Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Vợ chồng đại gia tự nguyện ly hôn, sửa nhà thành tịnh xá.

Lạ thường hơn, từ chỗ con người tâm tính thiệt hơn trong buôn bán, bà Sương đột ngột gọi chồng con lại bàn giao mọi công việc và tả ý nguyện đi tu

Vợ chồng đại gia tự nguyện ly hôn, sửa nhà thành tịnh xá

Sau thời gian xuống tóc hành đạo, sư Liên Tuyết được sư phụ cho phép về thành lập tịnh xá tại tư gia theo ý nguyện, ông Sỉ vì mộ phật pháp mà tự nguyện xin theo tu. Cũng như bà và môn sinh Thiện Từ giờ đây, những ai hiểu rõ hết lời cảm phục. Dùng đạo pháp hướng thiện cũng chính là tâm nguyện của bà.

Nữ đại gia đột ngột quy y cửa phật  Tịnh xá Ngọc Tuyết còn được gọi với cái tên gần gũi là chùa bà Tuyết hay chùa của hai vợ chồng tiểu thương. Ngay người nhà còn ngờ, dắt bà đến bệnh viện rà tâm thần nhưng bác sĩ cho biết không hề mắc bệnh tật gì: “Một số bạn bè thấy tôi bỏ ngang công việc cũng chửi mắng thậm tệ. Thú thật lúc mới thay đổi cách xưng hô thấy ngượng nhưng rồi thành quen.

Với ni cô, bà tâm niệm đã xuống tóc hành đạo, chuyện gánh chịu điều tiếng là cố nhiên. Trong số những khách hàng, bà chủ thẳng băng tiếp xúc với các nhà sư nữ. Họ yêu cầu sang nhượng quầy tạp hóa sẽ chi tiền lãi nhưng đã đi tu, ước chừng bon chen để làm gì”. Tỳ kheo Thích nữ Liên Tuyết, trụ trì tịnh xá cho biết nơi đây vốn là căn nhà khang trang của gia đình mình. Thành công lớn nhất của tịnh xá Ngọc Tuyết như lời thầy Thiện Từ kiêu hãnh càng ngày càng đông phật tử đến học hỏi kinh pháp.

Ông ấy tình nguyện ở lại chùa hương khói, quét dọn chùa đợi đến lúc chín duyên sẽ quy y”.

“Người ta dè bỉu ghê lắm, nào vợ chồng sống chung thì tu sao đặng. Thế nhưng biết tính vợ, ông không cản trở mà tự hứa với người bạn đời sẽ nuôi dưỡng cô con gái út thật chu đáo.

Miễn tình thực ắt có ngày sự thực tự sáng tỏ. Quyết là làm, bà tạm biệt chồng con lên tổ đình Ngọc Phương xin xuống tóc. Nhiều láng giềng không tin, cho rằng bà buôn bán đổ bể nên vào chùa trốn nợ. Ở địa phương gia đình bà Sương được đánh giá thuộc hàng đại gia, thời điểm cách đây 20 năm gia đình đã có đến hai chiếc ô tô, nhà cao tầng.

Bày tỏ ý nguyện xuất gia, bà mỉm cười giảng giải vắn tắt muốn gửi thân chốn thanh tịnh, từ bỏ cuộc sống bươn chải, một số người điêu trá, lừa lọc “buôn chín bán mười”. Đã lâu rồi chúng tôi chỉ xem nhau là bạn tu”, ông bộc bạch

Vợ chồng đại gia tự nguyện ly hôn, sửa nhà thành tịnh xá

“Ngày trước là vợ chồng nhưng hiện giờ tôi là đệ tử của sư cô. Hiện thời thì ai nấy đều biết rõ tấm lòng”, một người dân công nhận.

Sư ni cùng các đồ đệ trong tịnh xá Vị cư sĩ lần nữa khẳng định việc vợ cũ đi tu hoàn toàn tự nguyện, phát xuất từ tâm chứ không phải vì bất cứ nguyên do nào.

“Tôi rất hứng thú nghe kinh phật, nhiều hôm đứng nghe chú tâm đến nỗi quên cả việc bán buôn”, bà nhớ lại.

Chỉ riêng việc cặp vợ chồng đã ly hôn này tu chung nhà cũng từng là đều tài “nóng” ở địa phương. Cũng từ đó người dân trong vùng quen gọi nhà bằng tên mới: Chùa bà Tuyết. Ni sư Thích nữ Liên Tuyết Hồi ức quá cố, sư nữ Liên Tuyết trầm giọng cho biết mình tên thật là Đoàn Thị Ngọc Sương (67 tuổi). Nếu không phải phật tử trực tính hay người địa phương, hiếm ai biết được mối quan hệ dĩ vãng giữa họ.

Bà phân vua từ nhỏ đã nuôi ý nguyện xuất gia nhưng chưa thành, đến năm 40 tuổi căn duyên giữa mình với cửa phật mới “chín”: “Tôi xuống tóc tại tổ đình Ngọc Phương ở quận Gò Vấp, được sư phụ đặt cho pháp danh là Liên Tuyết”. Cư sĩ Nguyễn Thanh Sỉ xin làm môn đệ của vợ cũ Đang tận hưởng cuộc sống sang giàu, đột ngột hay tin bà Sương đi tu, ai nấy đều bất thần.

Đặc biệt nhiều Phật tử trước đây vốn thuộc dân “giang hồ” chốn chợ búa từ ngày quy y nhà Phật trở đã đổi thay tính tình. Tuy nhiên cơ duyên trực tiếp đưa mình vào con đường phật pháp như lời bà giãi bày là những giấc nằm mộng mà bà tin rằng đức phật hiển linh. Đúng lúc thời vận đang ăn nên làm ra, mỗi ngày lãi đến 5-7 triệu đồng nhưng bà Sương bất thần dừng hẳn mọi công việc để xuống tóc đi tu.

Nhà tu hành phân vua dù thương chồng con thật sự nhưng tình cảm riêng không đủ níu kéo bà ở lại chốn thế tục. Từ năm 2000 bà quyết định dọn bỏ toàn bộ đồ đạc trong nhà, tu sửa thành tịnh xá. Họ thuê hẳn cả xe lên tận chùa tìm hiểu thực hư. Chồng dắt vợ lên tòa án xin ly hôn để cùng đi tu  Ngày ngày thu vén tịnh xá Ngọc Tuyết là một người đàn ông ngoài tuổi 60, ông là cư sĩ Nguyễn Thanh Sỉ, chồng trước đây của sư trụ trì Liên Tuyết.

Sau những cuộc chuyện trò ngắn ở quầy, bà Sương cùng chồng hãn hữu lại lên chùa dâng hương. Theo Xa lộ luật pháp. Họ cũng không ngại ngần giấu diếm quá vãng bởi như lời bà: “Có dĩ vãng mới có mai sau, bản thân chúng tôi ngày trước là vợ chồng nhưng hiện cùng chung kẻ tu hành

Vợ chồng đại gia tự nguyện ly hôn, sửa nhà thành tịnh xá

Từ cuộc sống sang giàu, khoảnh khắc rũ bỏ toàn bộ theo nghiệp tu hành. Cùng chung tâm nguyện với vợ cũ, cư sĩ Thiện Từ (pháp danh của ông Sỉ) kể lại buổi tối trước lúc vợ lên chùa, ông và các con ngùi ngùi nước mắt.

Để vợ không vướng bận chuyện đời tư, chính hai người lên tòa án giải quyết thủ tục ly hôn. Từ quan hệ vợ chồng, phút chốc trở nên sư phụ - đệ tử chốn cửa Phật. Thời điểm xuống tóc, con gái út bà Sương chỉ mới học lớp 3.

Mãi đến lúc tận mắt chứng kiến cảnh bà nằm giường tre, ăn chay mọi người mới hết lời nể phục.

Bà trước đây chuyên kinh doanh mặt hàng văn phòng phẩm và cho thuê xe du lịch. Tôi cũng mong muốn bản thân mình xuất gia sẽ tạo phúc đức cho chồng và các con sau này”, bà thổ lộ. Vợ chồng ông lúc đó đang sống cảnh sang giàu, con cái đề huề là niềm mong ước của rất nhiều gia đình khác.

Đó là chưa kể đến những “bài thẩm tra” thực tế nhà chùa đưa ra để thử thách liệu đã một lòng hướng phật hay chưa. Hai con gái lớn của bà khóc mếu vì thương mẹ, phần không hiểu tại sao gia đình đang êm ấm bà lại đột ngột vứt bỏ tuốt luốt. Có người lại phao tin vỡ nợ bán hết tài sản, cùng quẫn nên đi tu. “Lúc đầu người ta cứ nghĩ giữa chúng tôi có tranh chấp tài sản nên ly hôn để chia nhau.

“Trước khi xuống tóc tôi đã thẳng băng đến chùa, về sau liên tiếp xỉn lạ nên quyết sẽ đi tu bởi căn duyên đã tới. Bà thừa nhận thời gian mới vào chùa, cuộc sống thay đổi mau chóng nhưng thay vượt qua. Sau 40 năm chung sống, đôi vợ chồng ly hôn để cùng nhau tu hành, hẳn là chuyện hiếm thấy trên đời. Cũng theo lời bà, trước khi giác ngộ đạo phật, bà đang kinh dinh văn phòng phẩm ở Quận 1.

Thế nhưng khi biết rõ mọi chuyện, vị chánh án tạo điều kiện vô cùng thuận lợi”, ông nói. Kể lại những “điềm lạ” cho rằng bản thân mình có mối lương duyên với phật pháp, ni cô cho hay nhiều đêm đang ngủ cùng chồng hốt nhiên ngồi dậy đọc kinh thuộc vanh vách. Đó cũng là lí do tại sao vị sư nữ kiên quyết bán luôn hai chiếc xe du lịch, lấy tiền cúng dường.

Năm 2000, khi về thành lập tịnh xá tại nhà riêng, họ chịu không ít tai tiếng cõi tục, như “xây chùa nhằm chiếm lợi tiền cúng dường của phật tử”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét