Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

DOC đưa ra quyết định không công bằng đối với đáng tin cậy tôm Việt Nam.

Đấy là quyết định chưa có tiền lệ

DOC đưa ra quyết định không công bằng đối với tôm Việt Nam

Còn tôm Việt Nam là tôm nuôi. Thành thử, nếu áp thêm mức thuế chống trợ cấp nữa thì mức thuế xuất khẩu tôm của Việt nam vào Mỹ sẽ rất cao vì cùng lúc chịu 2 thứ thuế, sản phẩm sẽ giảm sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Trong trường hợp cần thiết và phát hiện có sai sót trong cách tính hạnh của cơ quan điều tra Chính phủ Việt Nam yêu cầu Bộ Thương mại Hoa kỳ coi xét sửa đổi kết luận về chương trình này”.

Ông Hữu Tình nói: “Đây là cạnh tranh không công bằng, vì tôm Việt Nam không được bảo hộ, nay lại bị đánh thuế chống trợ cấp làm cho tôm Việt Nam cạnh tranh thấp đi. Theo Hiệp hội Thủy sản Việt Nam cũng như các doanh nghiệp, đây là quyết định không công bằng, gây ảnh hưởng lớn tới đời sống của hơn 600. Vì trên thực tại, người nuôi tôm và ngay cả các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu ở Việt Nam tiếp cận vốn vay từ ngân hàng còn khó khăn, nói gì đến việc nhận trợ cấp từ phía Chính phủ.

Do bây giờ mức thuế suất rất cao. Theo ông Lê Hữu Tình, Phó Giám đốc Công ty Thủy sản Đắc Lộc, tỉnh Phú Yên, cáo buộc mà phía Mỹ đưa ra là thiếu cơ sở. Bản chất, các nhà sinh sản của Mỹ muốn bảo hộ bằng luật của Mỹ. Doanh nghiệp và Hiệp hội Thủy sản cần có tiếng nói chung đi đến kết luận là tôm Việt Nam không nhận được tương trợ từ quốc gia

DOC đưa ra quyết định không công bằng đối với tôm Việt Nam

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó chủ toạ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng, quyết định này không công bằng và đây là vụ kiện phi lý: “Tôi thấy quyết định này hoàn toàn vô lý là vì tôm Việt Nam và Mỹ hoàn toàn khác nhau. /. Hai chuyện này khác nhau không can dự đến nhau, không cạnh tranh trực tiếp với nhau.

Bà Phạm Hương Giang, Phó Trưởng ban phòng thủ thương nghiệp – Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ công thương nghiệp cho biết, thực tiễn, vụ việc này còn phải phụ thuộc vào quyết định rốt cục của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC), dự kiến công bố vào ngày 26/9 tới.

Bà Phạm Hương Giang nói: “hiện Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ công thương nghiệp đang kết hợp với luật sư tư vấn của Chính phủ cũng như phía hiệp hội và doanh nghiệp bên bị để làm rõ hơn về phương pháp tính biên độ trợ cấp đối với tôm tươi, tức thị vật liệu đầu vào.

Việt Nam có điều kiện tiện lợi, nguồn cần lao dồi dào, giá nhân công rẻ, nên tôm Việt Nam nuôi được tốt hơn so với các nước khác chứ dân cày Việt Nam không được bảo trợ nuôi tôm”. Nếu Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ xác nhận các doanh nghiệp Mỹ không bị thiệt hại thì vụ kiện sẽ chấm dứt hoàn toàn, thảy các khoản tiền ký quỹ đã thu sẽ được hoàn cho các doanh nghiệp.

Phán quyết của Bộ Thương mại Mỹ xuất hành từ vụ kiện của Liên minh công nghiệp tôm vùng Vịnh Mỹ (COGSI) với kết tội ngành tôm của một số nước, trong đó có Việt Nam đã nhận các khoản trợ cấp không chính đáng từ Chính phủ. Càng nhân sự vô lý lên gấp bội”.

Hiện thời, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam đang chịu mức thuế chống bán phá giá trong vụ việc điều tra chống bán phá giá của Bộ Thương mại Mỹ trước đây, với mức thuế nghiêng ngả từ 0,53% - 2,76%

DOC đưa ra quyết định không công bằng đối với tôm Việt Nam

Thành thử, nếu ngành tôm Việt Nam bị áp mức thuế chống trợ cấp tại thị trường Mỹ, thì không chỉ gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp chế biến xuất khẩu mà còn tác động lớn tới đời sống của hơn 600 ngàn người trong ngành nuôi trồng chế biến xuất khẩu tôm ở Việt Nam.

Như vậy, doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ sản phẩm tôm bị đánh thuế 2 lần tại thị trường Mỹ. DOC đưa ra quyết định vô cùng phi lý (Ảnh minh họa, nguồn: báo tin tức/TTXVN) Bộ Thương mại Mỹ đã chính thức ra lệnh cho Tổng cục Hải quan và Bảo vệ biên giới của nước này tiến hành thu khoản tiền ký quỹ, tương ứng với mức thuế suất chống trợ cấp từ các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu tôm vào thị trường Mỹ kể từ sau ngày 4/6/2013.

Ngày 12/8, Bộ thương nghiệp Mỹ (DOC) chính thức quyết định áp mức thuế chống trợ cấp đối với tôm nước ấm đông lạnh du nhập từ Việt Nam. 000 lao động trong ngành nuôi và chế biến xuất khẩu tôm Việt Nam. Do đó, điều mong muốn của doanh nghiệp và người nuôi tôm lúc này là cơ quan chức năng cần khẩn trương kết hợp thực hành các biện pháp cần thiết để bảo vệ ngành sinh sản, xuất khẩu tôm của Việt Nam.

Các công ty xuất khẩu còn lại của Việt Nam sẽ chịu mức thuế 4,52%. Theo quyết định rút cuộc của Bộ thương nghiệp Mỹ, Công ty Thủy sản Minh Quí - một trong hai bị đơn sẽ phải chịu mức thuế 7,88%; thuế suất đối với bên bị thứ hai là công ty Thủy sản Nha Trang là 1,15%.

Tôm của Mỹ là tôm đánh ở biển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét