Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Mục tiêu an sinh xã hay hay hội là rất rõ ràng.

* Bảo hiểm bổn phận dân sự của chủ XCG được hiểu đơn giản như sau: Khi người tham dự giao thông mua BHBB trách nhiệm dân sự chủ XCG, nếu không may phương tiện gây ra tai nạn thì thay vì phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ đền bù cho thiệt hại mà mình gây ra, DNBH sẽ hỗ trợ chóng vánh giải quyết sự cố, song song thay mặt người có phương tiện gây ra tai nạn trực tiếp chi trả bồi thường cho các thiệt hại

Mục tiêu an sinh xã hội là rất rõ ràng

Sau gần một năm đi vào thực tế, các quy định của Thông tư 151 đã miêu tả rõ tính ăn nhập với thực tại hoạt động của nghiệp vụ này, cũng như nhằm mang lại quyền lợi cao hơn cho chủ XCG và người bị nạn. Thiết thực cho người sử dụng xe, theo đó, các DN buộc phải đổi thay chính mình.

Việc thiết lập đường dây nóng hỗ trợ khách hàng 24/24 giờ, rút ngắn quy trình đền bù, thủ tục bồi hoàn nhanh hơn. Để tháo gỡ những vướng mắc này giúp cho người dân và DNBH thuận tiện hơn trong việc thực hành quy định BHBB nghĩa vụ dân sự của chủ XCG, bắt đầu từ 1-11-2012, các quy định về luật lệ, điều khoản, biểu phí và mức bổn phận BHBB nghĩa vụ dân sự của chủ XCG và quy định việc quản lý, sử dụng, tính sổ và quyết toán Quỹ BHXCG được Bộ Tài chính ban hành có hiệu lực.

Ngoài ra, chủ XCG cũng có thể đóng phí BH linh hoạt hơn khi quy định trong một số trường hợp, DN và chủ XCG có thể thỏa thuận (bằng văn bản) về kì hạn thanh toán phí BH. Giờ, các chủ xe mua bảo hiểm ô-tô với mục đích bảo đảm chất lượng và tiện ích chứ không chỉ còn là tuân theo quy định.

Trước đây, có nhiều căn nguyên khiến các chủ xe không mặn mà với quy định dù là nép này và phần đông do chính sách còn nhiều bất cập, như: việc xác định lỗi trong một số vụ tai nạn chưa rõ ràng; thiệt hại về người, giải quyết bồi hoàn không phân biệt mức độ lỗi của chủ XCG hay nhiều trường hợp nạn nhân vi phạm luật liên lạc nên dẫn đến tai nạn (lỗi 100% do nạn nhân), nhưng chủ xe vẫn phải đền bù.

Đây cũng là cách bảo vệ tài sản cũng như những giá trị khác cho chiếc xe. Từ nguồn phí thu được này, các DNBH có nghĩa vụ và nghĩa vụ trích đóng góp vào việc xây dựng các công trình phòng ngừa hạn chế tai nạn, tuyên truyền ATGT, góp phần đảm bảo an sinh tầng lớp, vì sự an toàn của cộng đồng khi dự liên lạc.

Theo đó, mức bổn phận BH đã được nâng lên so với trước đây (đối với thiệt hại về người, mức bổn phận BH tăng từ 50 triệu đồng/người/vụ tai nạn lên 70 triệu đồng/người/vụ tai nạn; mức bổn phận BH đối với thiệt hại về tài sản tăng từ 30 lên mức 40 triệu đồng/vụ tai nạn).

* Việc tham gia BH trách nhiệm dân sự theo hình thức buộc sẽ góp phần bảo đảm ích của người tham dự BH. Do phải cạnh tranh quyết liệt nên những nuốm tìm chỗ đứng của các DNBH đã và đang mang lại những lợi. Của người dự BH.

Trong khi đó, các loại hình XCG khác như xe gắn máy, xe cơ giới nông nghiệp. PHÙNG ĐẮC LỘC. Ngoại giả, Thông tư mới cũng bổ sung trường hợp có quyết định của tòa án thì cứ vào quyết định của tòa án.

Đã được các DN ưu tiên hàng đầu bên cạnh việc chú trọng hợp tác với các gara để sửa xe cho khách hàng. Trong thị trường BHXCG, nhiều DNBH dự kinh doanh loại hình này chiếm thị phần lớn như: Công ty Bảo hiểm Dầu khí (PVI), Công ty Petrolimex (Pjico), Công ty Liberty, Công ty Bảo hiểm AAA, Công ty Bảo Minh. Mức chi tương trợ nhân đạo cũng được nâng lên tối đa 15% tổng số tiền đóng các quỹ hằng năm, mức hỗ trợ cụ thể là 20 triệu đồng/người/vụ đối với người chết cũng như bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn (trong khi trước đây mức hỗ trợ là 5 triệu đồng đối với người chết và không chi trả đối với thương tật ắt vĩnh viễn).

Với những quy định này, Hiệp hội ô-tô vận chuyển Việt Nam cũng cho rằng, những điểm mới tại Thông tư 151 đang đến gần hơn với “cuộc sống”, ăn nhập với thực tế để các bên liên can hoạt động thuận tiện hơn. Trong thực tiễn ở nước ta bây giờ, việc ngăn ngừa, răn đe và hạn chế tai nạn liên lạc và các hệ lụy của nó là nghĩa vụ chung của cả cộng đồng, trong đó có bổn phận của ngành BH và của người tham gia liên lạc, tham dự BH.

Nếu tính riêng, Hà Nội hiện có gần 300 nghìn ô-tô các loại và con số này tại TP Hồ Chí Minh là hơn 400 nghìn xe. Là chưa hợp lý, vô hình trung sẽ khuyến khích vi phạm quy định luật pháp, song song không công bằng đối với người chấp hành tốt pháp luật về giao thông và người cố tình không chấp hành hoặc chấp hành không tốt pháp luật về giao thông; hay về mức bổn phận BH, nhất là đối với nhóm có nguy cơ rủi ro cao như xe đầu kéo, xe khách, taxi so với nhóm xe thường nhật.

Nhu cầu sở hữu xe cá nhân tăng cao cũng đồng nghĩa với việc tăng trưởng của nhóm bảo hiểm xe cơ giới (XCG). * Nhu cầu sở hữu xe cá nhân chủ nghĩa tăng cao cũng đồng nghĩa với việc tăng trưởng của nhóm bảo hiểm xe cơ giới.

Điều này được củng cố thêm khi thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô-tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, số lượng ô-tô đã sử dụng từ bốn năm trở lên đang gia tăng mau chóng, đặc biệt từ sau thời điểm bùng nổ của thị trường ô-tô vào năm 2007, với khoảng 100 đến 120 nghìn xe được bán mỗi năm. Thì thị phần này vẫn còn để trống nhiều dư địa khi tỷ lệ tham dự BHBB bổn phận dân sự của chủ XCG mới chỉ dưới 50%.

Các thống kê của ngành BH phi nhân thọ cho thấy doanh thu BHXCG vẫn liên tục tăng, nhưng chủ yếu là ở nhóm xe ô-tô. Do tính chất quan yếu của loại hình BH này mà quốc gia đã quy định rõ đây là loại hình BHBB, và việc tham dự BH nghĩa vụ dân sự theo hình thức bức sẽ góp phần bảo đảm lợi.

Và thiên hướng này sẽ tăng mạnh trong thời kì tới khi các chuyên gia dự tính đến năm 2015 - 2016, số xe đã qua dùng trên ba năm sẽ tăng lên thêm một nửa nữa, và như vậy, dịp để nhóm BH xe cơ giới phát triển mạnh mẽ là rất hiện thực. Các quy định mới này đã một lần nữa cho thấy mục tiêu an sinh tầng lớp của loại hình BHBB này bởi tuy tính chất thắt là rất rõ nhưng trong khi mức phí BH chỉ tăng ở mức thấp nhưng mức bồi hoàn được tăng cao.

Mới đây nhất, CTCP Bảo hiểm Dầu khí PVI đưa vào vận hành website bán hàng trực tuyến đã khiến cho thị trường có thêm nhiều kênh bán hàng hiệu quả. Bên cạnh đó, với thủ tục bồi thường nhanh gọn, linh hoạt nhằm tạo tiện lợi cho các bên khi xảy ra tai nạn, Thông tư 151 đã đưa ra quy định mới về bồi thường BH, theo đó có thể thỏa thuận giữa chủ XCG và người bị thiệt hại, hoặc đại diện hợp pháp của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại đã chết) nhưng không vượt quá mức đền bù quy định tại Thông tư này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét