Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Thừa Thiên - Huế: tình nguyện góp tiền xây dựng nông tốt hơn thôn mới.

Cụm công trình phúc lợi dân sinh có quy mô xây dựng liên kết đồng bộ, gồm công trình nhà văn hóa cộng đồng, công viên gắn liền với hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng với diện tích 1

Thừa Thiên - Huế: Tự nguyện góp tiền xây dựng nông thôn mới

Là địa phương ven biển có điều kiện kinh tế, cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực kiên tâm Đảng bộ, chính quyền địa phương cũng như giao hội sức mạnh, huy động nguồn lực từ cộng đồng người dân, Quảng Ngạn đã trở điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Ông Hồ Đức Thắng, đại diện ban vận động xây dựng thôn Vĩnh Tu chia sẻ: Phát huy ý thức này, trong thời kì tới, ban vận động thôn sẽ kêu gọi cộng đồng bà con tiếp chuyện đóng góp để xây các tuyến đường giao thông còn lại, đặc biệt là đầu tư xây dựng và khôi phục chợ Phiên truyền thống.

Tuy nhiên bằng nội lực của mình, Đảng ủy, chính quyền địa phương tranh thủ, huy động nội lực trong cộng đồng để đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn. Thấy được sự cầm và kiên tâm của thôn, xóm và ý nghĩa của việc làm này nên UBND xã Quảng Ngạn đã quyết định trích 60 triệu đồng từ ngân sách để tương trợ.

Đây không chỉ là mô hình hay để các địa phương học hỏi kinh nghiệm mà còn là đòn bẩy để Quảng Ngạn vươn lên, sớm hoàn thành đích quốc gia xây dựng nông thôn mới. Ông Nguyễn Hữu Hóa, một dân cày ở thôn 2, xã Quảng Ngạn nói: Tuyến đường sau khi hoàn thành thì người hưởng lợi trước nhất chính là những dân cày chúng tôi thành ra mọi người ai cũng hưởng ứng rất hăng hái.

Ông Trương Dũng, một người dân trong xóm niềm nở khoe: Ngay sau buổi họp mặt đầu năm Quý Tỵ 2013, bà con thôn Vĩnh Tu đã họp và bàn tính ngay đến chuyện làm thế nào để huy động sự đóng góp tiền bạc, công sức để tiến hành nâng cấp, xây dựng các công trình nhà văn hóa cộng đồng, đường giao thông liên thôn trong thời kì sớm nhất.

Nông dân tự nguyện hiến đất xây dựng tuyến giao thông nội đồng tại xã Quảng Ngạn Huy động sức mạnh từ trong dân Hôm nay, đi trên tuyến đường bê tông hóa rộng rãi, phẳng lì, nối từ bến đò Vĩnh Tu với QL49 và các khu vực dân cư trong thôn/xóm, những bô lão và ngư gia xóm nhỏ chợ Vĩnh Tu, xã Quảng Ngạn không khỏi nô nức và phấn khởi. Nhờ vậy đến nay Quảng Ngạn đã đạt 10/19 tiêu chí đề ra.

"Đối với những hộ gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn, không đóng góp được bằng tiền thì đóng góp bằng ngày công lao động. Hồ Ngọc Minh. Ngoài thực hiện tốt phong trào tình nguyện đóng góp kinh phí để đầu tư cơ sở hạ tầng thì người dân các thôn trên địa bàn còn hưởng ứng tích cực việc hiến đất không nhận đền bù. Ông Nguyễn Thái Long, một người con Vĩnh Tu hiện đang ở đô thị Huế kiêu hãnh: Đây không chỉ là thành tựu đạt được trong quá trình thay vận động người dân tình nguyện đóng góp kinh phí, ngày công để đầu tư xây dựng các công trình dân sinh phúc lợi mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết của cộng đồng, bà con trong thôn, xóm cũng như những người con phương xa trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Đình Vu, Phó chủ toạ UBND xã Quảng Ngạn cho biết: Quảng Ngạn là một trong hai địa phương của Quảng Điền, không được chọn đầu tư xây dựng nông thôn mới tuổi 2012-2015.

Sau một thời gian vận động cộng đồng, dù rằng chỉ huy động được 60 triệu đồng nhưng ngay từ đầu tháng 3-2013, ban vận động thôn Vĩnh Tu vẫn quyết tâm bắt tay vào thi công và làm ngay.

Đó cũng là tâm tư, ước vọng của mọi người dân lâu nay nhưng chưa có cơ hội để khởi xướng. Tiếng lành đồn xa, cộng đồng bà con quê hương Vĩnh Tu từ phương xa trong và ngoài nước cũng liên lạc hỏi han, san sớt và quyên góp gửi về hỗ trợ 130 triệu đồng”. Trong đó ngoài sự hỗ trợ 60 triệu từ nguồn kinh phí ngân sách của UBND xã, cộng đồng người dân, bà con phương xa tình nguyện đóng góp 190 triệu đồng cùng với hàng trăm ngày công xây dựng của đông đảo bà con quần chúng trên địa bàn.

Chỉ tính riêng công trình các tuyến đường giao thông nội đồng người dân đã tình nguyện hiến hàng nghìn mét đất nông nghiệp và cây trồng và không nhận tiền bồi hoàn.

Xây dựng nông thôn mới "nhìn” từ Quảng Ngạn Bà Trần Thị Phương Nhung, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Ngạn khẳng định: Đây là cụm công trình phúc lợi dân sinh trước hết trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế được thực hành theo tinh thần nhà nước và quần chúng cùng làm, với đích phấn đấu sớm hoàn tất các tiêu chí về thực hành chương trình xây dựng nông thôn mới vào năm 2015. Trong ngày khánh thành cụm công trình phúc lợi dân sinh mới đây, nhiều người con quê hương Vĩnh Tu hiện đang sinh sống và làm việc tại thành phố Huế và Đà Nẵng cũng đã có mặt để chia vui cùng bà con lối xóm.

500 m2 và hơn 300 mét tuyến đường liên lạc liên thôn nối từ bến đò Vĩnh Tu lên các khu vực thôn/ xóm, có tổng kinh phí đầu tư 350 triệu đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét