Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

"Xuân tóc đỏ" mong được chửi

Việt Bắc mới chỉ được khán giả truyền hình biết đến trong vai phụ của hai bộ phim “Ba đám cưới một đời chồng” và “Ông tơ hai phẩy”, vậy mà lại được giao vai Xuân tóc đỏ, một dự án lớn của Đài Truyền hình Việt Nam. Tại sao lại may mắn vậy?

Có thể đạo diễn Nhuệ Giang nhìn thấy thần thái của Việt Bắc có gì đó giống Xuân tóc đỏ (cười). Nói đùa vậy thôi, khi thoại bao giờ tôi cũng cố nặn ra một hành động gì đó để cho sống động. Lề thói đó có thể giúp tôi tái tạo một nhân vật sống động như Xuân tóc đỏ.

Nhớ lại ngày đi thử vai, cùng với gần hai mươi người nữa nhưng tôi phải thử đến hai lần, và bị chê là “mỏng” so với tạng của Xuân nên cũng chẳng hy vọng nhiều. Ban đầu những người chủ chốt của dự án như Giám đốc Hãng phim Truyền hình VN (VFC) Đỗ Thanh Hải, biên kịch Trịnh thanh tao... Không ai nghĩ Việt Bắc lại có thể đảm đang được vai Xuân tóc đỏ.


Việt Bắc biểu hiện vai Xuân tóc đỏ trong "Trò đời"

Ngay bản thân tôi cũng còn cảm nhận mình chưa nhập được vai, mồm thoại Xuân nhưng hồn vẫn là Việt Bắc. Nhưng với nghiệp diễn, nếu ngay từ đầu đã giống nhân vật thì đâu cần gọi là diễn viên. Có thể chiếc áo ấy mình khoác vào bị rộng nhưng đâu phải mình để vậy mặc đâu, qua quá trình bồi đắp, co duỗi chiếc áo đó sẽ vừa vặn, thoải mái.

Và sau khoảng một tháng vào vai Xuân tóc đỏ thì cả êkíp làm phim không còn “tức mắt” nữa (cười)… Mọi người đã bắt đầu quen với Xuân tóc đỏ của Việt Bắc.

Nói có “thần thái” của Xuân tóc đỏ, phải chăng ở Việt Bắc có gì đó tương đồng với nhân vật này?

Nghiên cứu về Xuân tóc đỏ, trên cương vị là nam nhi mà nói quả tình Xuân là người trượng nghĩa. Ban đầu là thường dân, Xuân cũng có lòng tốt, giúp người trong hoàn cảnh hoạn nạn.

Tôi vẫn còn nhớ khi quay những cảnh Xuân lấy bọc cơm thường giắt trong người cho cô gái thụ động kinh hay Xuân bày cách cho tiền con ở bị bà chủ phạt lột hết quần áo… Đó là cái lõi của Xuân tóc đỏ, còn lưu manh hóa là bị xã hội nhào nặn dẫn đến việc Xuân biến chất.

Xuân tóc đỏ cũng là người cầu tiến. Tuy bị tầng lớp lợi dụng nhưng Xuân lại biết dựa vào đó để leo lên những nấc thang của đời mình. Như câu nói cửa miệng của Xuân tóc đỏ: “Dù thế nào cũng phải làm một cái gì đó, phải có một cái gì đó”...

Còn tôi từ thuở bé đi học là học sinh bị thầy cô chú ý vì nghịch và đầu têu những trò nghịch. Ngoài đời, tôi nhắng nhít, hay tếu táo, gây cười nhưng cũng là người chính trực. Thế nhưng, thần thái có gì đó mà đạo diễn Nhuệ Giang nhìn thấy thì tôi cũng không chắc lắm.

Chỉ biết, cô Nhuệ Giang cân nhắc rất kỹ lưỡng nhân vật Xuân tóc đỏ. Cô từng nói “Xuân tóc đỏ trong “cái trò” mà chết thì tôi cũng chết”.

Vậy, nữ đạo diễn khó tính khó nết đã nhận xét thế nào về vai diễn Xuân tóc đỏ của Việt Bắc?

Cô Nhuệ Giang chỉ nhận xét một cách đơn giản là “Việt Bắc đã làm tròn vai diễn của mình”. Với đạo diễn như cô Giang, Bắc nghĩ thế cũng là được rồi!

Khán giả Việt Nam từng có ấn tượng với Xuân tóc đỏ do Quốc Trọng diễn tả. Việt Bắc có bị sức ép và sợ mình không vượt được Quốc Trọng?

May mắn là tôi chưa xem chú Quốc Trọng diễn Xuân tóc đỏ nên không bị ảnh hưởng bởi cách diễn. Và cũng nên nên không sợ áp lực đó. Tôi chỉ có một nghĩ suy khi nhận kịch bản, đó là Xuân tóc đỏ thì đời nào chẳng có.

Trước đây nghệ sĩ Quốc Trọng đã tạo ra một Xuân tóc đỏ. Giờ, tôi cũng phải tạo ra một Xuân tóc đỏ mới của thời đương đại bằng da bằng thịt.

Tôi chỉ có thể nói là mình đã tạo ra một Xuân tóc đỏ có một màu sắc khác. Tôi không thể biết vững chắc cái "màu" ấy sẽ làm khán giả thích hay không thích. Thêm nữa, bộ phim truyền hình “Trò đời” dài tập nên vai diễn Xuân tóc đỏ xuất hiện nhiều, vững chắc sẽ có ảnh hưởng tới khán giả nhiều hơn.

Nếu phim lên sóng, đi ra đường tôi mà bị người ta chửi “tiên sư thằng Xuân tóc đỏ” thì quả là sung sướng!

Nghe nói phim có khá nhiều cảnh nóng, lại đóng với nhiều diễn viên nữ xinh đẹp, với diễn viên trẻ như Việt Bắc có khó khăn lắm không?

Trong phim, phụ nữ từ già đến trẻ đều bị Xuân quyến rũ. Thế cuộc lên voi xuống chó nhưng phải công nhận Xuân rất no ấm, yêu nhiều. Bạn bè nhiều người trêu là sướng thế, được đóng với toàn diễn viên trẻ, xinh đẹp nhưng “có tiếng mà không có miếng”.

Phim có nhiều cảnh nóng nhưng cô Nhuệ Giang làm rất nghệ thuật. Thí dụ, quay cảnh “quan hệ” giữa Xuân với Tuyết, chỉ có hình ảnh bàn tay và cái đệm nhún nhún. Phải diễn rất găng nhưng không có “miếng”.(Cười)

Xin cám ơn Việt Bắc!

32 tập phim "Trò đời" do nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã chuyển thể từ một số tác phẩm văn học có giá trị của nhà văn Vũ Trọng Phụng, lên sóng VTV1 từ ngày 9/8/2013.

Phim có sự phối hợp diễn xuất của những diễn viên gạo cội, nhiều kinh nghiệm với các diễn viên trẻ. Bên cạnh NSƯT Minh Hằng tiếp tục ghi dấu ấn trong vai bà Phó Đoan; diễn viên trẻ Việt Bắc trong vai Xuân tóc đỏ, Bảo Thanh trong vai Đũi cũng để lại những ấn tượng tốt.

Ngoại giả, bộ phim còn có sự tham dự của các diễn viên được khán giả yêu thích như: Quang Thắng (vai TYPN), Chiến Thắng (vai Văn Minh chồng), Vỹ Cầm (vai Văn Minh vợ), NSƯT Quốc Anh (ông cố Hồng), Minh Phương (bà cố Hồng)… Phim do Nhuệ Giang làm đạo diễn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét