Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Hơn 600 triệu hay hay dân nông thôn châu Á sống đói nghèo.

Bức tranh càng trở nên ảm đạm hơn nếu thưa tính cả những người đang sống ở mức “cận nghèo”, thu nhập dưới 2 USD/ngày. Theo các nhà phân tích, chiến lược tăng trưởng và các chính sách kinh tế trong khu vực đều đang đi theo một hệ thống là bỏ qua nông nghiệp.

Trong ít, có tựa đề “Chấm dứt đói nghèo ở châu Á: Hành động vì một châu Á công bằng, bình đẳng và thịnh vượng”, ADB cho biết hàng triệu người dân châu Á hiện có mức thu nhập dưới 1,25 USD/ngày, được coi tình trạng “cực kỳ nghèo khổ”. Dù rằng trên thực tế, nông nghiệp đóng vai trò chính trong sinh kế của người nghèo và cung cấp việc làm cho 60% dân số lao động ở châu Á - thanh bình Dương.

Trong rất nhiều nguyên cớ dẫn đến tình trạng đói nghèo ở châu Á vẫn cứ tồn tại dằng dai, có việc lơ là sinh sản nông nghiệp ở khu vực này, hoặc những chính sách phát triển nông nghiệp không đồng đều với phát triển các ngành nghề khác.

Hạ Anh (tổng hợp). Theo đó, tổng số người đang sống trong tình trạng nghèo đói của cả khu vực sẽ tăng lên 1,5 tỷ người, hay nói cách khác cứ trung bình 2 người châu Á thì có gần 1 người nghèo. Tiềm năng to lớn của lĩnh vực nông nghiệp trong việc giảm bớt đói nghèo đã bị suy giảm vì chính sách vĩ mô “thiếu thân thiện với nông nghiệp” dẫn tới tỷ lệ lãi suất, lạm phát ở mức cao, giá thực phẩm tăng cao… đe đọa đến an ninh lương thực.

Đa số cư dân lâm vào cảnh nghèo đói đều sống ở khu vực nông thôn và nông nghiệp là kế sinh nhai cốt tử của họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét