Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Đặc biệt Ba ngành quản lý 1 chiếc bánh trung thu

Theo sự phân cấp quản lý của Luật ATTP, một doanh nghiệp phải chịu sự quản lý của nhiều ngành dẫn đến chồng chéo trong quản lý. Trong khi đó, có rất nhiều mặt hàng khác lại bị “bỏ quên”. Chính điều này cũng đã tạo ra những lỗ hổng khó ưng được trong lĩnh vực vệ sinh ATTP hiện, đơn vị thi hành luật cấp cơ sở lúng túng, không biết phải thực hành thế nào cho đúng luật.

Đơn cử như một doanh nghiệp sinh sản bánh Trung thu phải chịu sự quản lý của 3 ngành. Chỉ một chiếc bánh Trung thu nhưng ruột thì Bộ Nông nghiệp quản lý, vỏ thì Bộ công thương, chất lượng thì Bộ Y tế. Điều này khiến các doanh nghiệp không khỏi than phiền vì trong thời gian ngắn mà phải tiếp đón nhiều đoàn kiểm tra thuộc các ngành khác nhau, vừa mất thời kì, vừa tốn tiền “bôi trơn”.

Hay đối với các siêu thị, theo nguyên tắc sẽ chịu sự quản lý của ngành công thương nghiệp, nhưng vì kinh dinh nhiều mặt hàng thực phẩm, nên việc xin giấy phép phải qua rất nhiều "cửa". Sự quản lý chồng chéo của các Bộ đang gây nhiều thủ tục phiền nhiễu cho các doanh nghiệp.

Trong khi đó, nhiều mặt hàng khác cũng rất cần phải soát và giám sát trực tính thì lại chẳng ai ngó ngàng đến như nước đá, nước uống không đóng chai…

Chẳng hạn một doanh nghiệp sinh sản nước uống đóng chai, nước khoáng tự nhiên và nước đá thì cũng chỉ bị quản lý sản phẩm nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai, riêng mặt hàng nước đá thì chẳng có ai quản lý vì chưa đơn vị nào được phân cấp nên khi có khiếu nại của người dân, sở không biết dựa vào đâu để quản lý. Nhưng nước đá lại là mặt hàng được dùng nhiều, đặc biệt là vào mùa hè và cũng thường được phát hiện là không đạt chuẩn về vệ sinh cũng như nhiều trường hợp bị nhiễm khuẩn vì sử dụng nước đá bẩn.

Trước sự chồng chéo trong quản lý ATTP, TP Hà Nội đưa ra dự thảo Phân Công nghĩa vụ quản lý Nhà nước về ATTP trên địa bàn thị thành với nguyên tắc “một cửa”. Theo đó, một sản phẩm, một cơ sở sinh sản, kinh doanh chỉ chịu sự quản lý của một cơ quan quản lý quốc gia. Dự thảo cũng quy định nghĩa vụ chi tiết cho các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, phường, thị trấn.

Theo ông Lê Đức Thọ - Chi cục trưởng Chi cục ATTP Hà Nội, đối với doanh nghiệp sinh sản bánh Trung thu, hiện đang chịu sự quản lý của nhiều ngành, tuy nhiên, theo phân cấp mới, ngành công thương nghiệp sẽ chịu bổn phận chính. Hao hao, với nhà hàng, ngành y tế chịu nghĩa vụ chính…

Ngoại giả, Dự thảo cũng phân cấp cho UBND các quận, huyện quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở kinh doanh thực phẩm do địa phương cấp Giấy chứng thực đăng ký kinh dinh. Còn UBND xã, phường, thị trấn thì chịu bổn phận về kinh dinh thức ăn đường phố.

Luật ATTP đã có hiệu lực từ ngày 1/7/2011, nhưng sự quản lý chồng chéo giữa các bộ, ngành đã tạo ra nhiều lỗ hổng tạo điều kiện cho thực phẩm bẩn vẫn được bày bán tràn lan. Hàng loạt các vụ thực phẩm bẩn bị phát hiện làm người tiêu dùng hoang mang, trong khi các cơ quan được phân quyền thì lúng túng trong cách giải quyết, thậm chí còn đùn đẩy trách nhiệm, đổ lỗi cho nhau khiến dư luận vô cùng bất bình.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét