Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Quyết tâm chống trục lợi bảo tốt hơn hiểm nông nghiệp.

797 hộ

Quyết tâm chống trục lợi bảo hiểm nông nghiệp

523 ha, tổng số hộ tham dự là 15. (EFinance số 120 Ngày 15/06/2013) - Trong thời đoạn trước mắt cũng như lâu dài, sản xuất nông nghiệp vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, đảm bảo cung cấp các sản phẩm thiết yếu cho đời sống, làm vật liệu cho các ngành công nghiệp và xuất khẩu.

235 hộ dân đã tham dự ký hợp đồng BHNN, trong đó có 80,8% là hộ nghèo.

Theo thưa của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tính từ khi triển khai thí nghiệm đến hết ngày 30/4/2013, đã có 234.

Bởi thế, việc nhân rộng chương bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) chính là giải pháp để giúp người nông dân tiếp tục được hưởng những chính sách ưu đãi tốt nhất của quốc gia.

131 con (trâu, bò, lợn, gia cầm); tổng số hộ dự bảo hiểm là 29. Ban chỉ đạo của chương trình BHNN cho hay, một trong những khó khăn đó là vẫn còn hiện tượng các hộ dân, tổ chức sản xuất nông nghiệp vẫn tham gia mang thuộc tính dò hỏi (dự ít hoặc không tham dự), hoặc chọn lựa các đối tượng được bảo hiểm có rủi ro cao để tham dự.

BHNN bản tính là bảo hiểm hỗ tương và việc triển khai thí nghiệm cũng vì mục tiêu ổn định, phát triển ngành nghề cũng như đời sống của nông dân, chính do vậy không nên có tâm lý ỷ lại hoặc có hành vi gian dối để kiếm lời từ chương trình đầy ý nghĩa này…  (TH).

Tuy nhiên, do vị trí địa lý đặc thù cũng như cơ sở hạ tầng còn hạn chế, nên hàng năm sinh sản nông nghiệp của nước ta đã chịu ảnh hưởng nhiều của thiên tai, dịch bệnh. Bên cạnh đó, lượng cán bộ phá hoang mỏng, chính yếu tuyển mới hoặc được điều chuyển từ bộ phận nghiệp vụ khác sang, nên chưa có nhiều kinh nghiệm.

Gian trục lợi BHNN vẫn sẽ là chặng đường đầy thử thách. Cần sự đồng thuận từ người dân và doanh nghiệp bảo hiểm  Được đánh giá là phương thức bù đắp rủi ro tài chính tiền tiến, hiện đại trong sản xuất, song tính đến nay BHNN vẫn chưa đích thực đạt được kết quả như đợi mong của Chính phủ. Đây là cách làm sáng tạo và thu hút được sự quan tâm của người dân. Điều này đã khiến cho các doanh nghiệp bảo hiểm gặp rất nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát, hạn chế rủi ro và thẩm định tổn thất từ khâu kiểm tra, xác định, đánh giá đối tượng được bảo hiểm, rủi ro bảo hiểm, giám sát đối tượng được bảo hiểm, giám sát việc tuân thủ các quy trình, tiêu chuẩn sản xuất, canh tác, nuôi trồng… Khó khăn là vậy, nhưng các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã rất thế, trình diễn.

Cuối tháng 8/2012, Ban chấp hành Trung ương đã có sự đổi thay lớn về điều kiện, phạm vi mức phí bảo hiểm (tại Thông tư 43 của Bộ Nông nghiệp và Quyết định 2114 của Bộ Tài chính).

Tổng số vật nuôi dự bảo hiểm là 623. Tổng giá trị được bảo hiểm gần 1,5 nghìn tỷ đồng; tổng số phí bảo hiểm là 65 tỷ đồng; đã giải quyết đền bù 6,3 tỷ đồng, còn phải đền bù 2,8 tỷ đồng. Cùng với giá tôm, cá vật liệu đang sụt giảm, đây là nguyên nhân khiến một bộ phận người dự bảo hiểm thiếu quan tâm chăm nom tôm, cá, mà chỉ tính nết trục lợi từ chương trình BHNN như: ăn gian số lượng con giống hay khi tôm thiệt hại nhưng không báo ngay mà kéo dài ngày nuôi để hưởng lợi bảo hiểm, khai thác bảo hiểm không đúng đối tượng… Đồng quan điểm với Ban chỉ đạo khai triển thực hiện thử nghiệm BHNN tỉnh Trà Vinh, ông Nguyễn Huy Đăng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, theo quy định, điều kiện nhận bảo hiểm bò sữa là phải nhận tất cả số bò sữa đang nuôi tại gia đình.

Ảnh Internet. Chính từ lúc đó, việc triển khai bước đầu thu được kết quả. Các doanh nghiệp đã hăng hái chủ động đẩy nhanh công tác thẩm tra, giải quyết các hồ sơ yêu cầu đền bù, phối hợp với Ban chỉ đạo địa phương, các cơ quan chức năng xác nhận thiệt hại, xác định cụ thể loại dịch bệnh, chừng độ tổn thất và giải quyết đền bù kịp thời cho người được bảo hiểm để khôi phục hoạt động sinh sản kinh dinh.

Sau khi đi tìm hiểu, lắng tai ý kiến phía người dân, Ban chỉ đạo rút ra duyên do chính là do điều kiện, khuôn khổ BHNN hẹp (lợn 2 bệnh, trâu bò 1 bệnh), với mức phí bảo hiểm cao. Dù rằng, những con số đạt được rất hăng hái, góp phần thực hành tốt chính sách an sinh tầng lớp, nhưng việc triển khai hình thức bảo hiểm này vẫn gặp những khó khăn, vướng mắc.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết: “Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp kiến chỉ đạo doanh nghiệp bảo hiểm hăng hái triển khai BHNN, hình thành hệ thống mạng lưới đại lý, cộng tác viên, tổ chức phá hoang hợp đồng bảo hiểm chặt đẹp, an toàn. Hà Nội đã triển khai kế hoạch ngay từ đầu tháng 3/2012, song bước đầu triển khai không có hiệu quả, người dân không nhiệt tình tham dự.

Tiêu biểu như Tổng công ty Bảo hiểm - Bảo Việt, Công ty Bảo hiểm Đông Đô… đã cho phép thu phí làm nhiều kỳ tạo điều kiện cho các chủ hộ chăn nuôi tham gia bảo hiểm. Đại diện Ban chỉ đạo triển khai thực hành thử nghiệm BHNN tỉnh Trà Vinh cho biết, qua tính cho thấy mức bồi hoàn đối với đối tượng bảo hiểm cá tra cao hơn giá trị đầu tư thực tế tới 1,2 - 1,5 lần.

Bên cạnh việc tuyên truyền tới các hộ nông dân, trong quá trình khai triển, sự kết hợp giữa Ban chỉ đạo và các công ty bảo hiểm sẽ giúp việc thực hiện bảo đảm hiệu quả. Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết thêm, do khuôn khổ đối tượng, địa bàn BHNN là khá rộng, mặt khác do thuộc tính sản xuất nông nghiệp của Việt Nam là sinh sản nhỏ, manh mún, lại bị thiên tai dịch bệnh xảy ra nhiều, đa dạng, mỗi địa phương mỗi khác, trong khi đó, cơ sở vật chất kỹ thuật, hệ thống công nghệ thông tin của địa phương và của các doanh nghiệp bảo hiểm còn hạn chế.

Phần người dân cày không mấy quan hoài đến BHNN do mô hình sinh sản nông nghiệp nhỏ lẻ, manh mún và họ không nhận thức được tầm quan trọng của BHNN.

Và như thế, người chịu thiệt thòi trước hết chính là các hộ dân cày vì không được bảo đảm nếu xảy ra rủi ro. Theo nhận xét từ một số đại diện doanh nghiệp kinh dinh bảo hiểm, nhận thức của người dân là rào cản lớn nhất đối với họ.

163 hộ. Theo lý giải của phía Bộ Tài chính, BHNN là loại hình bảo hiểm mới, rất phức tạp và lần đầu được thí điểm, nên chưa có nhiều kinh nghiệm. 412 ha, tổng số hộ tham dự bảo hiểm là 189. Cần phải mong rằng, phải Ban chỉ đạo BHNN địa phương và doanh nghiệp bảo hiểm không chú trọng và nâng cao vai trò trong công tác, song song người dân không nắm hết được nguyên tắc, cũng như quy trình bảo hiểm, dẫn tới khiếu kiện, thắc mắc kéo dài thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình triển khai trên quy mô diện rộng.

Do đó, cơ chế chính sách phải thẳng tuột được soát, đánh giá và sửa đổi bổ sung kịp thời để đáp ứng được thực tế.

Tổng giá trị được bảo hiểm trên 2,8 nghìn tỷ đồng, tổng số phí bảo hiểm là hơn 199 tỷ đồng; đã giải quyết bồi hoàn 458 tỷ đồng và còn phải bồi hoàn 41,2 tỷ đồng. 034 hộ tham gia bảo hiểm lợn (244 hộ nghèo, 71 hộ cận nghèo, 719 hộ thường nhật).

Tổng giá trị bảo hiểm cây trồng, vật nuôi, thủy sản là hơn 5,4 nghìn tỷ đồng, tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc là 303,3 tỷ đồng. # Ý thức bổn phận trong việc hỗ trợ thực hành chương trình thí nghiệm của Chính phủ như: nối thiết lập màng lưới đại lý, hiệp tác viên, tiếp kiến tổ chức nhiều lớp tập huẩn cho các đối tượng này, song song tuyên truyền trực tiếp đến các hộ dân để hiểu rõ quy tắc bảo hiểm, quyền lợi và trách nhiệm của các bên dự.

Ngay sau khi kết nạp quan điểm từ Hội nghị Tổng kết đánh giá thử nghiệm BHNN, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 57/2013/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 121/2011/TT-BTC ngày 17/8/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Quyết định số 315/QĐ-TTg ngày 01/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về thực hành thí điểm BHNN thời đoạn 2011 - 2013.

Tuy nhiên, đây mới chỉ mang tính chất khôi phục cuộc sống tối thiểu, chứ chưa giúp nông dân khôi phục và bù đắp phí tổn sản xuất nông nghiệp. Tính đến hết ngày 26/4/2013, có 334 hộ tham dự bảo hiểm bò sữa (45 hộ nghèo, 18 hộ cận nghèo, 271 hộ thường nhật), 1.

Song song, sẽ kết hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hành thể nghiệm BHNN tại các địa phương”  dự phòng trục lợi bảo hiểm  Ngay từ khi mới triển khai chương trình BHNN, công tác giám sát rủi ro và phòng trục lợi bảo hiểm đã được xác định có ý nghĩa mấu chốt trong việc đảm bảo ý nghĩa và sự phát triển vững bền của chương trình thí điểm BHNN.

Ban chỉ đạo TP. Về bảo hiểm cây lúa khai triển tại Nam Định, Thái Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Thuận, An Giang, Đồng Tháp, tổng diện tích trồng lúa đã dự bảo hiểm là 45. Thành thử, công tác tuyên truyền là vấn đề mà các doanh nghiệp bảo hiểm cần quan tâm.

Qua phản ảnh của các địa phương và các doanh nghiệp bảo hiểm cho thấy, những sửa đổi về cơ chế chính sách đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện khuyến khích các đối tượng tham gia bảo hiểm và đảo bảo lợi quyền của người dự hoạt động này. Về vật nuôi, BHNN đã thí điểm tại Bắc Ninh, Nghệ An, Đồng Nai, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Thanh Hóa, Bình Định, Bình Dương, Hà Nội.

Bảo hiểm cho thủy sản được thí nghiệm tại Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre, Cà Mau với tổng diện tích tham dự bảo hiểm là 5. Nhằm giúp dân cày khắc phục hậu quả thiên tai, ngân sách Nhà nước và các nguồn tài chính khác đã phải chi hàng nghìn tỷ đồng để tương trợ. Việc kịp thời thay đổi chính sách bảo đảm tính thích hợp với tính thực tại sản xuất đã tạo được sự đồng thuận cao từ phía người chăn nuôi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai tại cơ sở.

Đơn cử, thị thành Hà Nội đã chọn triển khai thử nghiệm BHNN trên đàn bò sữa, tại 3 xã thuộc huyện Chương Mỹ và BHNN trên đàn lợn tại 3 xã thuộc huyện Ba Vì. Theo đó, kể từ ngày 28/6/2013, các hộ nông dân, cá nhân cận nghèo dự thí điểm BHNN sẽ được hỗ trợ 90% phí bảo hiểm thay vì mức 80% theo quy định cũ. Trong trường hợp này rất dễ phát sinh trục lợi bảo hiểm do người dân tham gia cả những bò già, bò kém chất lượng sắp loại thải.

Việc phải bỏ ra một khoản tiền hiện tại, để bù đắp cho tổn thất mà chỉ là “có thể” xảy ra trong ngày mai, khiến họ phải e dè. 275 hộ. BHNN bản chất là một chính sách tốt, nhưng để thành công thì cần phải có được sự ủng hộ từ phía người dân. Tổng giá trị được bảo hiểm 1,1 nghìn tỷ đồng, tổng số phí bảo hiểm là 38,7 tỷ đồng và đã giải quyết đền bù hơn 2,3 tỷ đồng và còn phải đền bù 258 triệu đồng.

Song song, hai Bộ trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 315/QĐ-TTg ngày 01/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh sự cụ cầm cố của Chính phủ, của các cấp, các ngành có liên quan, các công ty bảo hiểm trong việc ngăn chặn động cơ trục lợi BHNN tại các địa phương; cũng cần sự hợp tác của những người tham dự BHNN trong việc nâng cao nhận thức về BHNN.

Kịp thời tháo gỡ khó khăn  Sau Hội nghị sơ kết thể nghiệm bảo hiểm nông nghiệp ngày 06/07/2012, các kiến nghị của địa phương về khó khăn, vướng mắc, những điểm chưa thích hợp với thực tiễn của chính sách bảo hiểm nông nghiệp đã được Bộ Tài chính kết hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, hấp thụ, sửa đổi, bổ sung kịp thời các văn bản luật pháp điều chỉnh hoạt động thử nghiệm trong khuôn khổ thẩm quyền.

Theo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, kết quả triển khai tại các địa phương vẫn chưa đồng đều, số lượng người dân được hưởng lợi từ chương trình thí nghiệm BHNN chưa xứng với tiềm năng. Chính bởi vậy, cùng với việc khẩn trương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nảy sinh, Ban chỉ đạo Trung ương cũng như địa phương và các nhà hoạch định chính sách đang tích cực quản lý giám sát chặt chịa quá trình khai triển, tương trợ kinh phí cho các đối tượng chính sách, giải quyết bồi hoàn đúng chế độ quy định đảm bảo lợi ích người dân, quản lý ăn xài tiện tặn, hiệu quả nguồn kinh phí của ngân sách Nhà nước cũng như kinh phí của doanh nghiệp bảo hiểm.

Khó khăn lại chồng khó khăn khi trong quá trình khai triển, rủi ro thiên tai, dịch bệnh trong bảo hiểm ập tới bất ngờ, số lượng hợp đồng bảo hiểm nhiều, tổn thất nảy sinh càng ngày càng lớn, phức tạp dẫn đến mức chi trả bồi thương tăng, tạo gánh nặng về tài chính cho doanh nghiệp bảo hiểm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét