Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Làm mới Stop-motion ngày càng thịnh hành trong giới trẻ

Thế giới đã biết đến stop-motion từ lâu, nhưng ở Việt Nam “ngón nghề” làm clip theo phong cách này cũng mới trở thành thông dụng, phổ quát trong khoảng hơn 1 năm trở lại đây.

“Stop Motion” là cách dùng ảnh chụp chuyển động, sau đó ghép lại thành từng khung hình. Nhiều khung hình ghép lại với nhau sẽ cho ra các cảnh ngắn, kết hợp để tạo nên một đoạn phim ngắn với các cách biểu đạt đa đạng. Quan trọng nhất trong việc tạo nên các cảnh trong stop motion là cách xếp đặt, lớp lang các chuyển động, để khi nối lại với nhau sẽ cho những cảnh trơn tru, sinh động nhất.

Hình ảnh minh họa cách mô phỏng chuyển động trong stop-motion.

Các clip stop-motion của thế giới thường là các đoạn phim ngắn, hấp dẫn người xem bởi tính độc đáo, hình ảnh bắt mắt. Ở Việt Nam, trong khoảng 1 năm trở lại đây, rất nhiều bạn trẻ đã tìm hiểu và ứng dụng stop-motion vào các clip của mình. Và không ít các clip sau khi đăng tải lên mạng đã khiến nitizen (cư dân mạng) phát cuồng. Dần dà, stop-motion đã trở thành một trào lưu, một “mốt” mới rất thịnh hành của giới trẻ và là phong cách video được ưa chuộng hàng đầu trên mạng.

Nhìn về trào lưu stop-motion ở Việt Nam, tuy mới trở nên phổ quát chưa lâu nhưng đã có rất nhiều clip dàn dựng theo phong cách này được đánh giá cao. Cũng có rất nhiều cá nhân chủ nghĩa, nhóm bạn trẻ trở nên nổi danh, được nhiều người theo dõi nhờ việc “chiêu đãi” dân mạng bằng các clip stop-motion đăng trên mạng tầng lớp.

Các clip stop-motion của Việt Nam gây nhiều ấn tượng thời gian qua có thể kể đến như: loạt vlog của “Đu đồ đút”; loạt clip san sớt kinh nghiệm của nhóm chương trình Doanh nhân trẻ và Phát triển vững bền (YESE Team), hay mới nhất là nhóm “Chuyện 2h sáng” với loạt clip ý nghĩa khiến nhiều người xem xúc động v...V.


Stop-motion của nhóm YESE mang lại rất nhiều kinh nghiệm thú vị cho sinh viên mới ra trường.

Theo kinh nghiệm của Trần Đức Anh – sinh viên trường Đại học Đại Nam, một “tín đồ” yêu thích stop-motion, được biết để tạo ra được một clip theo phong cách này thì cũng cần đầu tư rất nhiều thời gian, công sức. Đặc biệt là mỗi khi làm clip, người thực hiện cũng cần phải lên kế hoạch, trình tự các bước cụ thể để công việc được tiến hành nhanh chóng, bởi khi làm stop-motion thường phải chụp rất nhiều ảnh song song là một “núi” việc vặt khác. Nếu không được sắp đặt cẩn thận, người làm clip sẽ rất dễ lâm vào cảnh rối mù.


Vlog theo phong cách stop-motion của "Đu đồ đút" gây sốt trên mạng suốt thời kì qua bởi nội dung hấp dẫn và hình ảnh dại.

Việc lên ý tưởng, kịch bản cho một clip stop-motion rất quan yếu. Đây sẽ là bước quyết định phần nội dung của clip có hấp dẫn hay không. Tiếp theo là căn chỉnh thời kì, thiết kế các khung hình dựa vào các hình ảnh chuyển động phác thảo. Nhàng nhàng cứ 1 giây chuyển động sẽ đòi hỏi từ 3-4 bức ảnh, bởi vậy người làm clip sẽ bị “đè” dưới một “núi” ảnh và sẽ phải rất tỉnh táo, sự sắp xếp khoa học để xử lý một cách gọn nhất.


Âm thanh, tiếng động trong stop-motion của "Chuyện 2h sáng" luôn được đánh giá là "đi vào lòng người".

Khi đã hoàn thiện phần hình ảnh, yếu tố âm thanh, tiếng động cũng rất quan trọng bởi nó sẽ làm tăng tính hấp dẫn của clip, đồng thời có thể làm rõ những gì mà phần hình ảnh chưa thể diễn dạt. Phần xử lý hình ảnh, âm thanh được thực hành trên máy tính nên khi xuất file cũng cần lưu ý đến mục đích của clip. Nếu để “khoe” lên mạng, tốt nhất nên chọn định dạng xuất file có dung lượng vừa phải để tránh phải “ngao ngán” khi clip upload lên mạng quá chậm.

T.A


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét