có chuyện buồn, nửa đêm cô cũng sẵn sàng dựng Minh Châu dậy để đi uống rượu. Bố nghệ sĩ Bạch Diệp chính là người đứng ra tháo gỡ mối quan hệ khó nói của hai người, ông chủ động nói chuyện với con rể và để hai người chia tay nhau.

Không ai biết rõ lý do nhưng sau khi chia tay, nhạc sĩ tài tình lấy một người đàn bà khác, và tên bà được nhạc sĩ lấy đặt cho con gái mình.

Nổi trội nhất là hai bộ phim  Ngày lễ thánh   (dựa theo cuốn tiểu thuyết Bão biển của Chu Văn) và  Huyền thoại mẹ  , đều do nghệ sĩ quần chúng. Những bộ phim tiếp theo của bà ra đời:  Người về đồng có  i (1973),  Ngày lễ thánh   (1976),  Câu chuyện làng Dừa  (1977),  Người chưa biết nói  (1979), A  i giận ai thương   (1982).

Tuy thế, ái tình của bà dành cho chồng vẫn nguyên lành. NS Minh Châu nhớ lại thời gian bắt đầu trở lại làm phim: “Khi ấy tôi nghĩ mình sẽ dừng đóng phim vì thực ra tiền làm phim không đủ cho mình uống nước”. Và mỗi lần như vậy thì bà đều bảo: “Uống chứ, uống chứ” nhưng rồi cũng chỉ được vài ngày. Nghệ sĩ Minh Châu là người bạn vong niên gắn bó với đạo diễn Bạch Diệp ở chặng cuối đời.

Có lần bà hỏi Minh Châu: “Nếu có một người đàn ông kém Châu mười mấy tuổi muốn lấy Châu, Châu có lấy không? Trong khi tôi trả lời là “không dám” thì cô Bạch Diệp lại gật đầu: “mình dám chứ”. Từ năm 6 tuổi, bà đã được đưa theo học ở trường tu viện Saint Dominique ở Hải Phòng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét