Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Doanh nghiệp Bình Phước tìm hướng cung cấp tháo gỡ khó khăn

Doanh nghiệp làm thủ tục tại Cục Hải quan Bình Phước. Ảnh Nguyễn Huế

Nhiều vướng mắc

Theo ông Hoàng Mạnh Bình, Chủ tịch Hội DN nhỏ và vừa Bình Phước, việc các cơ quan chức năng liên tục thanh tra, rà với các nội dung chồng chéo, kéo dài đã gây đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Điển hình như trường hợp như công ty Phú Vinh, trong 12 tháng qua, công ty này đã phải tiếp 11 lần thanh tra rà soát của các cơ quan quản.

Bên cạnh đó, theo phản chiếu của một số DN, việc các cơ quan chức năng quyết liệt thu hồi nợ thuế cũng khiến nhiều DN lểu đểu. Không ít DN bị sút giảm uy tín khi bị cơ quan Thuế ban bố danh sách nợ thuế trên đài truyền thanh và phong tỏa tài khoản tại ngân hàng. Bên cạnh đó, các quy định về xử lí môi trường về điều kiện sản xuất cũng đang gây khó khăn cho các DN chế biến mủ cao su do tỉnh Bình phước vận dụng các chỉ số về môi trường, cao hơn rất nhiều so với quy định chung khiến DNphải tốn thêm phí tổn để xử lí nước thải.

Theo nhận định của ông Cao Sĩ Kiêm, Chủ tịch Hội DN nhỏ và vừa Việt Nam, tồn tại lớn nhất của tỉnh Bình Phước bây chừ là các DN và cơ quan quản quốc gia còn chưa thực sự tìm được ngôn ngữ chung. Các hội ngành nghề chưa có tiếng nói và trình bày vai trò, trách nhiệm của mình. Nên chi, các hội ngành nghề, DN và cơ quan quản ngại nhà nước cần phải ngồi lại với nhau để tìm là phương án giải quyết cho từng vấn đề cụ thể theo lịch trình thích hợp.

Tìm đường gỡ khó

Giải đáp vướng mắc của các DN liên tưởng đến các quy định về thuế, đại diện Cục Thuế Bình Phước cho biết, cơ thuế quan đã phân kì cho DN nộp thuế. Đồng thời, tất thảy các DN nợ thuế đều được cơ thuế quan thông tin và cho phép nộp chậm sau 30 ngày, 60 ngày và 90 ngày. Tuy nhiên, nhiều DN vẫn cố tình chây ì không thực hiện trách nhiệm nộp thuế buộc cơ thuế quan phải ra quyết định cưỡng chế.

Theo đại diện Cục Thuế Bình Phước, theo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật quản thuế có hiệu lực từ ngày 1-7-2013, nếu DN không chấp hành nộp số thuế nợ đọng, thuế phát sinh thì cơ quan Thuế sẽ ra quyết định cưỡng chế lập tức, không còn ứng dụng hạn vận 90 ngày như trước. Hiện thời, trên địa bàn tỉnh Bình Phước 2 loại hình nợ thuế nhiều nhất là chế biến nông phẩm và xây dựng. Trong đó, thuế giá trị gia tăng là loại thuế bị chiếm dụng nhiều nhất.

Hệ trọng đến vướng mắc về các quy định xử lí môi trường của các DN chế biến mủ cao su, ông Nguyễn Văn Đoàn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bình Phước cho biết, các loại hình sinh sản có liên quan về môi trường thì phải tuân các quy định về môi trường. Tỉnh Bình Phước không đề ra thêm quy chuẩn, mà chỉ có trách nhiệm soát theo mẫu. Đồng thời, tỉnh cũng đã có phân vùng để ứng dụng các tiêu chuẩn nước thải. Vì thế, DN cần xem mình nằm trong khu vực nào để áp dụng tiêu chuẩn cho đúng.

Cũng theo ông Đoàn, Sở Tài Nguyên – Môi trường cũng đã có kiến nghị với UBND tỉnh Bình Phước về cơ chế liên ngành soát giữa các cơ quan quản ngại với DNnhằm sớm giải quyết tính trạng thanh tra, rà soát chồng chéo gây ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN,

Về nguồn vốn ngân sách cho các công trình xây dựng căn bản, đại diện Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Bình Phước cho hay, trong thời gian qua, tỉnh Bình Phước đã ứng gần 100 tỉ đồng cho DN xây dựng các dự án hạ tầng cơ sở (cầu, đường) vay vốn. Trong việc tính sổ, tỉnh ưu tiên vốn cho những dự án đã hoàn thành. Vốn các dự án cũng đã phân bổ đủ cho các địa phương trên địa bàn. Tuy nhiên, do quá trình thanh toán, nhiều DN còn thiếu các thủ tục trong hồ sơ quyết toán nên chưa nhận được vốn.

Nguyễn Huế


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét