Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

K+ và các đài chưa thể hợp nhất phương thức san sẻ bản quyền Ngoại hạng Anh

Sáng nay, Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) đã chủ trì cuộc họp giữa K+ và các đơn vị truyền hình, xung quanh việc hiệp tác, san sẻ bản quyền siêu đẳng Anh (EPL) 3 mùa giải 2013-2016, sau khi K+ tuyên bố đã có bản quyền phát sóng các ngày Chủ nhật và trận đấu sớm thứ Bảy. Tuy nhiên, sau cuộc họp kéo dài 2 giờ đồng hồ, K+ cùng các đài vẫn chưa thể có ngôn ngữ chung trong việc chia sẻ EPL.

Cuộc họp không đi đến thống nhất về việc chia sẻ bản quyền EPL

K+ đưa ra phương thức chia sẻ bán gói kênh

Phó Chủ tịch kiêm TTK VNPayTV Lê Đình Cường trong cuộc họp đã nhắc lại quá trình diễn ra cuộc thương thảo EPL. Theo đó, từ tháng 10/2012, các đài đã có cuộc họp để thống nhất phương thức mua EPL. Ý kiến của các đài là nếu cứ để các đơn vị tự thương thảo, dẫn đến phí phạm nguồn lực xã hội, bị đối tác đẩy giá, không đảm bảo được lợi ích của các đơn vị và người ái mộ. Vì vậy, các đài hợp nhất việc mua EPL bảo đảm việc giá không cao quá, không mua quá 20% so với 3 mùa trước và không độc quyền. Ban thương thảo đã họp phiên duy nhất là ngày 27/2 (trước đó thành lập ban đàm phán 26/2), xác định cương quyết chủ trương không có độc quyền.

Theo ông Cường, sau khi có cuộc họp báo K+ công bố có độc quyền EPL với gói các trận chủ nhật và trận sớm ngày thứ bảy, các đơn vị truyền hình và đặc biệt là người hâm mộ đã gửi kiến nghị đến Văn phòng chính phủ và Bộ VH, TT&DL. Tuy nhiên, VTV không có cuộc họp bàn bạc với các bên và đến hết ngày 17/7, VTV cũng không có cuộc họp nào. Ngày 18/7, VNPayTV có triệu tập cuộc họp hôm nay, sau khi VTV có văn bản đáp rằng: “Cuộc họp là không ý nghĩa vì các hợp đồng đã ký kết, chẳng thể thay đổi”. Tuy nhiên, VTV sẽ thông báo các doanh nghiệp của đài có nhu cầu tham gia cuộc họp.

Trở lại nội dung chính cuộc họp sáng nay giữa K+ và các đài, phía K+ thông tin Quan điểm của mình về chia sẻ bản quyền. Đại diện của K+, Phó Tổng Giám đốc Jacques Aymar cho biết: “K+ là đơn vị mua độc quyền EPL với gói các trận Chủ nhật và trận đấu sớm ngày thứ Bảy. K+ mua trên tinh thần theo quy định BTC EPL. Với tuốt tuột các nước thế giới đều mua độc quyền 100%, chứ không ưu ái như K+ chỉ mua chủ nhật và sớm thứ Bảy. Các trận còn lại còn gần 300 trận, vì sao chúng ta lại không quan tâm, khẩn hoang chỗ đó?”

Đại diện của K+ cũng đưa ra phương thức chia sẻ EPL. Theo đó, K+ đưa ra phương thức bán gói trên 3 kênh và đưa đầy đủ các trận đấu EPL cũng như các giải khác. K+ đề nghị san sẻ trên cơ sở những hạ tầng có thể kiểm soát được thuê bao (truyền hình số). Các gói này sẽ bán với mức giá thuê bao khoảng 150.000/tháng.

Trong cuộc họp, đại diện của MyTV đưa ra giải pháp OTT (giải pháp cung cấp nội dung cho người sử dụng dựa trên nền tảng Internet), nhưng nhiều đài cảnh báo sẽ xảy ra tình trạng không kiểm soát được. Thậm chí, nếu làm vậy K+ sẽ thua thiệt trong kinh doanh và không nghĩ đến lợi. Quần chúng.

Các đài phản đối

Ông Cường nói: “tại sao gói ít trận đấu K+ lại quan hoài? Riêng Super Sunday đã quá hấp dẫn, phần còn lại không ai quan hoài”. Trong cuộc họp, các đài Hà Nội, TP.HCM, Viettel…đều hợp nhất với phương thức chia sẻ của K+. Các đài kiến nghị K+ có phương thức san sớt EPL trên tinh thần bảo đảm lợi ích kinh doanh của K+, nhưng đảm bảo quyền lợi của người mến mộ.

Như đã nói ở trên, K+ đưa ra phương thức là đưa ra trên 3 kênh và đưa đầy đủ các trận đấu EPL cũng như các giải khác. Họ đề nghị chia sẻ trên cơ sở những hạ tầng có thể kiểm soát được thuê bao (truyền hình số). Tuy nhiên, các đài đều phản đối, trong đó đài TP.HCM đề nghị được san sớt với giá hợp lý, nhưng muốn được phát truyền bá, thay vì chỉ phát sóng trên phạm vi bó hẹp như truyền hình số. Thực tiễn thì những đơn vị kinh doanh truyền hình số hiện nay không nhiều, lượng thuê bao vẫn còn khiêm tốn.

Các đơn vị truyền hình và đặc biệt là Hiệp hội cho rằng giá bán không nên để mức cao như thế. Nếu bán 150.000 đ/tháng cộng thêm các giá khác lên tới gần 300.000 đồng là quá cao. Như thế rõ ràng chủ trương K+ mua độc quyền để kinh dinh, cạnh tranh không lành mạnh.

Phó TGĐ VTC Vũ Quang Huy cho rằng: “Giá và hình thức đều không chấp thuận được vì K+ bắt mua cả gói 3 kênh. Khi đó, khán giả chỉ được nghe BLV K+. Các đài tiếp nguyên sóng, trong khi nhiều người không muốn xem hết cả 3 kênh. Hơn nữa, khán giả analog không có quyền xem à? tại sao lại chỉ có truyền hình số? Kể cả truyền hình cáp VN được chia sẻ cũng chỉ có cáp số, chứ cáp như bây giờ không thể xem được”.

Cuối cùng, các đài yêu cầu K+ chia sẻ bằng cách bán lại sóng sạch cho một số đơn vị, rồi các đơn vị sau đó tự sản xuất. Ngoại giả, K+ bán lại kênh, nhưng phải với điều kiện cho các hạ tầng khác, không phải chỉ có truyền hình số và mức thuê bao cũng phải hợp lý.

K+ cho biết sẽ nghiên cứu để thực hiện giải pháp hợp lý nhất và sớm có câu đáp vì mùa giải 2013-2014 sắp diễn ra.

(Theo Vietnamnet)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét