Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Thông tin Trường ĐH Hùng Vương: Cựu hiệu trưởng Lê Văn Lý lập “hội đồng tham mưu bảo trợ” để làm gì?



Méo mó ĐẾN MẤT PHƯƠNG HƯỚNG

Từ lúc sai phạm được vạch trần, ông Lê Văn Lý bị tạm đình chỉ chức phận đầu tháng 3-2012 đến khi mất chức hiệu trưởng giữa năm 2013 (theo quyết định 3163/QĐ-UBND ngày 14-6-2013 do chủ toạ UBND TP Lê Hoàng Quân ký) tính ra hơn 16 tháng. Suốt thời kì này, ông Lý cùng nhóm thân tín tiếp chuyện tạo thêm nhiều “sóng gió” gây bất ổn cho Trường ĐHHV, làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của ngành giáo dục đại học. Trong đó có vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, nếu Hội đồng quản trị (HĐQT) Trường ĐHHV không thưa lãnh đạo UBND đô thị ngăn chặn kịp thời thì hậu quả khó lường.
Trong ngày 19-4-2013 (Giỗ tổ Hùng Vương), nhiều thành viên HĐQT, giảng sư, cán bộ nhân viên Trường ĐHHV bất ngờ nhận được e-mail (thư điện tử) qua webmail của trường, gồm một “thư ngỏ” về sự kế tục lãnh đạo ĐHHV cùng nhiều “thư” khác kèm theo đường dẫn vào blog “Hãn Nguyên Nguyễn Nhã”.

Trong “thư ngỏ”, ông Nguyễn Nhã kêu gọi “công nhận sai trái, trả lại trường cho nhà sáng lập, chủ đầu tư ban đầu, tổ chức bảo trợ xin thành lập trường trong đó có tôi (ông Nhã)”; đồng thời kêu gọi “vớ thầy cô, sinh viên kiên tâm chiến đấu để trường tồn tại và phát triển như mong ước của những người sáng lập” (?!). Ông Nhã đưa ra chủ trương xây dựng “chương trình ngàn thanh niên thế kỷ XXI” và ước mong “thế kỷ XXI, VN có 1.000 thanh niên như Nguyễn Nhã tới 26 tuổi đã bắt đầu một sự nghiệp để đời góp phần xây dựng giang sơn hùng cường...”. Còn trong “tâm thư”, ông Nhã viết: “... Các bạn trẻ VN không phân biệt chính kiến, hãy cùng nhau dẹp bỏ những gì “xấu xí” của người Việt như quá ham những tư lợi, hại nước hại dân, thiếu kết đoàn, đố kỵ khích bác lẫn nhau, mà phải có lòng yêu nước chân chính có tâm, có tầm như người Nhật Bản...”.

Nhiều giảng sư Trường ĐHHV bức xúc lên tiếng: ông Nhã sinh năm 1939 đến năm 2003 mới bảo vệ thành công luận án tiến sĩ sử học ở tuổi 65, vậy “sự nghiệp để đời” của ông Nhã lúc 26 tuổi (năm 1965, là thời kỳ của chế độ cũ) là gì, phục vụ cho ai? Trong cảnh ngộ rối như tơ vò, kêu gọi (bản tính là kích động) “chiến đấu” càng làm cho Trường ĐHHV thêm bất ổn, rối loạn dẫn đến cáo chung chứ tồn tại phát triển nỗi gì? Là một người Việt chính gốc, sao ông Nhã lại khinh chính dân tộc mình? Nên nhớ rằng, truyền thống yêu nước, kết đoàn, có nhân là kết tinh của dân tộc VN suốt mấy nghìn năm lịch sử!

Việc tán phát e-mail được làm khá bài bản. Trước đó ông Lê Văn Lý với nhân cách là Hiệu trưởng Trường ĐHHV ký quyết định 107/QĐ-ĐHHV ngày 25-2-2013, thành lập “Hội đồng tham vấn bảo trợ Trường ĐHHV” gồm năm thành viên, trong đó ông Nguyễn Nhã - nguyên ủy viên Hội đồng sáng lập Trường ĐHHV, được ông Lý duyệt cho làm chủ toạ “Hội đồng bảo trợ”; ông Ngô Gia Lương (thành viên HĐQT Trường ĐHHV) làm Phó chủ toạ. Ba thành viên còn lại làm ủy viên “hội đồng” gồm chủ toạ HĐQT - TGĐ Công ty Lạc Việt Hà Bính Thân; Trưởng khoa Ngoại ngữ Trường ĐHHV Hồ Liên Biện và Giám đốc trọng tâm Đào tạo nguồn nhân công ĐHHV Trần Duy Linh. Theo ông Lý, “hội đồng” này có nghĩa vụ tư vấn cho các tổ chức, cá nhân dự tài trợ, đầu tư phát triển Trường ĐHHV theo tôn chỉ mục đích “bất vụ lợi”.

Hơn ai hết, ông Lý biết rất rõ việc lâp “Hội đồng bảo trợ” là trái quy định pháp luật. Chiếu theo quyết định 61/2009/QĐ-TTg ngày 17-4-2009 và quyết định 63/2011/QĐ-TTg ngày 10-11-2011 của Thủ trướng Chính phủ, mô hình trường đại học tư thục như Trường ĐHHV chỉ HĐQT, không có “Hội đồng bảo trợ”. Một thành viên HĐQT bức xúc: “Từ quyết định lập và cho ông Nguyễn Nhã làm chủ toạ “Hội đồng bảo trợ” đến tán phán thư của ông Nhã trong toàn Trường ĐHHV qua webmail của trường, đã lộ rõ ý đồ của cựu hiệu trưởng Lý. Thật khó tin, từng là Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh), hiện đang là bí thơ Đảng ủy Trường ĐHHV, thế mà ông Lý lại làm một việc tệ hại như thế!”.

QUYẾT “ÔM” CON DẤU ĐẾN CÙNG

Trong số báo ra ngày 19-7-2013 PV có đề cập đến Trưởng phòng Hành chính - Tổng hợp (HC-TH) Ngô Đình Linh là thành viên của “Hội đồng bảo trợ Trường ĐHHV” là không chính xác. Báo CATP xin cáo lỗi ông Linh và gia đình. Không là thành viên “hội đồng” nhưng Trưởng phòng Linh rất hăng hái giúp “sếp” Lý bằng duyệt cho đóng dấu, phát hành quyết định 107/QĐ-ĐHHV trái pháp luật đến toàn bộ các đơn vị trong trường.

Liên tưởng đến Trưởng phòng Linh, đã 45 ngày kể từ khi quyết định 3163/QĐ-UBND của UBND thành thị được ban hành, ông Linh theo chân cựu hiệu trưởng Lý quyết chiếm giữ con dấu đến cùng. Hành vi của Trưởng phòng Ngô Đình Linh miêu tả rõ nhất sự ủng hộ lời kêu gọi “chống chọi” của ông Nguyễn Nhã, ra mặt chống lại đến cùng quyết định của UBND thị thành và “một mất một còn” với HĐQT.

Nhiều cán bộ, giảng viên cho rằng, ngoài cựu hiệu trưởng, bí thư Đảng ủy Trường ĐHHV Lê Văn Lý, người ra mặt ủng hộ Ngô Đình Linh, chống lại quyết định của UBND đô thị bây chừ là Phó bí thơ Đảng ủy Nguyễn Huy Hùng. Ngày 3-7-2013, ông Hùng ký văn bản số 54/TB-ĐUT, thông tin Đảng ủy trường đã triệu tập cuộc họp “đột xuất mở rộng”, mời một số cán bộ trong đó có Trưởng phòng HC-TH Ngô Đình Linh dự. Các ý kiến trong cuộc họp yêu cầu Phó hiệu trưởng Tạ Thị Kiều An lãnh đạo các đơn vị và Phòng HC-TH thực hiện việc đóng dấu ban hành văn bản.

PGS-TS Tạ Văn Thành - Hiệu trưởng tạm quyền Trường ĐHHV, bức xúc: ông Linh đã bị HĐQT tạm đình chỉ chức vụ Trưởng phòng HC-TH từ ngày 25-6-2013. Là thành viên HĐQT nhưng Phó bí thư Hùng khinh HĐQT, vẫn xác định ông Linh là Trưởng phòng và thoải mái sử dụng con dấu để đóng. Tại cuộc họp ngày 18-7-2013 với lãnh đạo Hiệp hội các trường cao đẳng, đại học ngoài công lập, ông Hùng thao thao “hiệu trưởng tạm quyền, phó hiệu trưởng cứ ký sẽ có đóng dấu”. Lãnh đạo Hiệp hội phát biểu, Đảng ủy nhà trường phải chỉ đạo cấp ủy cùng toàn thể đảng viên phải nghiêm túc chấp hành pháp luật, chấp hành quyết định của cấp trên, phải ra lệnh cho đảng viên Ngô Đình Linh giao con dấu cho HĐQT. Làm như vậy, mọi việc sẽ ổn định. Thế mà Phó bí thơ Hùng vẫn để ngoài tai, ủng hộ ông Linh chiếm giữ con dấu, để cho Trường ĐHHV bất ổn.

Có Phó bí thơ Hùng chống lưng, Trưởng phòng Linh tiếp vi phạm pháp luật khi cho đóng dấu và phát hành văn bản do Phó phòng Tổ chức - Pháp chế Phạm Thị Phương lấy danh nghĩa “thừa lệnh hiệu trưởng” ký ngày 5-7-2013. Trước đó, Trưởng phòng Ngô Đình Linh còn cho đóng dấu và phát hành nhiều văn bản bất hợp pháp khác. PGS-TS Tạ Văn Thành lo âu, với đà này, Trưởng phòng Linh sẽ còn đóng dấu vào nhiều văn bản trái luật pháp khác nữa. Những hành vi vi phạm pháp luật như “gây rối thứ tự công cộng”, “bắt, giữ hoặc giam người trái luật pháp” và “chống người thi hành công vụ”, “chiếm đoạt, mua bán, tiêu hủy con dấu, tài liệu của cơ quan quốc gia, tổ chức xã hội” hệ trọng đến bộ ba Lê Văn Lý - Ngô Đình Linh - Nguyễn Huy Hùng và nhóm thân tín đã quá rõ. Sai phạm của nhóm ông Lý kéo dài, mang tính hệ thống, có tổ chức, nếu không ngăn chặn, xử lý sẽ gây hậu quả khôn lường...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét