Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Nữ tu Israel liên tục thành "siêu sao" ở tuổi 90.

Cô bị ấn tượng đến mức quyết định in tất cả các sáng tác của bà Guebru thành sách nhạc.

Ở cuối độ tuổi vị thành niên, đáng lẽ Guebru đã được học trong một trường nhạc danh tiếng ở London. “Chúng tôi nghe nhạc và hết sức ngạc nhiên vì sự hòa trộn lạ lùng giữa nhạc cổ điển, nhạc Ethiopia và dòng blues.

VIỆT LÂM (theo Daily Mail) Thể thao & Văn hóa. Bởi lẽ, mỗi lần sáng tác xong, bà lại cất tác phẩm vào túi nhựa và để riêng một góc trong căn phòng chật hẹp của mình.

Sau đó, chúng tôi đọc những thông tin in trên bìa đĩa CD và biết được bà đang sống ở ngay Jerusalem” - Dunietz kể. Emahoy Tsegue-Mariam đang ở trong thế giới riêng của mình. Bà Guebru đã có 70 năm sáng tác nhạc, song cho đến nay chúng hiếm khi rời khỏi tu viện. Cho đến khi gặp lại mẹ đẻ ở Addis Ababa, Guebru mới nhóm lại đam mê âm nhạc của mình và thu âm một số album. Sáng tác nhạc rồi cất vào túi Hôm 20/8, bà Guebru đã lần đầu tiên được nghe nhạc phẩm do mình sáng tác trong một chương trình hòa nhạc ở Jerusalem.

Trong phòng kê 1 cái giường, cây đàn piano, có hàng chồng bản thảo âm nhạc. Năm 6 tuổi, Guebru và người chị gái được gửi tới một ngôi trường ở Thụy Sĩ và đây là nơi bà có được những kiến thức trước nhất về dòng nhạc cổ điển.

Phát hành vơ nhạc phẩm thành sách Sau nhiều năm tới thăm bà Guebru tại nhà thờ, rút cục nghệ sĩ Dunietz đã thuyết phục được bà chuyển cho mình tất cả các sáng tác của bà, để soạn thành một cuốn sách.

“Các nhạc phẩm của bà Guebru mang ý nghĩa đặc biệt về thời kì, không gian và cảnh vật với nhạc điệu rất tự nhiên, dịu dàng. Giọng nói dịu dàng của bà khiến người nghe cảm thấy như được vuốt ve. Sau khi nghe xong, Dunietz tức khắc tìm hiểu xem nữ tu Guebru còn sáng tác nữa không. Bà chuyển tới một tu viện heo hút ở miền Bắc Ethiopia và sống trong một ngôi nhà đơn sơ suốt 10 năm.

Nghệ sĩ Dunietz lần đầu tiên được nghe nhạc của bà Guebru khi chồng cô mua một đĩa CD từ một cửa hàng băng đĩa ở London.

Guebru chia sẻ, bà thấy chứa chan xúc cảm với tên tuổi mới có được sau một thời kì dài sống ẩn dật trong tu viện. Sau lần đó, bà trường đoản cú âm nhạc và hiến đời mình cho đạo. Bà nói chậm. Đây là tất cả những trang nhạc tôi tìm thấy trong phòng bà” – Dunietz cho biết.

Nhằm phản đối tình cảnh bị bạc đãi, bà đã tuyệt thực đến mức suýt chết.

Năm 1984, sau khi mẹ đẻ tốn, Guebru chuyển tới Jerusalem, trở nên nữ tu tại Nhà thờ Chính thống Ethiopia và ở tu viện này từ đó tới nay. Cuốn sách được bắt đầu với lời giới thiệu của Meytal Ofer, người thường tới thăm bà Guebru. Trở nên nữ tu sĩ sau khi bị từ khước xuất cảnh Bà Guebru tên thật là Yewubdar Guebr, năm nay đã 90 tuổi (sinh năm 1923).

Với sự hỗ trợ của Jerusalem Season of Culture, đơn vị tổ chức liên hoan nghệ thuật, âm nhạc và ẩm thực thường niên ở Jerusalem, nghệ sĩ Dunietz đã hoàn tất dự án của mình và xuất bản cuốn sách.

Song do tình hình hỗn loạn ở quê hương Ethiopia, nên bà bị các nhà chức trách khước từ cho xuất cảnh và còn bị tống giam. Nhiều bản nhạc được sáng tác từ cách đây 60-70 năm. “Tôi bước vào căn phòng bất minh và hướng mắt về phía một bà già, không hề có nếp nhăn trên mặt, đang nằm trên giường.

“Bà giao cho tôi 4 túi nhựa, trong đó có hàng trăm trang giấy xếp bừa, được viết bằng bút chì.

Đây là một căn phòng giản dị, có cửa sổ nhỏ. Ngón đàn của bà thật tiệt, rất tinh tế và sâu sắc” – nghệ sĩ Dunietz cho biết. Khi trò chuyện, thỉnh thoảng bà lại nở nụ cười trìu mến… Căn phòng giản dị của Emahoy Tsegue-Mariam và đời sống tinh thần phong phú của bà đã in sâu vào tâm hồn tôi”. Tuy nhiên, bà khước từ tiếp xúc với báo giới. Câu chuyện của nữ tu Guebru bắt đầu khi nghệ sĩ dòng nhạc cổ điển Israel Maya Dunietz ngẫu nhiên nghe được một đĩa CD hiếm hoi của bà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét