Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Tây Nguyên chuyển hay hay mình theo công nghiệp hóa.

/

Tây Nguyên chuyển mình theo công nghiệp hóa

322 tỷ đồng (giá hiện hành), tăng trên 26% so với năm trước. Nhìn qua lăng kính Công-Thương   Số liệu thống kê còn cho thấy, giá trị sinh sản công nghiệp toàn vùng năm 2012 đã vươn lên 36. Ba chiếc “chìa khóa”   Ngoài việc khẩn hoang tốt những lợi thế so sánh về du lịch cao nguyên, đạt được kết quả nêu trên là nhờ các địa phương tăng cường đầu tư phát triển công nghiệp chế biến nông lâm nghiệp, trước hết là sinh sản các mặt hàng xuất khẩu từ cà phê, chè, nho-vang Đà Lạt, cao su, gỗ, atisô…, và đặc biệt mấy năm gần đây đang hình thành, phát triển công nghiệp khai phá - chế biến quặng bô –xit, một dự án trọng điểm nhà nước cốt tử do ngành công thương nghiệp gánh vác.

Là địa phương khó khăn nhất, “nghèo công nghiệp” nhất trong vùng, Kon Tum hiện chỉ chiếm hơn 7% tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn vùng, trong khi Gia Lai, Đắk Lắk cùng dẫn đầu với tỷ trọng trên 31%, còn Lâm Đồng, Đắk Nông cũng đang sở hữu gia tài công nghiệp khá hơn Kon Tum.

605 tỷ đồng năm 2012. Thực hiện tốt những dự án này để từ những ngọn lửa nhỏ thành những bó đuốc lớn hữu hiệu vẫy gọi đầu tư nước ngoài.

Từ đó có thể thấy công cuộc xóa đói giảm nghèo đang diễn ra sôi nổi trên toàn Tây Nguyên. Hơn nữa, mức sinh hoạt của người dân Tây Nguyên đang được cải thiện rõ rệt còn trình bày rõ qua tổng mức bán sỉ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng (mức ăn xài) của toàn vùng Tây Nguyên đã tăng từ 17.

Tỉnh nào cũng có dự án, riêng Lâm Đồng dẫn đầu với 115 dự án và 500 triệu USD vốn đăng ký. Nhà nước -đầu tư công- mạnh mẽ hơn nữa cho phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là nâng cấp những tuyến đường mạch máu, nhằm “rút ngắn khoảng cách” giữa biển Đông và cao nguyên… Đó là 3 chiếc “chìa khóa” mở ra những “đột phá khẩu” quan trọng.

Trong đó, mức ăn xài của Kon Tum tăng 28%, của tỉnh Đắc Lắk tăng 35%, của Lâm Đồng tăng 25,3%. Tính đến thời khắc này, theo Bộ KH&ĐT, toàn vùng Tây Nguyên có 141 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký trên 829 triệu USD.

Nhờ những kết quả nêu trên, mà Kon Tum đã giảm được tỷ lệ hộ nghèo từ 33,36% năm 2010 xuống còn 18,27% năm 2013, theo thưa của địa phương. Với ngành công nghiệp mới mẻ này, nhiều tiềm năng phong phú của miền cao nguyên đất đỏ Tây Nguyên đang thức dậy, gương mặt thành phố và nông thôn Tây Nguyên đang đổi thay từng ngày, sức quyến rũ của Tây Nguyên đối với đầu tư nước ngoài cũng nhờ đó ngày một gia tăng.

Vận dụng đồng thời và hiệu quả cả 3 “chìa khóa” này, công cuộc xóa đói giảm nghèo của Tây Nguyên sẽ về đích sớm nhất so với quờ những vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ở Việt Nam. Còn so với 7 năm trước, năm 2005, kết quả sinh sản công nghiệp giờ của toàn vùng đã mang tính nhảy vọt, với quy mô sinh sản lớn gấp hơn 5 lần.

398 tỷ đồng năm 2005 lên 95. Lưu Tiền Hải. Như vậy, mức ăn tiêu của toàn vùng năm 2012 so với năm 2005 tăng 5,5 lần, và riêng năm 2012 so với năm 2011 tăng 25,3%, cao gấp hơn 2 lần so với mức tăng chung của cả nước là 11,3%.

Đây là kết quả hết sức đáng trân trọng, bởi ngay đối với thủ đô Hà Nội, cuộc họp sơ kết 5 năm thực hành Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XI) về nông nghiệp, nông dân và nông thôn diễn ra cuối tuần trước còn đề ra đích phấn đấu: Tới năm 2015 thu nhập của dân cày đạt 25 triệu đồng /người. Nhìn từ Kon Tum, nơi khó khăn nhất   Đời sống của đồng bào Tây Nguyên không ngừng được nâng cao.

Bởi thế, tốc độ tăng trưởng GDP của Kon Tum 3 năm 2011 - 2013 đạt khoảng 13,47% năm như lãnh đạo địa phương vừa vắng với Trung ương và mức thu nhập vừa nêu trên có thể coi là mức tối thiểu của toàn vùng hiện. Đây là năm thứ 3 liên tục sinh sản công nghiệp toàn vùng giữ được tốc độ tăng trưởng cao, đạt 26,6%/năm, trong khi chỉ số này của cả nước suy giảm và đạt thấp hơn nhiều.

Điều này được minh chứng rõ nhất qua mức thu nhập bình quân đầu người dân Kon Tum năm nay ước đạt 25,7 triệu đồng, thay vì 3 năm trước (2010) mới đạt 13,6 triệu đồng như lãnh đạo tỉnh Kon Tum tuần qua ít Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội. Phát huy mạnh mẽ tiềm năng của khu vực kinh tế tư nhân cho đầu tư phát triển công nghiệp, thương nghiệp, du lịch và nông lâm nghiệp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét