Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Không thống được nhất phương thức san sớt sóng giải trác tuyệt Anh



Phía K+ chỉ hứa sẽ nghiên cứu và có phản hồi lại về kiến nghị của các đài trong thời kì tới. Việc thương thuyết cụ thể sẽ được K+ tiến hành với từng nhà đài” - TTK VNPayTV Lê Đình Cường cho biết.

Ảnh minh họa


Cuộc họp quan trọng giữa các nhà đài này được tổ chức tại Hà Nội sáng 1-8, có sự góp mặt của hầu hết các nhà đài như Truyền hình Hà Nội, VTC, VTVcab, HTV, SCTV, Viettel…, do Chủ tịch VNPayTV Vũ Văn Hiến chủ trì. Phía K+ (cách gọi tắt của Công ty Truyền hình số vệ tinh Việt Nam - VSTV) cử đại diện là Phó Tổng Giám đốc Jacques Aymar de Roquefeuil. Đáng lưu ý, K+ tham gia cuộc họp với 2 nhân cách: tư cách của đơn vị sở hữu bản quyền độc quyền 2 gói hấp dẫn nhất của EPL (các trận đấu ngày chủ nhật và trận đấu sớm nhất của ngày thứ bảy); và tư cách là một trong doanh nghiệp Truyền hình trả tiền có vốn của Đài Truyền hình Việt Nam.

Trước đó, ngày 31-7, VNPayTV đã nhận được công văn số 1217/THVN-VP của VTV (do Phó Tổng Giám đốc VTV Nguyễn Thành Lương ký) trả lời về việc mời họp về bản quyền EPL các mùa giải 2013-2016. Công văn nêu rõ quan điểm của VTV là “việc tổ chức cuộc họp Ban thương lượng là không còn ý nghĩa vì hiện giờ, các hiệp đồng về bản quyền EPL mùa giải 20113-2016 của một số đơn vị đã được ký kết theo đúng pháp luật và không thể thay đổi được”. Tuy nhiên, “VTV sẽ thông báo tới các doanh nghiệp Truyền hình trả tiền của Đài tham gia Hội nghị do VNPayTV tổ chức vào ngày 1-8 (nếu có nhu cầu)”.

Bàn thảo với báo giới sau khi chấm dứt cuộc họp giữa các nhà đài và K+, TTK VNPayTV Lê Đình Cường cho biết: Có 2 nội dung chính được bàn bạc trong cuộc họp này. Thứ nhất, VNPayTV nêu lại quá trình thương lượng mua EPL của Ban Điều hành thương thuyết theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông (VTV là đơn vị đứng đầu thương thảo) với các điểm thống nhất căn bản là “đảm bảo không xảy tình trạng độc quyền” và “không mua EPL nếu giá cao quá 20% so với trước”. Về nội dung này, sau khi K+ họp báo công bố bản quyền độc quyền EPL gói Super Sunday (các trận ngày chủ nhật) và thêm gói trận đấu sớm nhất của ngày thứ bảy, có thể khẳng định là quá trình làm việc của Ban thương lượng do VTV đứng đầu ‘”không đi đến kết quả gì”. Thứ hai, các bên hội tụ vào nội dung bàn bạc phương thức san sớt bản quyền phát sóng giải EPL giữa K+ và các nhà đài. Đây là nội dung quan yếu, có ý nghĩa quyết định với kế hoạch sản xuất, xây dựng chương trình của các nhà đài, cũng là nội dung được người ái mộ đặc biệt quan tâm với câu hỏi: Làm thế nào để các thuê bao “ngoài K+” có thể xem EPL với mức giá không quá cao so với thu nhập?

liên hệ đến nội dung này, khai mạc câu chuyện về bản quyền độc quyền của K+, Phó Tổng Giám đốc K+ Jacques Aymar de Roquefeuil khẳng định: Việc mua 2 gói độc quyền của K+ mà “mua theo ý thức của BTC giải EPL”. Theo ông Jacques Aymar de Roquefeuil , các nước trên thế giới đều mua độc quyền 100% EPL, chứ không phải chỉ độc quyền 1 phần như tại Việt Nam. Ông Jacques Aymar de Roquefeuil nêu câu hỏi: “Gói còn lại của EPL tại Việt Nam còn đến hơn 200 trận, tại sao các đài không mua?”.

Giải đáp vấn đề phía K+ nêu ra, một số đại diện cho rằng bản thân cái tên “Super Sunday” hay “Super Saturday” đã đủ nói lên sự quyến rũ của 2 gói EPL mà K+ đang độc quyền. Điều đó cũng đồng nghĩa gói còn lại, nếu nói nôm na, chỉ là “xương xẩu”. Thành thử, VNPayTV nêu ý kiến “K+ cần nghiên cứu và san sớt bản quyền trên nguyên tắc bảo đảm hài hòa lợi quyền của K+ và quyền lợi của số đông người xem”.

Đáp lại đề nghị của VNPayTV, phía K+ nêu phương thức san sẻ bản quyền EPL cụ thể như sau: 1/EPL và một số giải đấu khác sẽ được đưa chung vào một gói gồm 3 kênh của K+ là K+1, K+ Nhịp sống và K+ Phái mạnh. Giá thuê bao cho gói 3 kênh này mà thuê bao của các nhà đài phải trả thêm dự định là 150.000 đồng/tháng. 2/Việc san sẻ chỉ được tiến hành trên cơ sở những hạ tầng số có thể kiểm soát thuê bao, không san sẻ trên hạ tầng Analog.

Phương thức san sớt mà phía K+ nêu ra tức thời vấp phải phản ứng gay gắt từ phía các đơn vị truyền hình trả tiền. Giảng giải rõ hơn về chuyện này, Phó Giám đốc VTC Vũ Quang Huy cho biết: Thứ nhất, nếu chia sẻ theo cách của K+, số lượng người xem được EPL sẽ rất hạn chế. Bởi hiện nay tại Việt Nam, đối tượng sử dụng hạ tầng analog vẫn là cốt tử, còn hạ tầng số là rất eo hẹp. Theo thống kê chưa đầy đủ, số thuê bao của các Đài Truyền hình VTVcab, SCTV, VTC đều ở mức khoảng 1,5 triệu thuê bao Analog/đài, trong khi đó, thuê bao số (VTVcab HD, VTC HD…) chỉ ở mức 20.000 thuê bao/đài. Tức thị, sẽ rất ít người hâm mộ có thể xem được EPL nếu chia sẻ bản quyền theo phương thức này. Bản thân các thuê bao của VTVcab cũng sẽ chẳng thể xem EPL nếu không mua thêm đầu thu HD. Vả, bán EPL theo kiểu “gói 3 kênh” như thế này cũng đồng nghĩa với việc các đài chẳng thể tự sản xuất các chương trình bình luận trực tiếp và các chương trình can dự, mất đi bản sắc của các đài. Thứ hai, giá thuê bao 150.000 đồng/tháng mà phía K+ đưa ra là quá cao, gần gấp đôi so với giá thuê bao hiện tại của một số đài. Ví dụ: hiện tại, thuê bao VTC SD chỉ 60.000 đồng/tháng, VTC HD 100.000 đồng/tháng, VTVcab 110.000 đồng/tháng… tức là nếu muốn xem EPL, thuê bao của các đài khác sẽ phải mất thêm một khoản phí gần gấp đôi so với mức phí hiện tại, lên đến vài trăm nghìn đồng/tháng, chưa kể phí mua đầu thu HD.

Chính thành ra, phía VNPayTV đề nghị K+ nghiên cứu 2 phương thức chia sẻ. Một là, bán sóng sạch để các đơn vị tự tổ chức các chương trình; Hai là, bán lại kênh với điều kiện cho các đài có hạ tầng không số có thể tiếp cận được, để có thể phát truyền bá cho đông đảo người hâm mộ xem EPL. Các đài sẽ cung cấp giải pháp kỹ thuật cho K+ để giải quyết vấn đề này. Các đài cũng đề nghị giá bán không để ở mức cao như vậy, bởi như đã phân tích, 150.000 đồng/tháng + phí của các đài là quá cao so với mức thu nhập ngày nay của người dân.

Trước kiến nghị của các nhà đài, đại diện K+ chưa đưa ra quan điểm hài lòng hay không, mà chỉ trả lời là sẽ “nghiên cứu lại phương thức san sẻ bản quyền”.

VNPayTV cảnh báo K+

Theo TTK VNPayTV Lê Đình Cường, tại cuộc họp nói trên, đại diện một số đài truyền hình đã cảnh báo K+: Nếu phát triển khách hàng theo kiểu độc quyền ở Việt Nam, rất có thể K+ sẽ bị người ái mộ và các nhà mạng “phẫn nộ và tẩy chay”. Thêm nữa, với sự phát triển bùng nổ Thông tin và công nghệ hiện, bất kỳ một điện thoại sáng ý, laptop hoặc ipad nào duyệt y 3G cũng có thể xem được EPL duyệt y OTT (chạy log trên cùng của internet, nếu server đặt ở nước ngoài sẽ rất khó kiểm soát được). Ông Cường nhấn mạnh: “Các nhà mạng không làm kiểu đó, nhưng nếu người dân mua đầu K+ rồi tung lên mạng chuẩn y OTT phát rộng rãi thì rất khó kiểm soát”. Nên chi, theo ý kiến của Phó Giám đốc MyTV Nguyễn Văn Tân thì “K+ cần có phương thức chia sẻ bản quyền EPL hợp lý để vừa thu được vốn, vừa có thể phục vụ được ích lợi cho đông đảo người hâm mộ”.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét