Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

68 năm mới nhất cách mệnh Tháng 8 và Quốc khánh 2-9: trước nhất và mãi mãi.

Đặc biệt quan trọng: "Chúng ta có nhiệm vụ thúc bách là phải giáo dục lại nhân dân chúng ta, chúng ta phải làm cho dân tộc chúng ta trở nên một dân tộc dũng mãnh, yêu nước, yêu cần lao, một dân tộc sống xứng đáng với nước Việt Nam độc lập

68 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2-9: Đầu tiên và mãi mãi

Tôi yêu cầu mở một chiến dịch giáo dục lại ý thức quần chúng bằng cách thực hiện cần kiệm, liêm chính”. Đây là mấu chốt ý kiến nhân sinh Hồ Chí Minh. Bác đã về với ắt, lãnh đạo và tổ chức, gặp gỡ và khuyên bảo, chuyện trò và đàm luận, dìu dắt và thông cảm, thuyết phục và san sẻ, xây nền đắp móng vững bền cho mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước và quần chúng.

Trước tiên và mãi mãi là như vậy. Và những bài giảng, bài học trước tiên chính là bài học về "Đường cách mạng”, mà chương đầu là bài học về "Tư cách người cách mệnh”.

Ông ủy viên đi xe hơi, rồi bà ủy viên, cho đến các cô, các cậu ủy viên cũng dùng xe hơi của công.

#. Bữa qua, bữa nay và mai sau, đó không chỉ là dòng chảy thời gian vật lý mà là sự vận động của lịch sử với dịp và nguy cơ, thuận lợi và thách thức trong mỗi bước thăng trầm. Không lâu sau bài phát biểu tại phiên họp trước nhất của Chính phủ ngày 17-10-1945 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có Thư gửi các ủy ban dân chúng các bộ, tỉnh, huyện, làng. L trước hết, đó là từ trên lễ đài của Ngày Tuyên ngôn Độc lập 2-9-1945, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh và Chính phủ tạm bợ của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa "ra mắt” quốc dân đồng bào với câu: "Tôi nói đồng bào nghe rõ không?”.

Đó là diệt giặc đói, diệt giặc dốt, là thực hiện quyền tự do dân chủ, là giáo dục lại quần chúng. Ở đó luôn là con người trong từng phận, vị, trong suy tư và hoạt động với bao thao thức về bổn phận trung thực trong sự kế thừa Tiếp nối và phát triển. Và "Con thuyền cách mạng đang luồn những mỏm đá ghềnh để lướt tới”. Với từng nhiệm vụ cần kíp, Bác đã nêu ra những giải pháp cụ thể, thiết thực, song trước nhất là xác định nhận thức, ý kiến, trở thành thuyết giáo.

Để diệt giặc đói, Bác đã yêu cầu khởi động một chiến dịch tăng gia sản xuất đồng thời mở một cuộc lạc quyền "mười ngày càng lần, tất cả đồng bào chúng ta nhịn ăn một bữa – gạo tiết kiệm được sẽ góp lại và phát cho người nghèo”. Mở màn bài phát biểu tại phiên họp trước nhất của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: "Các bạn và tôi, chúng ta đều chưa quen với kỹ thuật hành chính.

Từ cột mốc của những sự kiện lịch sử trong những tháng ngày trước nhất sau cách mạng tháng 8, hãy cùng nhau ngược dòng thời gian trước đó ngót 20 năm, những tháng ngày trước nhất với những lớp huấn luyện cán bộ cách mạng do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc tổ chức chuẩn bị cho việc xây dựng Đảng.

Ai đã phạm lầm lỗi nếu không tự tu sửa thì Chính phủ sẽ không khoan dung:”. Trong thư, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: "Tôi vẫn biết rằng trong các bạn có nhiều người làm theo đúng chương trình của Chính phủ và rất được lòng quần chúng. Tư túng, 5. Hủ hóa, 4. Áng những hao phí đó, ai chịu?”. Tình thật và nghiêm khắc, dạy dỗ và cảnh tỉnh là những điều Bác viết trong thư này: "… Nếu nước độc lập mà dân không được hưởng hạnh phúc, tự do thì độc lập cũng không có nghĩa gì… Chúng ta phải hiểu rằng các cơ quan của Chính phủ từ toàn quốc cho đến các làng đều là tôi đòi của dân, tức thị để cáng đáng việc chung cho dân, chứ không phải để đè đầu dân như trong thời kỳ thống trị của Pháp, Nhật… Chúng ta không sợ sai trái, nhưng đã nhận biết sai trái thì phải ra sức tu bổ.

Nguyễn Đức Thạc. Tiếp nối tác phẩm "Đường cách mạng” với chương đầu "nhân cách người cách mạng” … là tác phẩm "Sửa đổi lối làm việc” – 1948, là tác phẩm "Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” với sự cảnh báo: "Một dân tộc, một Đảng và mỗi con người ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và tương lai vẫn được mọi bồ mến và ngợi ca, nếu gan ruột không thuần khiết nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”.

Theo tư tưởng Hồ Chí Minh thì "một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”.

Của nước nhà mà tôi phải nói, chúng ta phải ghi sâu những chữ công bình, chính trực vào lòng”. Nhưng lầm lỗi chính là: 1.

Song cũng có nhiều người phạm những lầm lỗi rất nặng nề. Bác Hồ và Bác Tôn gặp gỡ một số đại biểu tại Đại hội thống nhất Việt Minh – Liên Việt tháng 3-1951 Ảnh: T. Chia rẽ, 6. Trước hết, đó là phiên họp đầu tiên của Hội đồng Chính phủ ngày 2-9-1945 - một ngày sau Lễ Tuyên ngôn Độc lập - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có bài phát biểu trước tiên. Vượt lên trên mọi nghi thức, chỉ một câu nói tình thật đã xóa đi mọi xa lạ, xa rời để trở nên gần gụi thân thuộc với mọi người, đặc sắc phong cách Hồ Chí Minh.

Với lòng yêu nước và yêu dân chúng sâu sắc, tôi chắc chúng ta sẽ thành công”.

"Chúng ta phải làm thế nào cho họ sống”. Sau này Bác đã nhiều lần nhắc nhỏm cán bộ cơ sở rằng cần nhớ: "Dân lấy ăn làm trời” - "Dĩ thực vi thiên”.

# Chúng ta, là xóa bỏ lối bóc lột vô nhân đạo, thuế thân, thuế chợ, thuế đò và đó là tín ngưỡng tự do, lương giáo kết đoàn.

Cậy thế, 3. Để những bài học lịch sử mãi mãi âm vang, thôi thúc, nhắc nhỏm, cảnh báo, cảnh tỉnh. Ai không phạm những lầm lỗi thì nên để ý tránh đi và gắng công cho thêm tiến bộ.

Kiêu ngạo… với từng lầm lỗi, trong thư, Người đã chỉ ra rất cụ thể. Chỉ với chừng 700 chữ, bài nói của Bác đã nêu ra những nhiệm vụ thúc bách của chính quyền cách mạng. Chúng ta vừa làm vừa học, vừa học vừa làm. #, Giữa người lãnh đạo và quần chúng, bằng lời nói và việc làm, làm gương, nêu gương tạo nên sức mạnh diệu kỳ. Để diệt giặc dốt, Bác "yêu cầu mở một chiến dịch để chống nạn mù chữ”, "Chỉ cần ba tháng là đủ để học đọc, học viết tiếng nước ta theo vần quốc ngữ”.

Chả hạn như "Hủ hóa – ăn muốn cho ngon, mặc muốn cho đẹp, ngày càng xa xỉ, ngày càng lãng mạn, tự hỏi tiền nong ở đâu ra? Thậm chí lấy của công làm việc tư, quên cả liêm khiết đạo đức. Chắc rằng chúng ta sẽ phạm tội lỗi, nhưng chúng ta sẽ sửa chữa, chúng ta có can đảm tôn tạo thiếu sót. Nhưng điều đó không làm cho chúng ta lo ngại. Trái phép, 2.

Cuối thư, Bác viết: "Vì hạnh phúc của dân tộc, vì lợi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét