Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Doanh cập nhật nghiệp “ngấm đòn” giá điện



>>

Ngấm đòn

Đàm đạo với Phóng viên, ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bibica cho biết, tiền điện chiếm từ 10 – 15% uổng đầu vào trong sản xuất kinh doanh của Bibica. Nếu tính ra số tiền này sẽ tác động từ 1 – 1,5% phí tổn giá, trong khi lợi nhuận ròng của Công ty chỉ từ 3,5 – 5%.

“Như vậy, giá điện tăng từ 5 – 7% doanh nghiệp chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng”, ông Chiến đãi đằng.

Theo ông Chiến, việc quy định giá điện theo giờ cao điểm đã “gây khó” cho doanh nghiệp, bởi nếu tránh sản xuất trong giờ cao điểm (giữa buổi sáng và giữa buổi chiều) thì coi như doanh nghiệp ngừng hoạt động.

“Chúng tôi chẳng thể sinh sản ban đêm được, tát thời gian sản xuất cũng phải cứ vào thời vụ”, ông Chiến cho hay.


Tăng giá điện có thể gây hiệu ứng giảm cầu trong nền kinh tế.

Trong khi đó, đại diện Tổng Công ty CP Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cho rằng, phí tổn sử dụng năng lượng tăng do tăng giá điện cố nhiên là ảnh hưởng trực tiếp đến phí đầu vào của doanh nghiệp.

“Tuy nhiên, việc tăng giá này doanh nghiệp còn có thể kiểm soát được. Điều tệ hại là hiệu ứng của tăng giá điện cộng hưởng từ phía các nhà cung ứng vật tư vật liệu, dịch vụ vận tải… cũng tăng theo làm chúng tôi rất khó day trở, rất khó điều tiết phí”, vị này san sẻ.

Ông ÂuThanh Long, Phó chủ toạ Hiệp hội Gia cầm Đông Nam Bộ thì cho biết, ngành chăn nuôi nói chung và chăn nuôi gia cầm nói riêng chẳng thể tiết kiệm được. Đặc thù của thời tiết miền Nam là nóng quanh năm nên hầu hết các nông trại đều mở hệ thống làm mát 24/24.

“Ngành chăn nuôi vốn đã điêu đứng vì giá bán sản phẩm liên tiếp giảm, nay giá điện lại tăng. Chúng tôi không biết “sống, chết” lúc nào”, ông Long trần tình.

Đàm đạo với PV qua điện thoại, ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM nhấn mạnh: “Tăng giá điện vào thời khắc này là không hạp, bởi vì kế hoạch sinh sản đã có, giá thành đã có và hợp đồng đã có, hỏi làm sao doanh nghiệp cân đối được?”.

Ông Minh cho biết, ngay thời khắc này, doanh nghiệp không biết hạch toán như thế nào và “khả năng giảm cầu trong nền kinh tế là rất lớn”.

“Tăng giá điện còn “độc” hơn tăng giá xăng nữa”, ông Minh chua chát.

Giải pháp “tiêu cực”

Theo ông Trương Phú Chiến, giải pháp đối phó với giá điện mà nhiều doanh nghiệp áp dụng là tiện tặn mọi hoài, từ phí tổn sinh sản đến phí quản trị; quan hoài các giải pháp tiện tặn năng lượng; đồng thời kiểm soát giá trong đầu tư, kinh doanh.

“Nếu không còn lựa chọn nào khác, doanh nghiệp buộc phải tăng giá sản phẩm đầu ra (tăng giá bán). Tuy nhiên, tôi cho rằng đây là “giải pháp tiêu cực”, là lựa chọn cuối cùng và phải cân nhắc thiệt hơn”, ông Chiến bình luận.

Ông Chiến cho biết, hiện Ban lãnh đạo Bibica chưa có chủ trương tăng giá sản phẩm. “Trước mắt chúng tôi cân đối lại phí sinh sản, bù qua sớt lại, cố cầm cự chừng nào hay chừng ấy chứ chưa có ý định tăng giá bán”, ông Chiến cho biết.

Còn đại diện Công ty CP nước đái khát Chương Dương cho rằng, quốc gia chẳng thể bao cấp giá cho doanh nghiệp. Giá điện Việt Nam thấp hơn các nước khác, việc tăng giá điện để đảm bảo ngành điện phục vụ tốt hơn cũng là điều bình thường.

“Tuy nhiên, để giảm bớt phần nào khó khăn cho doanh nghiệp, Nhà nước cần giảm tối đa các loại thuế. Tôi cho đây là điều mà Nhà nước có thể làm được và làm ngay lúc này”, ông này kiến nghị.

Ngành thép cũng là một trong những ngành chịu tác động mạnh nhất của việc tăng giá điện. Tuy nhiên, ông Phạm Chí Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam lại tỏ ra thản nhiên hơn.

Mặc dù cũng dấn ngành thép khó khăn hơn khi giá điện tăng, nhưng ông Cường cho biết bản chất các doanh nghiệp trong ngành thép cũng đã dự tính vấn đề điều chỉnh giá điện vào lộ trình kế hoạch sinh sản, kinh doanh của mình để chủ động có giải pháp đối phó hạp.

Ông Cường cho rằng, việc tăng giá điện có thể là động lực tác động tới quyết định đầu tư của doanh nghiệp theo hướng lựa chọn hơn, tiết giảm những dự án dùng nhiều năng lượng nhưng không hiệu quả.

Ông Cường cũng cho biết thêm, đa số các nhà máy, các dây chuyền sinh sản của doanh nghiệp trong nước sử dụng các thiết bị đã lạc hậu, ngốn nhiều điện nhưng năng suất không cao, đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc khối ngành công nghiệp nặng như sắt thép, xi măng…

“Việc tính đúng, tính đủ chi phí của giá điện lên giá thành sản phẩm của những doanh nghiệp còn đang dùng công nghệ lạc hậu sẽ thấy rõ rằng, đầu tư thay đổi công nghệ dù có tốn kém nhưng sẽ có lợi về lâu về dài hơn”, ông Cường san sớt.

Tỏ ra khá thẳng thắn, ông Huỳnh Văn Minh, chủ toạ Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM khẳng định: “Làm sao mà kiệm ước điện, tùng tiệm tổn phí tức khắc được. Khó ngay ngay tức khắc thì đúng hơn”.

Lê Nguyễn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét