Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Đạo hiếu liên tục - Cuộc sống cần nhiều hơn.

Nhưng ngày Rằm tháng bảy năm nay đánh dấu sự trưởng thành của đạo làm con trong con người ta ra sao? Gia đình nào cũng có một loạt tình cảnh và vấn đề riêng mà chỉ những thành viên ở đó mới có thể hiểu đầy đủ

Đạo hiếu - Cuộc sống cần nhiều hơn

Có người thậm chí từng muốn bỏ nhà đi vì bất hòa với bác mẹ. Những người không còn mẹ nữa sẽ cài hoả hồng trắng, tới chùa cầu kinh cho vong hồn mẹ siêu thăng an lành. Cha mẹ đối mặt với nguy hiểm, không dãy sự vô vọng hôm nay, để con cái được an tâm học hành, ngày mai ngay ngắn Theo truyền thuyết, ngày Rằm tháng bảy bắt đầu được biết tới trong dương gian từ khi Bồ tát Mục Kiền Liên đại hiếu cứu mẹ ra khỏi kiếp quỷ đói.

Sử dụng di sản trong dạy học tác động mạnh tới tình cảm các em, khuyến khích sự quan sát, giao thiệp, độ và xử lý thông tin… Có điều lạ là vì sao, nhà trường quên lãng lâu nay một thứ di sản phi vật thể tuyệt trần là đạo hiếu – qua sao gương hiếu hạnh sáng trong, từ cổ chí kim - dạy trong nhà trường.

Không có họ ta không tồn tại. Đó là di sản dân tộc quý trường tồn với đời sống đương đại.

Khi được "làm bạn” thực sự với cha mình thì không lâu sau ông đã qua đời… Những bậc bố mẹ luôn có vẻ như đang tạo ra cho con cái họ một gia đoạn khó khăn, khi hướng con cái vào phạm vi, bó buộc và rèn rũa, kiểm soát theo nếp nhà…Nhưng sẽ hiểu cảm giác cha mẹ mình lúc đó khi chính ta trở thành cha thành mẹ.

Cũng nhiều như thế những bậc cha mẹ đối mặt với hiểm nguy, không quy hàng sự vô vọng bữa nay, để con cái được an tâm học hành, ngày mai ngay ngắn. Lòng hiếu là độc nhất và vô giá vì bất luận bác mẹ ta là người thế nào, đó vẫn là bố mẹ của ta. Nhưng nhiều khi xảy làm bộ đáng buồn, con cái cãi lại bố mẹ, con cái bỏ rơi bố mẹ… Báo hiếu mẹ cha có muôn nghìn cách, vô vàn nhịp trong mỗi ngày, mỗi tháng trong năm.

Có người từng ước mơ có bố mẹ tốt hơn, phong lưu hơn. Hoài tưởng và tôn vinh các bậc bố mẹ đã và đang được xem là những vị Phật sống dành trọn đời vì con. Tinh thần ảnh hưởng của ngày đại lễ này khuyến khích mọi người sống chậm lại, tĩnh tâm và suy nghĩ nhiều hơn về đạo hiếu. Ở gia đình là mâm cúng ông cha có lễ mặn, tiền vàng và những vật dụng làm bằng mã cho người cõi âm và một mâm cúng cô hồn đặt ở trước nhà.

Thanh Như. Hơn nữa, đây cũng là dịp để hiệu triệu lời cam kết và đóng góp của tất tật mọi người, một cách thầm lặng và dai sức, cho đạo hiếu đang mô tả mọi sắc màu đa dạng, phong phú và vô tận như mạch nước ngầm cuộn chảy.

Bởi vậy, điều quan trọng, nói như một nhà tu hành, là hãy chú trọng đến lớp trẻ vì lớp trẻ dễ có một khoảng trống về chữ hiếu. Nhưng chữ hiếu bấy lâu bị chính nhà trường và nhiều gia đình coi nhẹ. Lòng yêu mẹ kính cha có ngày một gia tăng, có chín chắn mặn mà hơn? Kể từ dịp Vu lan năm ngoái đến nay, đã có thêm cơ hội nào để làm vui lòng cha mẹ, có kinh nghiệm gì hơn để bảo vệ cha mẹ nếu họ bị vu cáo và công kích một cách oan uổng – cả khi ta có một người mẹ hoặc cha đang lâm trọng bệnh, hay sa vào một nghịch cảnh nào đó, như nợ, bị lường đảo, nghiện rượu… bữa qua 20-8 Bộ GD&ĐT tổ chức giao ban về dùng di sản trong dạy học phổ biến, thể nghiệm ở 3 môn Lịch sử, Địa lý, Âm nhạc, tại 7 địa phương.

Hiếu hạnh với cha mẹ là công đức lớn phải được "gieo” khi còn bé. Miệt mài với những kiến thức mông mênh toàn cầu mà không biết niềm vui nỗi buồn, những gánh nặng mỗi ngày mẹ cha mang, không chú ý tới sức khỏe và ước mong của họ, thì sự học nếu có cũng chả mấy ý nghĩa. Chính từ truyền thuyết này mà ngày lễ Vu Lan sinh ra, ngày để người sống tỏ lòng hiếu với ba má, ông bà đã mất, cũng là dịp nom cho những vong linh đói khát.

Lại dễ sa vào thói thường đắng cay, nghĩ mình không may mắn, giận hờn mẹ cha vì họ không nhiều tiền, thiếu học vấn… Trong thời đại toàn cầu đối mặt với nhiều thách thức, dù nghịch cảnh luôn tồn tại thì trên giang san này, vẫn có hàng vạn hàng triệu người con có hiếu tiếp là chỗ dựa, niềm tin, đưa bố mẹ thoát khỏi tâm trạng, cảnh ngộ bất ổn.

Song song ghi nhận những gương hiếu thảo giữ trọn đạo con - trong cuộc sống nhiều mỏi mệt không bao giờ muốn bố mẹ phiền lòng, dù bố mẹ có hay càu nhàu, dù họ không phong túc, dù trí nhớ của họ đã ít nhiều lộn lạo do năm tháng.

Đó là Tinh thần nhân bản của chữ Hiếu thuận. Ở một số nơi trong ngày lễ Vu Lan, người có mẹ còn sống sẽ cài một bông hồng đỏ lên áo và báo hiếu mẹ trong ngày này.

Tôi từng khổ tâm vì khi bắt đầu cảm thấy rằng mọi sự mà bố tôi đã nói đều có nhiều ý nghĩa thì tôi không được sống gần bên ông nữa.

Rằm tháng bảy là dịp lễ lớn ở ta cả nhà chùa và các gia đình đều làm lễ. Sự thực là quá ít dạy cho trẻ thơ đối đầu và nếm trải khó khăn, trong khi có trải nghiệm điều đó mới có khả năng hiểu được, có được lòng từ ái, ước mơ làm việc cho hạnh phúc của mẹ cha.

Đạo hiếu được thắp sáng và rét mướt thêm mỗi dịp Rằm tháng bảy linh nghiệm xúc cảm, biến những khẩu hiệu, khát vọng thuận hòa của mọi người trở thành hiện thực. Dân gian và nhà Phật thủ xướng ngày Rằm tháng bảy "xá tội vong nhân”, ngày lễ trọng trong phong tục, trùng với lễ Vu Lan vốn là lễ báo hiếu, cũng là một trong những ngày lễ chính của Phật giáo để tỏ lòng hiếu hạnh với cha mẹ. Trân trọng hạnh phúc đang có bố mẹ để thờ phụng, sẻ chia vui buồn, có ý thức dạy con về chữ hiếu.

Phong tục, truyền thuyết là thế, và bao bấy lâu, chữ hiếu trong lễ Vu Lan còn là tấm lòng thành kính ngay khi bác mẹ còn sống. Những định chế, nếp và phong tục chỉ là những gợi ý, những "điểm tựa” - như dịp Rằm tháng bảy, để nhân lên và nhìn lại lòng hiếu trong mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét