Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Những ‘bê bối’ của CSGT liên hàng ngày can cái biên bản

Kiểm điểm cảnh sát giao thông lập biên bản sai

Ngày 31-7/2009 anh Hoàng điều khiển xe du lịch lưu thông trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh (đoạn từ ngã tư Hàng Xanh hướng về cầu Điện Biên Phủ). Lúc đó, một cảnh sát giao thông đã yêu cầu anh dừng xe để rà soát giấy má.

Theo cảnh sát này, anh Hoàng phạm lỗi “đi không đúng phần đường quy định” và đòi lập biên bản. Anh Hoàng khẳng định mình lưu thông đúng phần đường. Bởi biển hướng dẫn ngay tại đầu giao lộ cho phép loại xe du lịch được chạy trên cả bốn làn đường. Anh Hoàng yêu cầu cảnh sát giao thông cùng anh quay lại để soát biển hướng dẫn. Tuy nhiên, người này không đồng ý và vẫn lập biên bản, tạm giữ giấy phép tài xế.

Ngay sau đó anh Hoàng đã làm đơn khiếu nại lên phòng Cảnh sát liên lạc đường bộ - Công an TP.HCM. Qua rà soát, xác minh lại sự việc và phía cơ quan chức năng khẳng định Hoàng đã khiếu nại đúng. Bởi lẽ xe du lịch được phép lưu thông trên cả bốn làn đường của đoạn đường trên.

Những câu chuyện thụ động can dự đến biên bản xử phạt liên lạc không phải hiếm. (Ảnh minh họa)

Anh Hoàng không bị xử phạt, được trả lại giấy tờ xe, được xin lỗi. Đồng thời Đội cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ hôm đó đã kiểm điểm người cảnh sát liên lạc trên, phổ biến vụ việc trong toàn đơn vị để rút kinh nghiệm,

Giữ giấy má không lập biên bản

Khoảng tháng 5/2012 anh Nguyễn Đức Thịnh (Hoàng Mai, Hà Nội) có phản ảnh về việc bị cảnh sát giao thông Mê Linh (Hà Nội) giữ giấy má nhưng không lập biên bản. Cụ thể sau khi xuất trình giấy má và bị cảnh sát lập biên bản, anh Nguyễn Đức Thịnh yêu cầu được ghi quan điểm vào phần lời khai của người vi phạm nhưng không được hài lòng. Sau khi đôi co, cảnh sát lên ôtô công vụ bỏ đi mà không hề lập biên bản và cũng không lấy lời khai người chứng.

Sau khi báo chí phản chiếu về sự việc phía công an huyện Mê Linh cho biết đã: Kiểm điểm, nghiêm túc phê bình, rút kinh nghiệm đối với 4 cảnh sát về quy trình cạ kiểm soát liên lạc và quy tắc ứng xử của lực lượng cảnh sát liên lạc công an thủ đô, nhằm không để xảy ra sự việc đáng tiếc như trên.

Lập biên bản “lậu”, cảnh sát chạy theo xin lỗi lái xe

Ngày 8/8/2013 một clip tố Cảnh sát giao thông lập biển bản “lậu” để “ăn” tiền được cho là của một lái xe ghi lại hình ảnh tại chốt Cảnh sát liên lạc trước Trường Bồi dưỡng Chính trị Đất Đỏ (Bà Rịa - Vũng Tàu) và bên cạnh là nghĩa địa liệt sĩ liên huyện Đất Đỏ và huyện Long Điền.

Cảnh sát Mai Bá Thi, người bị "cáo giác" là lập biên bản "lậu" "ăn" tiền trong clip

Theo lời kể của tài xế, anh này đã vi phạm luật giao thông khi chuyển di với tốc độ 55km/h trong khi quy định trên đoạn đường chỉ là 50km/h. Cảnh sát Mai Bá Thi đã yêu cầu anh này nộp phạt 700 ngàn đồng vì lỗi chạy xe quá tốc độ, yêu cầu ký tên vào biên bản và để tiền lại trên xe để chính CSGT này đi nộp giùm, song song sẽ trả hết giấy tờ xe lại.

Tuy nhiên trong khi ký vào biên bản, tài xế phát hiện người lập biên bản này không lót giấy carbon và thay đổi lỗi ghi trong biên bản thành “không thắt dây an toàn”, lỗi có mức xử phạt nhẹ hơn. Phát hiện hành vi này, tài xế giữ lại biên bản, thắc mắc và quay clip.

Trong clip tài xế này san sớt trên mạng, hình ảnh nhìn thấy những giây đầu tiên là khuân mặt lộ vẻ lúng túng của viên CSGT. Trong khi tài xế liên tục hỏi về lý do vì sao biên bản không ghi đúng lỗi thì cảnh sát tên Mai Bá Thi chỉ ậm ừ và liên tiếp nói “xin lỗi”.

Như vậy, những sai phạm của liên hệ đến cái biên bản không phải là hiếm. Tuy nhiên nhìn nhận từ những vụ việc trước đó có thể thấy những hành vi sai phạm này còn bị xử lý quá nhẹ, chỉ dừng lại ở việc kiểm điểm rút kinh nghiệm. Phải chăng từ sự buông lỏng quản lý này và việc xử lý hành vi sai phạm quá nhẹ dẫn đến những hình ảnh xấu và tiêu cực của một số chiến sỹ Cảnh sát liên lạc vẫn diễn ra và không có chiều hướng thuyên giảm.

Băng Tâm(tổng hợp)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét