Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Tác động của việc tăng giá điện hay tới sinh sản kinh doanh

Vụ trưởng Thống kê giá (Tổng cục Thống kê) Nguyễn Đức Thắng cho biết, theo tính tình của Tổng cục Thống kê, việc điều chỉnh tăng giá điện 5% sẽ làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của cả nước tăng thêm khoảng 0,12%. Bên cạnh đó, các lần tăng giá xăng, dầu hồi cuối tháng 7 vừa qua cũng sẽ tác động khiến CPI tháng 8 này tăng thêm khoảng 0,15%. Như vậy, dự báo CPI tháng 8 chắc chắn sẽ tăng cao hơn mức tăng 0,27% của tháng 7. Chưa kể đang là thời khắc mùa mưa bão, giá thực phẩm bắt đầu nhích lên... Tuy nhiên, theo Vụ trưởng Nguyễn Đức Thắng, CPI của tháng 8 sẽ không tăng cao đột biến, vẫn dưới mức 1% do vậy không quá lo ngại về khả năng lạm phát tăng cao những tháng cuối năm. Bảy tháng đầu năm, CPI mới tăng ở mức 2,68%, do đó, mục tiêu kềm chế lạm phát năm nay thấp hơn năm 2012 vẫn có thể thực hiện được, song, chẳng thể chủ quan mà phải kiên định đích kìm nén lạm phát, tránh nguy cơ lạm phát cao quay trở lại.

Phó chủ toạ Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) Nguyễn Tiến Nghi cho biết, tháng 5 vừa qua, tiêu thụ thép chỉ đạt 386 nghìn tấn, gần thấp nhất từ đầu năm đến nay (tháng 2 đạt 252 nghìn tấn). Tồn kho thép hiện cũng đang ở mức 310 nghìn tấn. Do đó, việc tăng giá điện chắc chắn sẽ có tác động, ảnh hưởng lớn các DN sinh sản thép. Hiện thời, ngành thép đang gặp khó khăn, tiêu thụ sụt giảm mạnh, sản phẩm tồn kho lớn, điện tăng giá sẽ khiến giá thép buộc phải tăng theo, gây "tác động kép" đối với sinh sản thép. Tuy nhiên, ngành thép nhìn chung vẫn ủng hộ chủ trương tăng giá điện, bởi giá điện không thể cứ đứng yên và Nhà nước không thể cứ "bao cấp" cho ngành điện mãi được, nhất là đối với khối DN sử dụng nhiều điện năng. Trong thời kì dài, giá điện ở nước ta thấp hơn so với giá điện trong khu vực và thế giới, một số nhà đầu tư đã đưa vào Việt Nam một số nhà máy thép cũ, công nghệ thấp, tiêu tốn năng lượng nhằm mục đích trục lợi. Việc điều chỉnh giá điện theo giá thị trường sẽ góp phần loại bỏ dần tình trạng sử dụng công nghệ lạc hậu trong sinh sản thép. Gần đây, một số nhà máy thép đã cải tấn công nghệ hoặc đầu tư lớn, công nghệ đương đại, tiêu tốn ít năng lượng, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của ngành thép. Tỷ suất giá thành của điện đối với sinh sản thép cán chỉ chiếm 0,7 đến 0,8%, còn đối với luyện phôi chiếm khoảng 5,5%. Sản xuất phôi thép tiêu tốn điện gấp khoảng năm lần so với sinh sản thép cán, nhàng nhàng mỗi tấn tiêu tốn khoảng 600 kW giờ, tuy nhiên, với công nghệ tiên tiến, sản lượng điện tiêu thụ mỗi tấn chỉ khoảng 350 kW giờ. Theo tính tình của VSA, với việc tăng giá điện, khả năng mỗi tấn thép sẽ tăng lên khoảng 30 đến 50 nghìn đồng tùy chủng loại. VSA yêu cầu các DN sinh sản thép, phôi thép, nhất là các nhà máy sử dụng công nghệ lạc hậu, cần tính toán lại uổng sinh sản để có phương án đổi mới công nghệ, thăng bằng uổng, tránh gây tác động lớn lên giá thành sản phẩm.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH thương mại - sản xuất Thép Việt Đỗ Duy Thái cho biết, ngày nay, thép trong nước đang phải đối đầu không cân sức với thép du nhập giá rẻ từ Trung Quốc. Giá điện tăng, làm tổn phí đầu vào tăng, khiến thép trong nước cạnh tranh kém so với thép nhập khẩu. Trong khi đó, ở trong nước, thị trường xây dựng và bất động sản trầm lắng, chưa có dấu hiệu phục hồi. Đối với Thép Việt, giá điện chiếm tỷ suất khoảng 6% đối với giá thành sinh sản thép, việc tăng giá thép trong thời gian tới là khó tránh khỏi. Tất nhiên, tăng giá sẽ càng khiến cho việc tiêu thụ thép trở nên khó khăn hơn. Tác động tăng giá điện đối với các DN thép không chỉ là tăng uổng sinh sản mà còn ảnh hưởng về tâm thế cạnh tranh, về tâm lý DN, trong bối cảnh DN đang nuốm cắt lỗ, giảm tồn kho và tận dụng thời cơ để xuất khẩu sản phẩm. Đại diện Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VnSteel), DN lớn trong ngành thép cũng nhận định thời khắc này đang là thời đoạn khó khăn nhất. Giám đốc điều hành VnSteel Lê Phú Hưng cho biết, hiện có bảy công ty con và năm công ty liên kết của VnSteel bị lỗ, hồ hết các chỉ tiêu sản xuất và tiêu thụ sáu tháng đầu năm không đạt 50% kế hoạch, tồn kho các sản phẩm thép tới hơn 190 nghìn tấn. Việc tăng giá điện sẽ gia tăng sức ép đối với SXKD của các DN thép, tuy nhiên, xét cho cùng, việc này cũng là việc thế tất đối với ngành điện, góp phần đảm bảo tạo nguồn thu để tái đầu tư và tăng thu ngân sách Nhà nước.

Đối với ngành xây dựng, đánh giá chung từ việc tăng giá điện lần này, các DN đều cho rằng, sẽ tác động không nhỏ đến tình hình SXKD, nhất là chỉ tiêu lợi nhuận. Thực tiễn sáu tháng đầu năm, chỉ tiêu lợi nhuận tại các đơn vị ngành xây dựng đạt rất thấp, thậm chí nhiều DN còn lỗ, trong khi sức ép trả nợ vẫn còn cao. Tuy nhiên, do đã lường trước được những khó khăn nên các DN cũng không quá bị bất thần, nhưng cũng cần có thời kì để đánh giá chi tiết việc tăng giá điện và đưa ra những phương pháp hợp để đạt hiệu quả SXKD.

Chánh Văn phòng Công ty TNHH một thành viên Xi-măng Vicem Hoàng Thạch Phạm Huy Thọ cho biết, công ty sẽ tiếp kiến đánh giá các tác động của việc tăng giá xăng, điện từ đầu năm đến nay và tụ hợp các giải pháp ổn định sản xuất, giữ giá thành, vì thực tế hiện giờ nếu tăng giá xi-măng sẽ không hiệu quả. Toàn công ty đã lên phương án khoán, hà tằn hà tiện cụ thể đến từng công đoạn, đơn vị. Triệt để tằn tiện khoán điện dựa trên năng lực của thiết bị và công nghệ tiền tiến. Chả hạn, một thiết bị tiêu thụ 100 kW/tấn sản phẩm, thì đơn vị chịu bổn phận vận hành thiết bị này phải bảo đảm mức tiêu hao điện năng dưới 100 kW. Khoán pha trộn phụ gia và tằn tiện điện tại các văn phòng làm việc. Vận dụng tiết kiệm trong công tác sửa sang một số bộ phận trong dây chuyền... Song song hằng tháng, giám đốc công ty sẽ họp đánh giá và có chế độ thưởng phạt đối với các đơn vị làm tốt và chưa tốt việc thực hành hà tiện. Với đích tăng năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, công ty đang tăng cường áp dụng các sáng kiến khoa học - kỹ thuật, từng bước vừa triển khai, vừa đánh giá chương trình đốt trấu thay than, dùng dầu FOR (loại rẻ hơn dầu FO) để phát động lò nung, vận dụng đề tài khoa học của Trường đại học Bách khoa Hà Nội trong công đoạn pha trộn phụ gia theo hướng rẻ hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Lãnh đạo Tổng công ty Viglacera cho rằng, DN cũng lường trứ tác động của việc tăng giá điện lần này nên đã chủ động nắm bắt và kiểm soát tình hình, giao hội triển khai điều hành hình liệt các giải pháp trọng tâm, trọng điểm đối với từng lĩnh vực hoạt động, từng nhóm sản phẩm. Mặc dầu, chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế sáu tháng đầu đạt hơn 6 tỷ đồng, tuy nhiên nếu đem so với cùng kỳ (lỗ 48 tỷ đồng) là rất đáng cổ vũ. Hiện giờ, tổng công ty đã và đang giao hội xây dựng kế hoạch SXKD năm 2013 sát với tình hình thực tại, sẵn sàng ứng phó với diễn biến của thị trường; chủ động tạm dừng sinh sản để tập trung chiều sâu, tu sửa, nâng cấp trang thiết bị máy móc, giảm chi phí đầu vào vật tư, nguyên nhiên liệu; kiểm tra phương án sản phẩm, giảm hàng tồn kho và đẩy mạnh công tác thu hồi công nợ, tiếp kiến kiểm tra và tái cơ cấu các khoản nợ nhà băng; siết chặt công tác quản lý tiêu chuẩn chất lượng bằng việc ban hành các bộ kiểm soát tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm với các đề nghị đặt ra cao hơn tiêu chuẩn VN (TCVN)...

Phó chủ toạ, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) Đặng Thị Phương Dung cho biết, việc tăng giá điện khiến các DN dệt may nhất là các DN dệt vô cùng khó khăn. Phí tổn điện dùng cho chạy máy kéo sợi, dệt vải và nhuộm hoàn thành trong các DN dệt chiếm tỷ lệ khá cao trong giá thành, còn hoài điện của các DN may chiếm dưới 10%. Việc vừa tăng giá xăng mới đây đã khiến chi phí đầu vào tăng. Vitas cho rằng, các DN cần đấu tiết kiệm các uổng đầu vào; tăng doanh thu và tăng năng suất cần lao bằng việc bố trí cần lao hợp lý, quản lý; nối cải tiến sinh sản để nâng cao năng suất, kiểm soát các thiết bị điện đầu tư thiết bị mới công nghệ tằn tiện điện.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hải Hà - Kotobuki Doãn Minh Dũng cho biết, Mặc dù rất nhiều hoài đầu vào tăng như xăng, dầu và đặc biệt giá điện vừa tăng thêm 5% sẽ khiến phí đầu vào tăng trong đó phí tổn điện của công ty chiếm 2% giá thành sản phẩm. Để cạnh tranh thì công ty chẳng thể tăng giá bán sản phẩm, do vậy công ty đấu thực hành các giải pháp hà tiện điện, sử dụng đèn chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, bố trí sản xuất hợp lý, hạn chế sản xuất vào giờ cao điểm; đưa ra các định mức mới trong việc dùng điện, nguyên liệu, vật tư, đẩy mạnh phong trào thi đua tăng năng suất cần lao...

PV


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét